14:49 16/04/2019

Nhập khẩu xăng dầu quý 1 giảm mạnh

Duyên Duyên

Tính chung trong 3 tháng đầu năm, lượng xăng dầu nhập khẩu đã giảm đến 40,4% về lượng và giảm 45% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018

Nguyên nhân khiến lượng xăng dầu nhập khẩu sụt giảm trong quý 1 là do một số nhà máy lọc hoá dầu trong nước đã đi vào hoạt động và sản xuất ổn định.
Nguyên nhân khiến lượng xăng dầu nhập khẩu sụt giảm trong quý 1 là do một số nhà máy lọc hoá dầu trong nước đã đi vào hoạt động và sản xuất ổn định.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng xăng dầu nhập khẩu trong tháng 3/2019 đạt 908 nghìn tấn, trị giá 561 triệu USD, tăng 81,4% về lượng và tăng 92,5% về trị giá so với tháng trước.

Tuy nhiên tính chung trong quý 1, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu chỉ đạt 2,08 triệu tấn, tương đương trị giá 1,23 tỷ USD, giảm 40,4% về lượng và giảm mạnh 45% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Về thị trường nhập khẩu, trong quý 1/2019 Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu có xuất xứ từ Malaysia với 625 nghìn tấn, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường mà Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều thứ hai là Singapore với 488 nghìn tấn, cũng giảm đến 30,6%.

Tương tự, với thị trường xăng dầu lớn thứ ba là Hàn Quốc chỉ đạt 396 nghìn tấn, giảm 58,4%... so với cùng kỳ năm 2018.

Lý giải về nguyên nhân khiến lượng xăng dầu nhập khẩu sụt giảm trong quý 1, trao đổi với VnEconomy, một chuyên gia kinh tế cho rằng, là do một số nhà máy lọc hoá dầu trong nước đã đi vào hoạt động và sản xuất ổn định như Lọc hoá dầu Nghi Sơn (Thanh Hoá), giúp đảm bảo nguồn cung.

Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung trong quý 1/2019, sản xuất xăng, dầu trong nước cũng tăng đến 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2019, một số doanh nghiệp phân phối xăng dầu đã phản ánh khan hiếm nguồn cung. Tuy nhiên Bộ Công Thương đã nhanh chóng ra thông cáo bác bỏ thông tin này.

Cơ quan này khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân. Trong trường hợp nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm các nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước

Được biết năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 11,43 triệu tấn xăng dầu, tương đương trị giá 7,64 tỷ USD, giảm 11% về lượng nhưng tăng 8,6% về trị giá so với năm 2017.