"Ông trùm" buôn xe sang Mercedes nói gì về tham vọng bán xe giá rẻ MG đến từ Trung Quốc?
Sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, MG đã bán ra thị trường 24.000 chiếc, trong đó có gần một nửa doanh số được bán bởi Haxaco.
Kể từ khi trở thành nhà phân phối đầu tiên của Mercedes - BenZ năm 2004, Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco Group - HAX) ghi nhận tình hình kinh doanh tăng trưởng như vũ bão.
Giai đoạn đỉnh cao của tăng trưởng hãng phân phối xe sang thị phần lớn nhất chiếm tới 38% ghi nhận lợi nhuận lên tới hàng trăm tỷ đồng vào những năm 2020-2022. Đặc biệt năm 2022 lợi nhuận trước thuế kỷ lục lịch sử đạt 300 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn bùng nổ của ngành bán lẻ ô tô.
Sau khi thành công vượt mong đợi với Mercedes - BenZ, bước đi bất ngờ của Haxaco Group là chuyển sang phân phối dòng xe giá thấp MG của SAIC Trung Quốc.
Sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, MG đã bán ra thị trường 24.000 chiếc, trong đó có gần một nửa doanh số được bán bởi Haxaco. Mới đây, Haxaco Group đã chính thức khai trương đại lý MG Nam Định với quy mô rộng hơn 3.000m2. Đây là đại lý 3S đạt tiêu chuẩn Flagship Premium theo đúng quy chuẩn của MG toàn cầu.
Đại lý chính hãng 3S Premium MG Nam Định được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích lên tới 3.000 m2, trong đó khu trưng bày xe lên tới 1.000 m2. MG Nam Định là đại lý chính hãng đạt tiêu chuẩn Premium lớn nhất tại Nam Định.
Chia sẻ về câu chuyện bán xe giá rẻ MG, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch Haxaco Group trong cuộc trò chuyện với phóng viên của VnEconomy gần đây, nói rằng: "Mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng được hưởng lợi, thay vì bỏ ra 600-700 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe giờ đây người Việt Nam hoàn toàn có thể mua ô tô đầy đủ tiện nghi, rộng rãi thoáng đãng, thời trang phong cách với giá chỉ 400 triệu đồng".
Ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam tính trên đầu người sở hữu hiện đang rất thấp, về việc phát triển ôtô giá thành rẻ cũng là xu thế tất yếu trong khi nhu cầu ôtô ngày càng tăng.
MG vào Việt Nam đã tạo nên một cuộc cách mạng về giá xe ô tô. Nếu 2 năm cách đây xe Vios của Toyota được bán ra với giá lên tới 600 triệu nhưng khi xe của MG đưa vào Việt Nam bán dưới 400 triệu với xe to rộng, thì bây giờ xe Vios đã phải xuống giá rất nhiều, xuống hơn 100 triệu một xe.
Về tình hình kinh doanh của Haxaco, theo ông Dũng phấn đấu hết quý 3 lợi nhuận của công ty mẹ Haxaco đạt trên 60 tỷ, lợi nhuận riêng của MG trên 100 tỷ, tương đối bám sát mục tiêu đề ra.
Quý 3 vừa rồi, Mercedes được hưởng lợi chính sách giảm thuế trước bạ, hiện tại Mercedes đang khởi sắc trở lại, tháng 9 này bán được khoảng 200 xe, quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng cũ. Về phía MG cũng đang phát triển rất tốt, riêng doanh số bán của nhóm MG đạt khoảng trên 600 xe trong tháng 9, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu tình hình kinh doanh quý 4 thuận lợi, công ty con của Haxaco Group là CTCP Sản xuất và thương mại dịch vụ ô tô PTM có thể đạt lợi nhuận 150-160 tỷ đồng, trong đó Haxaco thu về 80 tỷ đồng, giúp công ty mẹ Haxaco ước đạt lợi nhuận 90-100 tỷ cả năm. Bên cạnh đó, các công ty con khác như Cameco, Mitaco cũng có lãi, kế hoạch lợi nhuận 200 tỷ cả năm là khả thi.
Nhận định về cổ phiếu, dù lợi nhuận tăng trưởng bằng lần nhưng thị giá HAX từ đầu năm tăng không đáng kể, Chủ tịch HAX khẳng định giá cổ phiếu do thị trường quyết định, mỗi một người đầu tư nhìn nhận ở một góc độ khác nhau. Tuy nhiên, trách nhiệm của Ban tổng giám đốc làm làm sao lợi nhuận tối đa nhất cho cổ đông, chứ không thể tác động được cổ phiếu lên hay xuống. Ví dụ, không có năm nào Haxaco chia cổ tức dưới 15%, có những năm cổ tức lên tới 20-30%.
"Cũng như trong ngành ô tô, có công ty về quy mô họ bé hơn, lợi nhuận ít hơn, ổn định không bằng nhưng giá cổ phiếu lại gấp đôi Haxaco, tôi cũng không biết tại sao nhưng để nói rằng giá cổ phiếu nằm ngoài phạm vi kiểm soát. Giá cổ phiếu bị chi phối bởi quá nhiều yếu tố chứ không hoàn toàn nằm ở doanh nghiệp tốt hay không tốt. Haxaco chỉ chỉ tập trung kinh doanh tốt đảm bảo cho cổ đông có được mức cổ tức tốt nhất", ông Đỗ Tiến Dũng nói.