"Rót" hơn 4.900 tỷ vốn đầu tư công trung hạn vào hạ tầng giao thông, tạo lực đẩy cho Phú Yên
Ánh Tuyết
21/01/2022, 14:21
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ cân đối khoảng 4.905 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn để hoàn thành 3 dự án dang dở trên địa bàn tỉnh Phú Yên và khởi công mới 3 dự án, trong đó, có 2 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng mức đầu tư hơn 22.899 tỷ...
Phú Yên xác định hạ tầng là đột phá để thu hút các nguồn đầu tư đổ về.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 553 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Trả lời ý kiến cử tri, Bộ Giao thông vận tải đồng tình với kiến nghị về việc sớm đầu tư tuyến Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân và tuyến Quốc lộ 25 đoạn còn lại qua địa bàn tỉnh Phú Yên theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Do điều kiện nguồn lực hết sức hạn hẹp, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải chỉ cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Đồng thời, khởi công mới 03 dự án.
Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp nên trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải chỉ cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước.
Bao gồm Quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải khởi công mới 03 dự án qua địa bàn tỉnh gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong với tổng mức đầu tư hơn 22.899 tỷ đồng và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn tỉnh Phú Yên.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trả lời cụ thể kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, thứ nhất, về việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 19C đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân có chiều dài khoảng 3,2km, trước đây thuộc dự án xây dựng trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên, triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012.
Quá trình thực hiện dự án, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư đoạn tuyến tránh nêu trên.
Năm 2014, Bộ Giao thông vận tải quyết định chuyển trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên thành tuyến Quốc lộ 19C, theo đó, đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có lý trình từ Km58 - Km61. Trong khi đoạn tuyến chưa được đầu tư, các phương tiện lưu thông chủ yếu qua các tuyến đường nội thị do UBND huyện Đồng Xuân quản lý.
Thứ hai, tuyến Quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182km đi qua địa bàn 02 tỉnh: Phú Yên và Gia Lai. Trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70km, quy mô quy hoạch cấp III, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5- 11,0m tùy từng đoạn.
Trong điều kiện nguồn lực cho phép, Bộ Giao thông vận tải triển khai ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn Quốc lộ 25 cần thiết, giai đoạn từ năm 2007 - 2015 hoàn thành khoảng 17,2km đoạn tuyến.
Hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022, để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến.
Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 25 còn lại, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1943 ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Thứ ba, về đề nghị giải quyết dứt điểm kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có nhà dọc tuyến Quốc lộ 1 bị ảnh hưởng do quá trình thi công hạng mục trạm thu phí An Dân và đoạn tuyến Quốc lộ 1 thuộc phạm vi dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả làm nhà đầu tư.
Công trình được bắt đầu thi công từ ngày 15/5/2015 và nghiệm thu hoàn thành ngày 25/7/2016.
Nhà đầu tư tiến hành tổ chức khảo sát, giám định tổn thất để bồi thường thiệt hại cho các hộ dân và đã bồi thường cho 09 hộ bị ảnh hưởng (bổ sung thêm 03 hộ) với tổng cộng số tiền là 129,223 triệu đồng.
Để giải quyết kiến nghị của 27 hộ dân nêu trên và đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do địa phương thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo các Sở, ban ngành, địa phương phối hợp với nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án kiểm tra cụ thể nội dung kiến nghị của các hộ dân, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để có hướng giải quyết phù hợp, dứt điểm và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Phú Yên là một tỉnh thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, nằm giữa hai dãy đèo lớn của đất nước là đèo Cù Mông phía Bắc và đèo Cả ở phía Nam. Với 189 km đường bờ biển, Phú Yên có nhiều lợi thế cho phát triển kinh tế biển và thu hút du lịch.
Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là đòn bẩy, tạo động lực phát triển liên kết trong vùng, Phú Yên ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, từng bước khẳng định vị trí là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia.
Sức hút từ dự án Lynn Times Phú Yên
Phú Yên cần hơn 77.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025
Phát triển đô thị quy mô 23.000ha dọc sông Ba tại Phú Yên
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: