Thị trường điện thoại di động “bật lò xo” do bị dồn nén quá lâu

Hồng Vinh
Chia sẻ

Dù mới mở cửa trở lại hơn 10 ngày nhưng lượng hàng bán ra có thể nói như Tết, do tâm lý mua sắm của người dân sau 4 tháng giãn cách bị “kiềm nén”, sắm sửa trong năm học mới…

Nhiều khách hàng mua sắm tại một cửa hàng CellPhoneS sau ngày 1/10.
Nhiều khách hàng mua sắm tại một cửa hàng CellPhoneS sau ngày 1/10.

Hàng loạt những smartphone “đình đám” như iPhone 13, Xiaomi 11T series 5G, Vivo X70 Pro 5G lần lượt bán ra tại Việt Nam trong tháng 10. Thị trường hứa hẹn sẽ sôi động trong quý 4. 

“GIÃN CÁCH BỊ KIỀM NÉN MUA SẮM”

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết: TP.HCM mới “mở cửa trở lại” hơn 10 ngày nhưng lượng hàng bán ra có thể nói như Tết. Tháng 8 là giai đoạn "thử thách chưa từng có" của MWG do tác động của việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn tại nhiều tỉnh, thành và hơn 2.700 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng. Các cửa hàng này chiếm 70% về số lượng và đóng góp hơn 80% giá trị doanh thu của hai chuỗi trong điều kiện bình thường. Do đó, tháng 8 cũng là tháng kinh doanh thấp điểm nhất của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh từ đầu năm đến nay. 

 
"Có thể nói, Thế Giới Di Động đã hứng được “điểm rơi” của thị trường và chuẩn bị “4 tổng lực tấn công” cho những tháng cuối năm: Tăng cường mở lại tất cả các cửa hàng trên toàn quốc dĩ nhiên phải đảm bảo an toàn; Sức mua hàng hóa được dự báo tăng trưởng trong những tháng cuối năm; Vận chuyển hàng hóa, lắp đặt, chuẩn bị nguồn lực; Thực hiện các chương trình khuyến mãi, kích cầu"
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.

Thời gian qua, cũng do đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa, ảnh hưởng của sự khan hiếm nguồn cung chip bán dẫn, mất điện ở một số nhà máy của Trung Quốc, lễ Tết Trung thu, lễ Quốc khánh Trung Quốc nên phần nào cung ứng sản phẩm ra thị trường chậm lại, bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, vị CEO Thế Giới Di Động cũng thừa nhận: năm nay khó hoàn thành mục tiêu của tập đoàn đề ra từ đầu năm nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng dương.

“Có thể nói Thế Giới Di Động đã hứng được “điểm rơi” của thị trường và chuẩn bị “4 tổng lực tấn công” cho những tháng cuối năm: Tăng cường mở lại tất cả các cửa hàng trên toàn quốc dĩ nhiên phải đảm bảo an toàn; sức mua hàng hóa được dự báo tăng trưởng trong những tháng cuối năm; vận chuyển hàng hóa, lắp đặt, chuẩn bị nguồn lực; thực hiện các chương trình khuyến mãi, kích cầu như “Thế Giới Di Động giảm giá sập sàn đến 2 lần tiền cho hàng loạt sản phẩm, kèm freeship tận nhà”, ông Hiểu Em chia sẻ.

Được biết trong tháng 8, MWG đạt doanh thu hơn 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 222 tỷ. So với tháng trước, doanh thu giảm gần một phần ba trong khi lợi nhuận lùi nhẹ. MWG vẫn hoàn thành 63% kế hoạch kinh doanh cả năm. Tính từ tháng 5, MWG đã có 4 tháng liên tiếp sụt giảm doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên từ ngày 15/9, thông tin nới lỏng giãn cách, sinh viên học sinh trở trường và học online nên việc bán hàng đã hồi phục 80%.

Tại hệ thống FPT Shop, tình hình tăng trưởng đạt mức khá tốt sau dịch. Ngay sau ngày 1/10, tất cả 103 cửa hàng ở TP.HCM đều được mở cửa lại theo hướng dẫn từ chính quyền địa phương. Tất cả cửa hàng FPT Shop tại TP.HCM đều là "cửa hàng xanh" và toàn bộ nhân viên đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 để sẵn sàng phục vụ một cách an toàn. Tại mỗi shop, đều thực hiện nghiêm túc 5K, đang duy trì khoảng 30% nhân viên so với trước.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông chuỗi bán lẻ CellphoneS, chia sẻ: Sau 10 ngày đầu mở cửa trở lại các cửa hàng CellphoneS, Điện Thoại Vui tại khu vực miền nam, doanh số các cửa hàng đang có mức tăng trưởng tốt đạt hơn 150%, một số ngành hàng tăng 200% so với thời gian trước dịch do nhu cầu mua sắm phần nào bị kiềm nén trong thời gian giãn cách.

Tuy nhiên ông Huy dự đoán sau 2 tuần, sức nóng của thị trường tại khu vực miền Nam sẽ giảm sút, thấp hơn so với trước dịch khoảng 20%. Điều này tương tự như thị trường phía bắc, đặc biệt là ở Hà Nội, hiện sau 2 tuần bán hàng doanh số có sự giảm sụt mạnh về mức thấp hơn 20% so với trước dịch.

Nhận định về sức mua cuối năm 2021, Đại diện CellPhoneS dự kiến tăng trưởng 50%, trong đó 30% là tăng theo thị trường chung, 20% là do sức mua dồn nén từ các tháng đóng cửa. Đặc biệt, một số xu hướng như smartphone màn hình gập hoặc màn hình tràn viền hoàn toàn lên các thế hệ tiếp theo và sự phổ cập 5G lên toàn bộ các sản phẩm sẽ giúp thị trường tăng trưởng tốt hơn.

LOẠT SMARTPHONE 5G “LÊN KỆ” TRONG THÁNG 10

iPhone 13 series chính hãng (mã VN/A) dự kiến bán ra tại Việt Nam vào 22/10. Các nhà bán lẻ nhận đặt trước máy từ 15/10. Cả iPhone 13 Pro, 13 Pro Max đều có màn hình ProMotion tần số quét 120 Hz, 3 camera sau với nhiều tính năng thông minh, chip xử lý A15 Bionic và thời lượng pin lâu hơn thế hệ trước.

Giá khởi điểm của iPhone 13 Pro/13 Pro Max lần lượt 31 và 34 triệu đồng với bộ nhớ từ 128 GB đến 1 TB. Trong khi đó, iPhone 13 mini và iPhone 13 có kích thước màn hình lần lượt 5,4 và 6,1 inch và bộ nhớ trong 128 GB, giá bán 22 và 25 triệu đồng. 

iPhone 13 và 13 Mini có nhiều màu sắc lựa chọn hơn
iPhone 13 và 13 Mini có nhiều màu sắc lựa chọn hơn

OPPO Reno6 Pro 5G sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 14/10. Đây là phiên bản cao cấp nhất trong loạt máy Reno6 với màn hình AMOLED 6,55 inch 90 Hz, chip xử lý Snapdragon 870 5G. Thiết bị có 4 camera sau với camera chính 50 MP, camera góc siêu rộng 16 MP, camera macro 2 MP và camera telephoto 13 MP, bên cạnh camera trước 32 MP. Máy có giá dự kiến 19 triệu đồng cho phiên bản RAM 12 GB, bộ nhớ 256 GB.

Vivo X70 Pro 5G là mẫu smartphone cao cấp được ra mắt vào cuối tháng 9, mới lên kệ vào ngày 4/10. Máy nổi bật với cụm camera lớn ở mặt sau, gồm camera chính 50 MP với ống kính Zeiss, camera tiềm vọng 8 MP, camera góc siêu rộng 12 MP và camera telephoto 12 MP. Thiết bị có màn hình AMOLED 6,56 inch 120 Hz, chip xử lý Dimensity 1200 hỗ trợ mạng 5G, cảm biến vân tay dưới màn hình và sạc nhanh công suất 44 W. Vivo X70 Pro 5G được bán với giá 20 triệu đồng.

Xiaomi 11T vừa được giới thiệu tại Việt Nam vào ngày 7/10. Máy có màn hình AMOLED 6,67 inch 120 Hz với kính cường lực Gorilla Glass Victus, cụm camera lớn phía sau gồm camera chính 108 MP, camera góc siêu rộng 8 MP và camera telephoto-macro 5 MP. Thiết bị sử dụng chip xử lý MediaTek Dimensity 1200 lõi tám, RAM 8 GB, pin 5.000 mAh với công nghệ sạc nhanh tối đa 67 W. Xiaomi 11T có giá 11 triệu đồng cho tùy chọn bộ nhớ 128 GB và 12 triệu đồng cho bản 256 GB.

Trong khi đó, Xiaomi 11T Pro có thiết kế, màn hình và camera giống hệt phiên bản Xiaomi 11T tiêu chuẩn. Điểm khác biệt của máy nằm ở chip xử lý chuyển sang Snapdragon 888, công suất sạc nhanh tối đa được tăng lên 120 W. Máy dự kiến lên kệ từ 23/10 với giá 15 triệu đồng.

Xiaomi 11 Lite 5G NE đã được bán từ 8/10. Đây là bản nâng cấp cho mẫu Mi 11 Lite với hiệu năng mạnh hơn, bổ sung kết nối 5G. Máy vẫn có màn hình AMOLED 6,55 inch 90 Hz, camera trước 20 MP, cụm 3 camera sau gồm camera chính 64 MP, camera góc siêu rộng 8 MP và camera telephoto 5 MP. Thiết bị sử dụng chip xử lý Snapdragon 778G, pin 4.250 mAh và sạc nhanh 33 W. Giá bán của Xiaomi 11 Lite 5G NE là 9 triệu đồng cho bản RAM 6 GB, bộ nhớ 128 GB.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con