Tiến trình xã hội hóa dịch vụ công nước sạch đã không đi kèm với việc xây dựng một cấu trúc thị trường cung cấp dịch vụ nước sạch hợp lý, trong khi Nhà nước thiếu nguồn lực đầu tư thì đồng thời thị trường vẫn không thu hút hiệu quả đầu tư của tư nhân…
Tổng khối lượng nước máy sản xuất tại Hà Nội đã vượt quá nhu cầu, nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa được hưởng nước sạch.
Thị trường mua bán nước sạch đang thể hiện sự bất bình đẳng về giá bán, chất lượng nước, tạo cơ hội cho lợi ích nhóm hoành hành là vấn đề nóng được nêu lên tại tọa đàm “Dịch vụ cung cấp nước sạch tại Việt Nam: Thị trường và các vấn đề chính sách” do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức ngày 26/4/2022, tại Hà Nội.
Sự kiện có sự tham gia của đại biểu Quốc hội, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp và hiệp hội trong lĩnh vực dịch vụ cấp nước sạch.
NGUY CƠ KHÔNG ĐẠT MỤC TIÊU VỀ NƯỚC SẠCH
Theo Quy hoạch nước sạch của Bộ xây dựng: Mục tiêu đến năm 2020, cả nước có 90-95% người dân được sử dụng nước sạch, đến năm 2030 có 95-100% dân số được sử dụng nước sạch.
Theo Báo cáo Tổng điều tra dân số và nhà ở của Tổng cục Thống kê năm 2019, tỷ lệ hộ tiếp cận nước máy chỉ chiếm khoảng 52%. Ngoài ra, có 22,8% hộ sử dụng nguồn nước giếng khoan.
Đặc biệt, xem xét tỷ lệ này giữa thành thị và nông thôn trên toàn quốc có thể thấy sự chênh lệch rất lớn khi tỷ lệ hộ gia đình tại thành thị tiếp cận được nước máy đạt 84,2%, trong khi tại nông thôn chỉ đạt 34,8%.
Tỷ lệ sử dụng nước sạch ở một số địa phương/ IPS tổng hợp số liệu từ Tổng cục Thống kê
Thông tin đưa ra tại hội thảo, từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra đến nay, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch không tăng lên, mà hiện vẫn giữ nguyên như con số của năm 2019.
Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), nhận định: “Việt Nam đang có nguy cơ lỡ hẹn đối với mục tiêu năm 2025: 95 - 100% người dân thành thị và 93 – 95% người dân nông thôn có nước sạch để dùng”.
Ông Đồng chỉ ra nghịch lý ở Hà Nội: "Thừa nguồn cung – thiếu nước. Trong khi tổng khối lượng nước máy sản xuất tại Hà Nội đã vượt quá nhu cầu sử dụng của tổng dân số. Thế nhưng, hiện vẫn còn nhiều người dân ở Hà Nội chưa được sử dụng nước máy".
"Tiến trình xã hội hóa dịch vụ công nước sạch đã không đi kèm với việc xây dựng một cấu trúc thị trường cung cấp dịch vụ nước sạch hợp lý, trong khi Nhà nước thiếu nguồn lực đầu tư thì đồng thời thị trường vẫn không thu hút hiệu quả đầu tư của tư nhân. Doanh nghiệp tư nhân gặp rủi ro cao khi tham gia thị trường. Tnh trạng “tranh tối, tranh sáng” khiến thị trường khó phát triển, tạo ra rủi ro các nhóm “trục lợi chính sách” cạnh tranh không lành mạnh".
Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông.
Theo quy định thì tư nhân được quyền sản xuất và cung cấp/bán nước sạch. Thế nhưng nước sạch đến với các hộ dân cần phải có đường ống.
“Hệ thống đường ống được nhà nước đầu tư và giao cho doanh nghiệp nước sạch của nhà nước. Tư nhân nếu muốn bán nước sạch thì phải tự đầu tư đường ống nước đến từng hộ dân, việc này sẽ phức tạp, xung đột với hệ thống đường ống nước của nhà nước và không khả thi”, ông Đồng nêu thực tế.
Trên thị trường nước sạch, vai trò điều tiết - quản lý nhà nước cũng bị phân mảnh.
Cụ thể, khâu sản xuất nước sạch liên quan đến nguồn nước đầu nguồn gồm nước mặt và nước ngầm do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý. Khâu phân phối nước sạch do Bộ Xây dựng quản lý đối với đô thị và khu công nghiệp; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với khu vực nông thôn. Khâu tiêu dùng nước liên quan đến giá bán nước do Bộ Tài chính quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng nước do Bộ Y tế kiểm soát.
Đại diện Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông khuyến nghị, cần có đánh giá toàn diện và thiết kế một hệ thống chính sách tổng thể để hoàn chỉnh thị trường kinh doanh nước sạch. Tiến trình này nên gắn liền với việc xây dựng Luật về cấp nước và xử lý nước mà Chính phủ đã yêu cầu và Bộ Xây dựng đang triển khai.
CẦN XÂY DỰNG LUẬT NƯỚC SẠCH
Đề cập những vấn đề chính sách và pháp lý đặt ra đối với dịch vụ cung cấp nước sạch, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, do khái niệm hàng hóa công còn chưa được định hình sáng tỏ ở Việt Nam. Ở nước ta mới chỉ có quy định về dịch vụ công, trong đó người ta vẫn đưa cung cấp nước sạch vào dịch vụ công.
Ông Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, dịch vụ công đang là thị trường hết sức béo bở, khiến động lực thao túng thị trường dịch vụ công là rất lớn. Dù chủ thể thực hiện cung cấp dịch vụ công là Nhà nước, tư nhân hay các thiết chế xã hội, thì trách nhiệm đảm bảo cung cấp thực hiện dịch vụ là của Nhà nước. Nghĩa là nếu chưa có nước sạch thì phải đảm bảo cho người dân có nước; với giá cả phải chăng; và không để xảy ra tình trạng mất nước trong quá trình sử dụng dịch vụ.
“Soi chiếu với các nguyên tắc trên, cả về khả năng tiếp cận lẫn tính bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ nước sạch đều chưa đạt được mục tiêu mong muốn. Điều đó một phần do tiến trình xã hội hóa, xây dựng thị trường dịch vụ công nước sạch chưa thực sự hợp lý, hiệu quả”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh.
"Cần phải có một luật riêng cho thị trường nước sạch, điều chỉnh không chỉ vấn đề cấp nước mà cả vấn đề xử lý nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường nguồn nước, đảm bảo an ninh nguồn nước. Tương tự như ngành điện có Luật Điện lực, thì ngàn nước cũng cần có một văn bản ở cấp độ luật để tạo lập khuôn khổ thống nhất, minh bạch cho thị trường nnớc sạch”.
Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM)
PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Kinh tế trưởng Viện Công nghệ và Phát triển Tài Chính, Học viện Tài chính nêu vấn đề: Tại Hà Nội, hiện định giá mua nước 10m3 đầu tiền là: 5.973 đồng /m3; từ 10m3 đến 20m3 là: 7.052 đồng /m3; từ 20m3 đến 30m3 là: 8.669 đồng/m3.
Thế nhưng, các công ty kinh doanh nước sạch đưa ra quy định, các hộ dân phải có hộ khẩu trên địa bàn thì mới được mua nước với giá nêu trên. Nhiều chung cư chưa được cấp “sổ hồng”, hoặc chưa có giấy tờ pháp lý khiến người dân chưa thể có sổ hộ khẩu, thì một số công ty kinh doanh nước ép phải trả tiền mua nước với giá 18.000 đồng/m3.
“Số tiền chênh lệch này rất lớn, chỉ đem lại sự hưởng lợi cho doanh nghiệp kinh doanh nước. Tôi có tìm hiểu thì số tiền chênh lệch này không được nộp về cho nhà nước. Điều này cho thấy, quản trị của Chính quyền Hà Nội về nước sạch hiện kém nhất cả nước, khiến thị trường nước sạch hiện lôm côm, bát nháo. Nguyên nhân là do chúng ta chưa có Luật nước sạch”, ông Vũ Sỹ Cường nêu thực tế.
Đồng ý với các ý kiến chuyên gia, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng thu hút đầu tư tư nhân là cần thiết để mở rộng nguồn cung nước sạch, bảo đảm được quyền tiếp cận nước cho người dân.
Theo ông Huân, ngành điện đã thu hút đầu tư tư nhân vào sản xuất điện và đang nghiên cứu cơ chế cho tư nhân tham gia kinh doanh bán điện. Do đó, một văn bản Luật về sản xuất kinh doanh nước sạch là rất cần thiết. Hy vọng, Chính phủ sẽ sớm đề xuất Quốc hội xem xét, và năm 2022 có thể khởi động xây dựng dự thảo Luật Nước sạch để đến năm 2024 trình lên Quốc hội.
Đầu tư thông minh cho nước sạch để không ai bị bỏ lại phía sau
Việt Nam cần 1 tỷ USD mỗi năm cho vấn đề nước sạch
Kết quả mới nhất về nước sạch Sông Đà: Chất lượng đã đạt ngưỡng an toàn
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Ấn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu Nga
Ấn Độ cho biết sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga, bất chấp thuế quan trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề này sắp có hiệu lực...
Đột phá trong ngành năng lượng để đạt tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Các chuyên gia nhận định: "Để ngành năng lượng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế thì cần có những giải pháp triệt về đầu tư, công nghệ cũng như đào tạo nhân lực..."...
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 5
Sáng nay (22/8), vùng áp thấp trên khu vực phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 22/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đảo Lu-Dông (Philippin), với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h. Áp thấp nhiệt đới sẽ sớm mạnh lên thành bão…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: