“Tuần lễ vàng” du lịch và bán lẻ Trung Quốc được Asiad 19 giúp sức
Tường Bách
29/09/2023, 13:14
Từ trước khi sự kiện diễn ra, các nhà phân tích Trung Quốc đã dự đoán Đại hội thể thao châu Á sẽ là động lực lớn cho các lĩnh vực tiêu dùng, từ thể thao, văn hóa đến dịch vụ ăn uống tại các thành phố chủ nhà ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc…
Ảnh: Global Times
Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc năm nay kéo dài 8 ngày liên tiếp khi kỳ nghỉ Quốc khánh 1/10 trùng với dịp Tết Trung thu. Do đó, thị trường du lịch cũng như tiêu dùng của quốc gia này được dự đoán sẽ vô cùng sôi động. Theo tờ Global Times, ước tính sẽ có khoảng 800 triệu chuyến đi được thực hiện trong Tuần lễ Vàng bắt đầu từ 1/10 tới tại Trung Quốc, tức là tương đương khoảng 100 triệu chuyến đi mỗi ngày trong dịp nghỉ lễ.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc dự báo rằng 190 triệu chuyến đi bằng đường sắt sẽ được thực hiện trong kỳ nghỉ lễ, tăng so với 138 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19.Trên thực tế, các số liệu từ ngày 27/9 – ngày đầu tiên của đợt cao điểm du lịch trong Tuần lễ Vàng – đã cho thấy các dấu hiệu tích cực. China Railway Shanghai Group cho biết mạng lưới đường sắt ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử đón nhận hơn 2,5 triệu chuyến đi trong ngày, cao 30% so với mức ghi nhận năm 2019.
Đối với các hoạt động hàng không thương mại, dự kiến hơn 21 triệu du khách sẽ di chuyển bằng máy bay, với trung bình 14.000 chuyến bay nội địa sẽ được khai thác mỗi ngày trong suốt thời gian nghỉ lễ, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2019. Global Times trích dẫn dữ liệu từ Qunar cho thấy lượng đặt phòng khách sạn trong nước dịp Tuần lễ Vàng đã tăng 514% so với năm 2019. Bắc Kinh, Vũ Hán và Tây An nằm trong số những điểm đến yêu thích.
Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc năm nay kéo dài 8 ngày liên tiếp khi kỳ nghỉ Quốc khánh 1/10 trùng với dịp Tết Trung thu.
Nhà phân tích Brandon Msimanga BMI cho rằng người Trung Quốc có thể thích đi du lịch nội địa hơn là đi nước ngoài, khi vẫn rẻ hơn, dù giá vé đều tăng. Du lịch nước ngoài chưa thể phục hồi về mức trước đại dịch. Số liệu mới nhất của Tổng cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho thấy số chuyến bay chở khách hàng tuần trong tháng 9/2023 đạt 52% mức của năm 2019. Theo Giám đốc điều hành phụ trách các chuyến bay của Trip.com Group, Tan Yudong, nhu cầu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc sẽ trở lại bình thường vào giữa năm 2024.
Trong bối cảnh lượng đặt vé máy bay, vé tàu, chỗ ở và các sản phẩm du lịch gia tăng đáng kể, kỳ nghỉ lễ 8 ngày sắp tới được kỳ vọng sẽ giải phóng thêm tiềm năng tiêu dùng của Trung Quốc. Trước đó hồi tháng 8, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy doanh số bán lẻ của Trung Quốc - thước đo chính của mức tiêu dùng - đã vượt kỳ vọng nhờ các hoạt động du lịch mùa hè và các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng. Chỉ số này ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ là 4,6% lên 521,13 tỷ USD, cao hơn 2,1 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng của tháng 7.
Đại hội thể thao châu Á (Asiad-19) đang diễn ra tại Hàng Châu cũng giúp thúc đẩy du lịch và thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc, theo Asia News. Chiết Giang hiện là điểm đến sôi động của các doanh nghiệp tư nhân lớn của Trung Quốc như Alibaba hay Geely.
Đến ngày 20/9, lượng đặt bàn ăn tại chỗ trong ngành dịch vụ ăn uống tại tỉnh này đã tăng 380% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ các nền tảng ẩm thực trực tuyến như Meituan và Dianping. Phòng của các khách sạn và Minsu (cơ sở lưu trú có phục vụ bữa sáng kiểu Trung Quốc) ở Hàng Châu, cũng như các thành phố đồng đăng cai như Ninh Ba, Ôn Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng và Kim Hoa, gần như đã bán hết phòng.
Kỳ nghỉ lễ 8 ngày sắp tới được kỳ vọng sẽ giải phóng thêm tiềm năng tiêu dùng của Trung Quốc.
Hiện tại, Hàng Châu cũng nằm trong danh sách 10 điểm đến di chuyển bằng đường sắt được yêu thích nhất trong kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc năm nay. Tờ Securities Daily trích dẫn dự báo của cơ quan du lịch Hàng Châu cho biết thành phố này sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mãnh liệt trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao châu Á, dự kiến đón được hơn 20 triệu khách du lịch.
Đến ngày 18/9, số lượng đặt vé máy bay đến Hàng Châu tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Cổng thông tin du lịch Qunar, trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao châu Á, số lượng đặt phòng khách sạn tại đây tăng 4,4 lần và doanh số bán vé ngắm cảnh tăng 20%.
Không chỉ Chiết Giang, đại hội thể thao châu Á cũng đang giúp thúc đẩy ngành du lịch ở tất cả các thành phố đồng đăng cai sự kiện này. Theo Qunar, trong những tuần gần đây, lượng tìm kiếm phòng ở Ninh Ba, Ôn Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng và Kim Hoa đã tăng 2 lần so với tháng trước. Trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao châu Á, lượng đặt phòng khách sạn và vé vào cửa tại các thành phố đồng đăng cai này tăng vọt hơn 5 lần so với bình thường và hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Đại hội thể thao châu Á cũng mang lại cơn sốt tiêu thụ các dịch vụ thể thao đối với thị trường Trung Quốc. Tính đến ngày 20 tháng 9, số lượng đơn đặt hàng đồ thể thao và thể hình ở tỉnh Chiết Giang đã tăng 150% so với cùng kỳ năm trước, trong đó đồ tập thể hình và các môn thể thao liên quan đến bóng tăng nhanh nhất. Một số nhà cung cấp các mặt hàng liên quan đến bóng đá cho biết các đơn đặt hàng đã nhận kín đến hết tháng 10.
Không chỉ Chiết Giang, đại hội thể thao châu Á cũng đang giúp thúc đẩy ngành du lịch ở tất cả các thành phố đồng đăng cai sự kiện này.
Tận dụng thời cơ Asiad 19, không chỉ tài trợ, một số doanh nghiệp và startup công nghệ Trung Quốc đã tranh thủ phô diễn giải pháp và tiếp thị sản phẩm. Điển hình như startup Kuai-e hy vọng sự kiện thể thao của châu Á sẽ là bệ phóng cho máy bán đồ ăn sẵn của công ty. Thực đơn của máy gồm một số món phổ biến như cơm thịt bò và mì hải sản. Họ lắp chúng tại 5 địa điểm diễn ra thi đấu để phục vụ nhân viên hỗ trợ.
Chen Xiaoqiang, CEO Kuai-e, cho biết việc phục vụ đồ ăn nóng là rất quan trọng đối với nhiều món ăn Trung Quốc. Mỗi máy bán đồ ăn tự động của Kuai-e có khả năng cung cấp tới 40 hộp cơm được hâm nóng trước khi phục vụ. Đặt hàng được thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Kuai-e hy vọng Asiad 19 sẽ là “cú hích” khi việc huy động vốn để mở rộng có thể gặp thách thức vì sự quan tâm đối với các công ty công nghệ có kết nối Internet đã giảm những năm gần đây, sau khi chính phủ siết chặt quản lý trong ngành này và thị trường nội địa trải qua đợt giảm tốc.
Du lịch Nhật Bản ráo riết chuẩn bị cho cao điểm mùa thu
Miễn thị thực cho du khách Trung Quốc và Kazakhstan: Tham vọng của Thái Lan
Du lịch Đông Nam Á không nên “coi nhẹ” thị trường nội địa
Đọc thêm
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: