Ghi nhận sức mua trên địa bàn TP.HCM sôi động từ đầu tháng 4/2025 kéo dài đến nay. Kết quả này đạt được là nhờ những hoạt động trong chuỗi sự kiện đại lễ 30/4, cùng với các đơn vị bán lẻ tích cực thực hiện đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng...
Một số hệ thống siêu thị giảm giá đến 50% các sản phẩm giải nhiệt mùa hè.
Những ngày vừa qua, miền Bắc đã trải qua đợt nắng nóng diện rộng, với cường độ cao nhất tập trung ở khu vực trung du và đồng bằng. Tương tự, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở nhiều khu vực trong cả nước, đặc biệt tại phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền Trung. TP HCM cũng được dự báo tiếp tục duy trì nắng nóng cao điểm.
Do thời tiết oi bức khó chịu, một trong những thực phẩm giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng là dừa tươi. Tại TP.HCM, giá mặt hàng này hiện phổ biến ở mức 20.000 đồng/quả, cao gấp đôi bình thường. Còn tại các siêu thị, hàng quán giá bán lẻ từ 25.000 - 30.000 đồng/quả.
Chủ nhiều vựa phân phối dừa tươi ở TP.HCM cho biết trong khoảng 1 tháng qua lượng hàng bán ra tăng gần gấp đôi so với bình thường. Nhiều người rất thích uống nước dừa vào mùa nắng nóng vì cho rằng đây là sản phẩm thuần tự nhiên, đảm bảo an toàn.
Cùng với dừa tươi, một mặt hàng cũng được tiêu thụ mạnh trong khoảng thời gian đầu hè là cam sành Vĩnh Long. Ghi nhận dọc các tuyến đường Võ Nguyên Giáp (TP. Thủ Đức), đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), đường Phổ Quang (quận Tân Bình, TP.HCM)… nhiều điểm đổ đống cam sành trên vỉa hè, xe đẩy và bán ra với giá 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy loại. Một số nơi bán theo dạng túi 10 kg với giá chỉ 55.000 đồng.
Bà Lê Thị Bích, một tiểu thương buôn cam tại đường Võ Nguyên Giáp (TP. Thủ Đức) cho biết, năm nay giá nhập cam sành Vĩnh Long đã tăng đáng kể so với năm trước, nhưng nếu so với mặt bằng chung của thị trường, thì vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do cam đang vào mùa, nguồn cung dồi dào, lượng hàng đổ về nhiều.
Bên cạnh đó, tại các chợ truyền thống, những loại rau quả giải nhiệt, chứa nhiều vitamin cũng được tiêu thụ mạnh; nguồn cung dồi dào và giá cả rất tốt. Cụ thể một số loại trái cây như dưa hấu, ổi, dứa, xoài, thanh long… chỉ có giá phổ biến từ 15.000 - 30.000 đồng/kg, được tiêu thụ mạnh.
Nhiều bà nội trợ cũng rất thích mua những bó thảo mộc giải nhiệt để nấu nước sâm. Mỗi bó có giá từ 20.000 - 30.000 đồng, với nhiều loại gồm lá dứa, mã đề, mía lau, râu bắp… có thể phối hợp thêm bí đao hay la hán quả để thơm ngon hơn.
Nhiều bà nội trợ mua những bó thảo mộc giải nhiệt để nấu nước sâm cho cả gia đình.
Tại các hệ thống siêu thị, ghi nhận thực tế cho thấy các quầy trái cây, nước uống, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng… thu hút khách hơn hẳn so với trước. Điển hình với siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức), nhiều loại trái cây như dưa hấu, quýt, xoài, táo… đang được siêu thị giảm giá mạnh và rất thu hút người tiêu dùng. Chẳng hạn bơ sáp (bơ 034) chỉ còn 65.900 đồng/kg; quýt vàng giảm còn 40.000 đồng/kg; dưa hấu đỏ loại 1 Co.op Select giảm còn 15.900 đồng/kg; dưa lưới ruột cam Hạ Uyên chỉ 52.900 đồng/kg…
Việc người tiêu dùng ưu tiên chọn những loại thực phẩm và sản phẩm giải nhiệt đã và đang kéo sức mua ở nhiều siêu thị tăng cao. Điển hình là hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op, những ngày qua, sức mua của các điểm bán có dấu hiệu khởi sắc. “Sức mua các các mặt hàng chống nóng, giải nhiệt mùa hè như nước giải khát, trái cây, quạt điện mini, mũ chống nắng… tại Co.opmart, Co.op Food tăng 30 - 40% so với ngày thường”, đại diện Saigon Co.op cho biết.
Theo đại diện Saigon Co.op, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng TPHCM, hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op đã thực hiện giảm giá đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm giải nhiệt và thực phẩm. Đây là hoạt động nổi bật nhất trong chuỗi chương trình kỷ niệm 29 năm thành lập hệ thống siêu thị Co.opmart với tên gọi “Hành trình tuổi mới - Kết nối niềm tự hào”. Trong chương trình, không chỉ sản phẩm giải nhiệt mà những sản phẩm khác như gạo, nước mắm, gia vị, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, đồ gia dụng, quạt điện mini… cũng được giảm giá mạnh.
Việc người tiêu dùng ưu tiên chọn những loại thực phẩm và sản phẩm giải nhiệt đã và đang kéo sức mua ở nhiều siêu thị tăng cao.
Tương tự, từ ngày 7/5 đến 20/5/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Nắng chạm đỉnh, giá chạm đáy” giảm giá đến 50% các sản phẩm giải nhiệt mùa hè. Theo đó, Lotte Mart giảm giá các mặt hàng như: Kiwi vàng New Zealand, giá khuyến mại 229.000đ/kg; lốc 6 trà Olong Chanh/Xanh/Không đường/Đào Tea 450ml, giá khuyến mại 46.800đ/lốc, x10 điểm tích lũy; thùng đá Minice Duy Tân 2L, giảm giá 50% còn 39.000đ/cái...
Đồng thời, Lotte Mart vẫn đang triển khai chương trình ngày thành viên L-Day vào ngày 9 (áp dụng tất cả thành viên) và ngày 19 hàng tháng (áp dụng thành viên Platinum). Ngoài ra, Lotte Mart cũng giảm giá nhiều mặt hàng phục vụ mùa hè như: Sữa chống nắng; kem serum chống nắng; nước tẩy trang; sữa yến mạch; sữa tươi tiệt trùng, các loại nước ngọt...
Đầu tháng 5/2025, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi… như MM Mega Market, Satramart, Aeon Mall… cũng tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi cho khách hàng để tiếp tục đà tăng sức mua. Riêng tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Bách hóa Xanh duy trì hoạt động giảm giá từ 10 - 40%, áp dụng cho một số nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống sau 16 giờ hàng ngày để kích cầu tiêu dùng.
Trên các sản thương mại điện tử, hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam cũng cho thấy sự thay đổi rõ rệt khi tập trung vào các sản phẩm giải nhiệt, chống nắng và làm mát. Dữ liệu từ một nền tảng mua sắm online cho thấy nhóm sản phẩm kem chống nắng ghi nhận sự quan tâm vượt trội, khi có một sản phẩm đạt gần 1 triệu lượt tìm kiếm và lượng mua tăng gấp 4 lần chỉ trong một tháng.
Song song với đó, lượt mua máy điều hòa tăng gấp 16 lần so với tháng trước, trở thành mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm điện tử gia dụng. Giá trị trung bình cho một giỏ hàng chứa các sản phẩm như "điều hòa" và "máy lạnh" lên tới khoảng 1,5 triệu đồng, cho thấy người dùng sẵn sàng đầu tư để chống chọi với tình trạng nắng nóng kéo dài ở nhiều khu vực.
Không chỉ thiết bị làm mát cố định, các sản phẩm nhỏ gọn như quạt cầm tay mini và quạt tích điện cũng lọt top tìm kiếm hàng đầu. Ngoài ra, người dùng cũng tìm kiếm mạnh các sản phẩm cách nhiệt hoặc làm mát cho nhà cửa và xe hơi, gồm tấm panel, xốp cách nhiệt, phim dán cửa kính, thiết bị phun sương hay nước làm mát động cơ ô tô... Ở mảng thời trang, sản phẩm như áo chống nắng, găng tay, khẩu trang, mũ rộng vành cũng được tìm kiếm nhiều trong dịp này.
Những món quà tuyệt vời nhân dịp Ngày của Mẹ
Sắc đỏ hàng Việt tràn ngập hệ thống bán lẻ
Doanh nghiệp kiều bào góp sức đưa hàng Việt ra thế giới
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: