11:59 23/01/2008

Sắp diễn ra Security World 2008

Đ. Thọ

Ban tổ chức ước tính sẽ có khoảng 500 khách tham gia hội thảo và hơn 1.000 lượt khách tham quan triển lãm

Vấn đề an ninh mạng đang ngày càng được công đồng doanh nghiệp quan tâm - Ảnh: Việt Tuấn.
Vấn đề an ninh mạng đang ngày càng được công đồng doanh nghiệp quan tâm - Ảnh: Việt Tuấn.
Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG thông báo Hội thảo và Triển lãm Thế giới An ninh Bảo mật năm 2008 (Security World 2008) sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 19 và 20/3/2008.

Với chủ đề “Nâng cao nhận thức và đẩy mạnh công tác an ninh bảo mật”, Ban tổ chức hy vọng sự kiện này sẽ góp phần nêu lên bức tranh toàn cảnh về thực trạng và hướng giải quyết trong lĩnh vực an ninh mạng. Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghệ thông tin thế giới và Việt Nam cũng sẽ trình diễn những công nghệ bảo mật mới nhất.

Ban tổ chức ước tính sẽ có khoảng 500 khách tham gia hội thảo và hơn 1.000 lượt khách tham quan triển lãm.

Theo đánh giá, thực tế hiện nay các tổ chức và doanh nghiệp thường có xu hướng tập trung đối phó một cách bị động với những vấn đề bảo mật rất cụ thể. Ví dụ như việc mua sắm phần mềm diệt virus và spyware hay lắp đặt tường lửa và thiết bị mạng nhằm ngăn chặn xâm nhập hệ thống trái phép. Tuy nhiên, với tình trạng số lượng virus và spyware cũng như các vụ phá hoại hệ thống ngày càng tăng và đa dạng, cách làm trên luôn đặt tổ chức và doanh nghiệp vào tình trạng bị động.

Thống kê của Trung tâm An ninh mạng BKIS (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho thấy năm 2007 đã có 342 website của Việt Nam bị hacker tấn công. Mặc dù vấn đề bảo mật đã được dấy lên trong thời gian qua, nhưng hiện hơn 40% website chứng khoán Việt Nam có thể bị hacker lợi dụng chiếm quyền kiểm soát và thay đổi kết quả giao dịch, 40% website chứng khoán có thể bị đột nhập.

Dự báo về tình hình an ninh mạng trong năm 2008, đại diện các hãng bảo mật McAfee, BitDefender và BKIS cho rằng Virus, Spyware, Adware, Rootkit sẽ vẫn tiếp tục xuất hiện hàng ngày và tập trung tấn công vào từng nhóm đối tượng có chủ đích thay vì tấn công chung chung trên diện rộng. Thậm chí có thể sẽ xuất hiện liên kết giữa hacker và một số đối tượng chơi chứng khoán nhằm trục lợi bằng cách thay đổi thông tin kết quả giao dịch, sửa chỉ số chứng khoán, đưa các thông tin thất thiệt về thị trường.

Sau 10 năm chính thức kết nối Internet, cả nước đã có hơn 5 triệu thuê bao quy đổi, hơn 18,2 triệu người sử dụng Internet thường xuyên, chiếm gần 21% dân số...