Ông Trump cảnh báo doanh nghiệp Mỹ về tăng giá hàng hóa do thuế quan

Bình Minh

20/05/2025, 18:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đi một thông điệp cứng rắn tới các doanh nghiệp ở nước này, rằng ông sẵn sàng nêu đích danh những công ty tăng giá bán hàng hóa vì thuế quan...

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Tuần trước, hãng bán lẻ khổng lồ Walmart tuyên bố sẽ tăng giá bán một số hàng hóa vì chi phí cao liên quan tới cuộc chiến thương mại toàn cầu. Hôm thứ Bảy, ông Trump đáp trả bằng một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, yêu cầu Walmart rút lại quyết định này.

“Walmart nên dừng việc đổ lỗi cho thuế quan là nguyên nhân khiến họ tăng giá bán hàng. Walmart nên chấp nhận thuế quan và không nên bắt khách hàng phải trả thêm tiền. Tôi sẽ theo dõi và khách hàng của Walmart cũng vậy”, ông Trump viết.

Đây là lần thứ ba Nhà Trắng công khai chỉ trích một công ty Mỹ lớn có ý định tăng giá bán hàng hóa vì chi phí tăng cao do thuế quan, hãng tin CNN cho hay.

Trước đó, vào hôm 29/4, sau khi có tin hãng thương mại điện tử Amazon đang cân nhắc áp thêm chi phí do thuế quan vào giá niêm yết của hàng hóa trên nền tảng Haul, thư ký báo chí Nhà Trắng Karonline Leavitt đã gọi động thái đó là “thù nghịch và mang màu sắc chính trị”. Ông Trump thậm chí còn gọi cho Chủ tịch Jeff Bezos của Amazon để phàn nàn và ông Bezos “đã giải quyết vấn đề một cách rất nhanh chóng” - theo nguồn tin là một quan chức cấp cao của chính quyền ông Trump.

Sau đó, Amazon cho biết công ty mới cân nhắc đề thêm chi phí gia tăng do thuế quan bên cạnh giá niêm yết của sản phẩm, nhưng kế hoạch này cuối cùng đã không được thông qua.

Một tuần sau, vào hôm 6/5, ông Trump dọa áp thuế quan 100% lên hãng đồ chơi trẻ em Mattel sau khi hãng này nói sẽ phải tăng giá bán sản phẩm. CEO Ynon Kreiz của Mattel nói rằng thuế quan của ông Trump sẽ không đưa hoạt động sản xuất đồ chơi về Mỹ vì đồ chơi không thể sản xuất được ở Mỹ mà vẫn có giá phải chăng.

“Chúng tôi sẽ áp thuế quan 100% lên sản phẩm đồ chơi của ông ta, và ông ta sẽ không bán được một cái đồ chơi nào ở Mỹ, thị trường lớn nhất của ông ta”, ông Trump cảnh báo.

Những yêu cầu trên của ông Trump cho đến nay mới nhằm vào các công ty lớn có lợi nhuận lớn, tương tự như việc cựu Tổng thống Joe Biden thường chỉ trích các công ty lớn tranh thủ cuộc khủng hoảng lạm phát để tăng giá bán hàng hóa trong thời gian ông cầm quyền.

“Walmart đã kiếm hàng tỷ USD vào năm ngoái, nhiều hơn nhiều so với kỳ vọng”, ông Trump viết trên mạng xã hội vào cuối tuần vừa rồi.

Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra rằng lợi nhuận lớn của Walmart - công ty lớn nhất thế giới về doanh thu - chủ yếu đến từ quy mô khổng lồ của chuỗi bán lẻ này chứ không phải do “chặt chém” người tiêu dùng. Lợi nhuận hoạt động của Walmart so với doanh thu trong quý gần nhất chỉ nhỉnh hơn 4% một chút. Tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ đạt chưa đầy 3%, thấp hơn so với tiêu chuẩn.

Tuần trước, CEO Doug McMillon của Walmart tuyên bố hãng này sẽ hấp thụ một phần chứ không phải toàn bộ thuế quan. Để giữ ổn định lợi nhuận, công ty sẽ phải đẩy một phần chi phí về phía người tiêu dùng.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giữ giá bán hàng thấp nhất có thể. Nhưng xét tới quy mô của thuế quan, cho dù mức thuế có giảm xuống gần đây, chúng tôi vẫn không thể hấp thụ hết, bởi thực tế biên lợi nhuận bán lẻ eo hẹp. Chúng tôi ở vào vị thế quản lý sức ép chi phí thuế quan tốt ngang hoặc tốt hơn bất kỳ một công ty nào khác. Nhưng ngay cả đã giảm, thuế quan vẫn còn cao và sẽ dẫn tới việc giá hàng hóa cao hơn”, ông McMillon tuyên bố trong một cuộc điện đàm với các nhà đầu tư và phân tích vào hôm thứ Năm tuần trước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy