
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
30/05/2007, 09:51
Theo ghi nhận, thị trường Tp.HCM đang dần làm quen nhiều nhãn hiệu nước tương ngoại
Theo ghi nhận, thị trường Tp.HCM đang dần làm quen nhiều nhãn hiệu nước tương ngoại.
Đó là các nhãn hiệu như: Kipcap Berdana Tamin (Malaysia), Dark soya sauce (Malaysia), Le Kum Kee (Trung Quốc), Kikkoman (Singapore)... Giá bình quân các sản phẩm này từ 14.000-30.000đồng/sản phẩm, nhỉnh hơn 3.000-10.000 đồng so với sản phẩm nội.
Phòng kinh doanh các siêu thị cũng cho hay do lượng tiêu thụ hàng chậm nên giá cả những mặt hàng này vẫn ổn định. Hiện các sản phẩm nước tương nội địa được chứng nhận là “sạch” như Maggi, Chú Ong Vàng của cơ sở Thuận Phát, nước tương Hồng Đức (nhãn hiệu Tiểu Thiền Sư)... được tiêu thụ mạnh do tâm lý người tiêu dùng muốn sử dụng hàng đã được kiểm nghiệm.
Tại chợ đầu mối Bình Tây, các hộ kinh doanh sỉ nước chấm, tương ớt cho biết họ đang phải “ôm” một số lô nước tương nằm trong diện “phong tỏa”.
Hiện nay ban quản lý các chợ đang vận động, nhắc tiểu thương không bày bán các mặt hàng nước tương nằm trong danh sách “đen” vì ban quản lý chưa nhận công văn, văn bản xử lý chính thức yêu cầu cấm bày bán các mặt hàng trên.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: