09:39 08/01/2013

Samsung lãi “khủng” nhờ smartphone Galaxy

Hải Yến

Lãi hoạt động của Samsung trong quý 4/2012 tăng 89% lên 8.800 tỷ Won, tương đương 8,3 tỷ USD

Dòng smartphone lai máy tính bảng Galaxy Note 2 được giới thiệu vào cuối tháng 9 nhưng tới cuối tháng 11 đã đạt doanh số bán hơn 5 triệu máy.
Dòng smartphone lai máy tính bảng Galaxy Note 2 được giới thiệu vào cuối tháng 9 nhưng tới cuối tháng 11 đã đạt doanh số bán hơn 5 triệu máy.
Hãng điện tử Samsung, nhà sản xuất điện thoại di động và tivi lớn nhất thế giới, vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 vượt dự báo, nhờ doanh số smartphone Galaxy trụ vững bất chấp việc Apple ra mắt iPhone 5.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, lãi hoạt động của Samsung trong quý 4/2012 tăng 89% lên 8.800 tỷ Won (tương đương 8,3 tỷ USD). Trước đó, trong cuộc thăm dò dư luận do Bloomberg tổ chức, 35 chuyên gia phân tích đã đưa ra mức dự báo lợi nhuận hoạt động của hãng điện tử này là 8.500 tỷ Won.  

Cũng theo bản tin của Bloomberg, hãng điện tử Hàn Quốc không đưa ra mức lãi ròng đạt được trong quý cũng như các số liệu phân mảng chi tiết khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng, lợi nhuận từ mảng kinh doanh di động của Samsung nhiều khả năng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu tiêu thụ các dòng smartphone Galaxy Note 2 và Galaxy S3. Điều này trái ngược với tình hình kinh doanh chậm của mẫu Apple iPhone 5.

Báo cáo hồi tháng 11/2012 cho thấy, lượng tiêu thụ Galaxy S3 đã đạt tới 30 triệu máy trong vòng 5 tháng sau khi sản phẩm được ra mắt (vào cuối tháng 5/2012), trong khi dòng smartphone lai máy tính bảng Galaxy Note 2 được giới thiệu vào cuối tháng 9 nhưng tới cuối tháng 11 đã đạt hơn 5 triệu máy.

James Song, một chuyên gia phân tích thuộc Hãng chứng khoán Daewoo ở Seoul (Hàn Quốc) nói, Samsung là công ty được hưởng lợi ích chính từ việc kinh doanh chậm hơn dự kiến của dòng iPhone 5. Thách thức lớn nhất hiện nay của Samsung là liệu hãng có duy trì được sức cạnh tranh trên thị trường smartphone khi mà các đối thủ như Apple, Google đang dự kiến tung ra các sản phẩm cao cấp mới.

Theo tính toán của Daewoo, trong quý 4/2012, Samsung đã bán được khoảng 62 triệu smartphone, trong khi Apple chỉ đạt 45 triệu máy. Đây là con số đáng mừng đối với Samsung, khi mà hãng vẫn đang quẩn quanh với cuộc chiến bản quyền sáng chế với hãng công nghệ Apple có trụ sở tại Cupertino, California, Mỹ. Apple cũng đồng thời là khách hàng lớn nhất của Samsung.

Nhà phân tích Park Hyun thuộc Hãng chứng khoán Tong Yang ở Seoul, cho biết Samsung có khả năng sẽ tăng chi phí cho mảng quảng bá thị trường, nhằm cạnh tranh tốt hơn với các sản phẩm mới từ Apple va những đối thủ khác. Theo chuyên gia Kim Hyoung Sik, Samsung dự kiến ra mắt chiếc Galaxy S4 vào quý 2/2013 và điều này có thể làm giảm doanh số S3 ngay trong quý 1.

Tuy nhiên, Kim Hyoung Sik, nhà phân tích thuộc Hãng đầu tư và chứng khoán Taurus, cũng cho rằng, Samsung sẽ duy trì được ngôi vị dẫn đầu của mình trên thị trường di động toàn cầu nhờ doanh số mạnh mẽ của các dòng smartphone trung cấp.