Quảng Ninh đồng loạt khai trương, thông tuyến 3 công trình lớn do Sun Group đầu tư
Tổng mức đầu tư 3 công trình sân bay, cảng biển, cao tốc là trên 20.000 tỷ đồng
Ngày 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt khai trương, thông tuyến 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ.
Đó là cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Ba công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: "Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề xã hội hóa đầu tư, phát triển hạ tầng ở tỉnh nhà. Quảng Ninh đã không chỉ chuyển từ "nâu" sang "xanh", mà đã phát triển các loại hình sản xuất, dịch vụ để trở thành tỉnh đóng góp ngân sách đứng thứ 4 của cả nước".
Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của Sun Group khi đầu tư những công trình có ý nghĩa quan trọng, chất lượng cao ở mọi vùng miền của Tổ quốc.
Sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư tại Việt Nam
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đều là các công trình huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), được xem là một điểm đột phá của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển kinh tế.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng.
Là cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Sân bay quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.
Chủ đầu tư đã trang bị tại cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới: hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 1 giây mất điện; máy bay có thể cất và hạ cánh ở hai đầu đường băng; hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam…
Thiết kế nhà ga cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên của vịnh Hạ Long, với mái vòm màu đỏ cam tựa những cánh buồm xếp chồng lên nhau hướng ra biển, hay những bức bình phong kính họa cảnh thuyền buồm trên sóng nước Hạ Long... Đội ngũ kiến trúc sư đến từ Singapore cũng đưa nhiều khoảng xanh sinh thái vào thiết kế.
Đây là lần thứ hai kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam, một sân bay được xây mới, sau sân bay Phú Quốc.
Thiết kế độc đáo của cảng tàu khách du lịch
Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là công trình có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được hai tàu đậu cùng lúc.
Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa "điểm nghẽn" lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.
Hạng mục nhà ga của công trình rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do kiến trúc sư hàng đầu thế giới Bill Bensley thiết kế. Không gian bên ngoài nhà ga hành khách giống như một góc phố cổ bên vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại mang phong cách như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13, với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ cùng 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.
Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, cũng trong ngày 30/12, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100 km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.
Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2h30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Đáng chú ý, sau cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, hình thành trục huyết mạch giao thương quan trọng trong khu vực phía Bắc bằng hệ thống cao tốc hiện đại.