
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Nguyên Vũ
13/04/2017, 13:54
Facebook, Google, YouTube bị cáo buộc có nhiều sai phạm trong hoạt động tại Việt Nam
Liên quan đến trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong quản lý hoạt động quảng cáo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn vừa gửi nhiều thông tin đáng chú ý đến các vị đại biểu Quốc hội.
Việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng là một trong các nhóm vấn đề dự kiến chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn vào ngày 18/4 tới đây.
Văn bản của Bộ trưởng nêu, cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trong lúc hầu hết những vấn đề chủ yếu trong quảng cáo và phương thức quảng cáo (báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, xuất bản phẩm, mạng viễn thông di động, mạng Internet…) lại do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý và cấp phép.
Mặt khác, nội dung quảng cáo một số sản phẩm hàng hóa lại do các cơ quan quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệm.
Ví dụ, các sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… do Bộ Y tế quản lý; thậm chí các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế còn phê duyệt toàn bộ nội dung kịch bản, hình ảnh, lời thoại của từng clip quảng cáo cho từng sản phẩm hàng hóa.
Chất lượng sản phẩm hàng hóa quảng cáo bán hàng trên truyền hình do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý.
Hàng giả, hàng nhái liên quan đến các sản phẩm hàng hóa quảng cáo, bán hàng trên truyền hình lại do lực lượng quản lý thị trường do Bộ Công Thương quản lý.
Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vừa qua, Bộ đã phát hiện có tình trạng một số nhãn hàng, sản phẩm dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam bị gắn trong một số video có nội dung xấu độc trên YouTube, vi phạm quy định của pháp luật hiện hành như: sản phẩm Vaseline, Comfort (Unilever); sản phẩm Pampers, Ariel (P&G); Vinhomes; Sendo (FPT), Samsung Việt Nam, Yamaha...
Các nội dung quảng cáo nói trên đều đã được đăng ký, kiểm duyệt và cấp phép quảng cáo tại thị trường Việt Nam, có nội dung lành mạnh và đã xuất hiện trên các báo điện tử, các đài truyền hình.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, vấn đề ở đây là các quảng cáo này lại được gắn trong các clip xấu, độc trên YouTube. "Bộ nhận thấy đây là vấn đề nghiêm trọng cần xử lý kịp thời. Bộ đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm xử lý vụ việc này", ông Trương Minh Tuấn thông tin.
Cụ thể, ngay sau khi phát hiện các nội dung sai phạm, Bộ đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo. Đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên.
Hiện các doanh nghiệp cho biết đã tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới vào Việt Nam) để có biện pháp xử lý hiệu quả tình trạng này.
Các giải pháp tiếp theo được Bộ trưởng đề cập là tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ theo dõi, rà soát yêu cầu Google gỡ bỏ, ngăn chặn các nội dung xấu, độc trên YouTube, đẩy nhanh tiến độ và số lượng nội dung được gỡ bỏ, ngăn chặn.
Tổ chức cuộc họp với một số doanh nghiệp lớn có sản phẩm quảng cáo và các đại lý quảng cáo để khẳng định những cam kết của các đơn vị này với Bộ trước sự chứng kiến của các cơ quan báo chí.
Theo ông Trương Minh Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai tập hợp các bằng chứng về hành vi sai phạm của Facebook để gây sức ép, buộc Facebook phải hợp tác với Bộ trong xử lý các nội dung xấu độc, sai phạm trên Facebook.
Các cơ quan báo chí cũng sẽ tiếp tục thông tin về những sai phạm của
Facebook,
Google, YouTube và các công ty nước ngoài đang cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, trong đó tập trung vào các vấn đề kinh doanh trái phép, không đóng thuế, chứa nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam... để gây sức ép, buộc các đơn vị này phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe vẫn do Bộ Y tế quản lý và chịu trách nhiệm cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo không thực hiện nhiệm vụ này...
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, nhấn mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng đặc khu Phú Quốc thành cực tăng trưởng đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tiềm năng vùng, chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
Làm việc với Vùng 5 Hải quân, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam; đồng thời định hướng các yêu cầu về xây dựng lực lượng, nâng cao năng lực tác chiến, huấn luyện và công tác đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm mạnh trong giai đoạn 2021-2025, cùng nhiều chính sách an sinh được triển khai đồng bộ. Bước sang năm 2026, các mục tiêu giảm nghèo được đặt ra theo chuẩn nghèo đa chiều mới, hướng tới nâng cao đời sống và bảo đảm an sinh xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm 2025, cùng với định hướng xúc tiến đầu tư cho năm 2026, cho thấy quyết tâm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: