14:27 16/03/2023

Nơi không phải "vật vã" trong cuộc chiến giành lại vỉa hè

Song Hoàng

Tại Đà Nẵng, thành phố du lịch này đã gần như thoát khỏi cuộc chiến trường kỳ "giành lại vỉa hè". Bằng nhiều biện pháp, bằng sự kiên trì và sự phối hợp của đại đa số người dân, vỉa hè tại Đà Nẵng đã cơ bản thông thoáng, thậm chí nhiều tuyến phố trở thành kiểu mẫu khi mọi thứ được quản lý, sắp xếp rất hợp lý, khoa học...

Người dân, tiểu thương tại Đà Nẵng cơ bản đều chấp hành quy định của chính quyền, không lấn chiếm vỉa hè
Người dân, tiểu thương tại Đà Nẵng cơ bản đều chấp hành quy định của chính quyền, không lấn chiếm vỉa hè

Lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, sinh hoạt tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam giống như căn bệnh mãn tính. Sau mỗi đợt chính quyền ra quân cao điểm dọn dẹp, xử lý, chỉnh trang… hàng quán lại tràn ra lấn chiếm vỉa hè, mức độ vi phạm thậm chí còn mạnh hơn so với trước.

Lấn chiếm vỉa hè gây ra những hệ lụy rất lớn về trật tự đô thị, mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch. Chính quyền các địa phương đều biết điều này, nhưng quản lý được và có muốn quyết tâm quản hay không lại là câu chuyện khác.

Hiện nay, Hà Nội đang ra quân để dọn dẹp, trả cho vỉa hè đúng những công năng, công dụng vốn có và cơ bản nhất, đó là để dành cho người đi bộ. Hàng chục năm nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Tuy nhiên tại Đà Nẵng - thành phố du lịch, đã gần như thoát khỏi cuộc chiến trường kỳ này. Bằng nhiều biện pháp, bằng sự kiên trì và sự phối hợp của đại đa số người dân, vỉa hè tại Đà Nẵng đã cơ bản thông thoáng, thậm chí nhiều tuyến phố trở thành kiểu mẫu khi mọi thứ được quản lý, sắp xếp rất hợp lý, khoa học.

Ghi nhận của VnEconomy tại Đà Nẵng trong những ngày giữa tháng 3/2023. 

Tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, những tuyến phố gọn gàng, ngăn nắp như thế này là khá phổ biến. Hầu hết không có cảnh trà đá, quán phở, quán bia hơi hay quán cafe... tràn lan ra vỉa hè. 
Tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, những tuyến phố gọn gàng, ngăn nắp như thế này là khá phổ biến. Hầu hết không có cảnh trà đá, quán phở, quán bia hơi hay quán cafe... tràn lan ra vỉa hè. 
Hàng quán tại nhiều tuyến phố chấp hành khá tốt yêu cầu của chính quyền đó là luôn đảm bảo vệ sinh môi trường, không xả rác, bày đồ đạc hay bày bàn ghế tràn ra vỉa hè. 
Hàng quán tại nhiều tuyến phố chấp hành khá tốt yêu cầu của chính quyền đó là luôn đảm bảo vệ sinh môi trường, không xả rác, bày đồ đạc hay bày bàn ghế tràn ra vỉa hè. 
Ở các khu phố gần trung tâm hành chính của Đà Nẵng, mọi thứ được sắp xếp ngăn nắp, khoa học để thuận tiện cho người dân đến thực hiện các công việc hành chính, giấy tờ...
Ở các khu phố gần trung tâm hành chính của Đà Nẵng, mọi thứ được sắp xếp ngăn nắp, khoa học để thuận tiện cho người dân đến thực hiện các công việc hành chính, giấy tờ...
Bãi đỗ xe của trung tâm hành chính thành phố khá rộng rãi, miễn phí nên người dân không phải để xe trên vỉa hè hay các nhà dân xung quanh như tại Hà Nội. Đà Nẵng là thành phố thưa dân hơn Hà Nội, quỹ đất lớn hơn, quy hoạch phát triển sau nên cũng dễ thực hiện hơn so với Hà Nội hay TP HCM...
Bãi đỗ xe của trung tâm hành chính thành phố khá rộng rãi, miễn phí nên người dân không phải để xe trên vỉa hè hay các nhà dân xung quanh như tại Hà Nội. Đà Nẵng là thành phố thưa dân hơn Hà Nội, quỹ đất lớn hơn, quy hoạch phát triển sau nên cũng dễ thực hiện hơn so với Hà Nội hay TP HCM...
Đặc biệt, ở những tuyến phố mới của Đà Nẵng, hầu hết vỉa hè được thiết kế rất rộng và thoáng, việc quản lý xây dựng cũng chặt chẽ nên hầu như không thấy cảnh đào xới thường xuyên như nhiều thành phố khác...
Đặc biệt, ở những tuyến phố mới của Đà Nẵng, hầu hết vỉa hè được thiết kế rất rộng và thoáng, việc quản lý xây dựng cũng chặt chẽ nên hầu như không thấy cảnh đào xới thường xuyên như nhiều thành phố khác...
Tuyến phố ven sông Hàn là điểm nhấn đáng tự hào của thành phố đáng sống. Người dân, du khách có thể thoải mái dạo bộ, ngắm cảnh, hóng gió mà không lo phải chen chúc trên những tuyến vỉa hè chật hẹp, xe cộ thường xuyên chất kín như một ở nhiều địa phương khác. 
Tuyến phố ven sông Hàn là điểm nhấn đáng tự hào của thành phố đáng sống. Người dân, du khách có thể thoải mái dạo bộ, ngắm cảnh, hóng gió mà không lo phải chen chúc trên những tuyến vỉa hè chật hẹp, xe cộ thường xuyên chất kín như một ở nhiều địa phương khác. 
Một số trường học ở khu vực trung tâm Đà Nẵng còn dành phần đất để thiết kế "Vịnh dừng xe", khu vực này giúp các phụ huynh khi đưa đón con em mình đi học không phải đứng tràn ra lòng đường gây ách tắc, mất an toàn giao thông...
Một số trường học ở khu vực trung tâm Đà Nẵng còn dành phần đất để thiết kế "Vịnh dừng xe", khu vực này giúp các phụ huynh khi đưa đón con em mình đi học không phải đứng tràn ra lòng đường gây ách tắc, mất an toàn giao thông...
Nhiều du khách tới Đà Nẵng cho biết, cách chính quyền thành phố này quản lý vỉa hè rất đáng ghi nhận. Điều quan trọng nhất, là đại đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ với cách làm của chính quyền, chính vì vậy, vỉa hè được giữ gìn một cách bền vững chứ không phải chỉ trong vài chiến dịch trong năm. 
Nhiều du khách tới Đà Nẵng cho biết, cách chính quyền thành phố này quản lý vỉa hè rất đáng ghi nhận. Điều quan trọng nhất, là đại đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ với cách làm của chính quyền, chính vì vậy, vỉa hè được giữ gìn một cách bền vững chứ không phải chỉ trong vài chiến dịch trong năm. 
Tất nhiên, vẫn còn một số nơi người dân, doanh nghiệp chưa thực sự chấp hành tốt các quy định về vỉa hè, nhưng những nơi bị lấn chiếm vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Hiện Đà Nẵng cũng đang duy trì mức phạt rất cao, lên tới 10.000.000đ/lần vi phạm tại nhiều tuyến phố trọng điểm về du lịch. 
Tất nhiên, vẫn còn một số nơi người dân, doanh nghiệp chưa thực sự chấp hành tốt các quy định về vỉa hè, nhưng những nơi bị lấn chiếm vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Hiện Đà Nẵng cũng đang duy trì mức phạt rất cao, lên tới 10.000.000đ/lần vi phạm tại nhiều tuyến phố trọng điểm về du lịch.