Thận trọng với nạn rượu giả ngày Tết

Nguyệt Ánh

10/01/2011, 11:37

Tình trạng ngộ độc do uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng thường có xu hướng gia tăng vào các dịp lễ, tết

Việc cân nhắc lựa chọn sản phẩm trước khi mua hoặc kiểm tra sản phẩm được biếu tặng trước khi sử dụng là những việc cần thiết để người tiêu dùng loại trừ nguy cơ sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Việc cân nhắc lựa chọn sản phẩm trước khi mua hoặc kiểm tra sản phẩm được biếu tặng trước khi sử dụng là những việc cần thiết để người tiêu dùng loại trừ nguy cơ sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tình trạng ngộ độc do uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng thường có xu hướng gia tăng vào các dịp lễ, Tết. Các hình thức rối loạn tinh thần do uống phải rượu giả đã thực sự vượt khỏi ngưỡng tưởng tượng của các nhà chuyên môn.

Theo bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), hầu như tuần nào bệnh viện cũng tiếp nhận những ca ngộ độc do uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng.

Các bệnh nhân nhập viện thường có dấu hiệu bị kích thích, vật vã, lúc chuyển đến viện huyết áp tụt xuống, có khi đến mức không thể đo được, hôn mê sâu, rối loạn điện giải, rối loạn tuần hoàn, đồng tử giãn tối đa đến mức không còn phản ứng đối với ánh sáng. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với metanol - một loại cồn công nghiệp dùng làm dung môi trong quá trình pha chế rượu giả, cao gấp cả trăm lần mức cho phép.

Chivas, Johnnie Walker, Macallan, Ballantine’s, Martell, Royal Salute, Hennessy… là những dòng rượu ngoại được ưa chuộng hiện nay. Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì rượu nhập khẩu có thương hiệu nổi tiếng thường là các mặt hàng bị làm giả nhiều nhất, đặc biệt là vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Các kết quả kiểm hoá thực phẩm mẫu rượu nhập khẩu giả cho thấy, mặc dù rượu có mùi đặc trưng, trạng thái rượu không khác mẫu rượu thật nhưng khi phân tích và so sánh các thành phần nguy hại trong rượu như: chì (Pb), acid xitric thì thấy hầu hết đều vượt gấp hàng chục lần so với tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), thậm chí còn có cả chất furfurol.

Theo khuyến cáo từ Phân viện Sinh học Nhiệt đới, furfurol là một hóa chất rất độc hại cho bộ máy tuần hoàn, hô hấp, thần kinh. Đó là nguyên nhân của nhiều bệnh như: tim mạch, ung thư, mất trí nhớ và dị tật thai nhi. Chính vì vậy, bất kể là TCVN hay tiêu chuẩn EU, rượu đều phải âm tính với furfurol.

Giá cả của rượu giả so với rượu “xịn” không có sự chênh lệch là mấy, mỗi chai rẻ tính tiền trăm, đắt tiền triệu. Do vậy, hàng tỷ đồng mỗi tháng từ rượu giả đã được các đối tượng thu về bất chính.

Kinh nghiệm chọn rượu

Việc cân nhắc lựa chọn sản phẩm trước khi mua hoặc kiểm tra sản phẩm được biếu tặng trước khi sử dụng là những việc cần thiết để người tiêu dùng loại trừ nguy cơ sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Dưới đây là một số kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm được các chuyên gia trong ngành đúc kết:

- Người tiêu dùng cần kiểm tra tem, nhãn và nắp chai. Nếu là chai “xịn” quay vòng thì sẽ không tránh khỏi những trầy xước trong quá trình xúc rửa chai. người tiêu dùng hãy cảnh giác với lời giải thích “hàng bị xước xát trong quá trình vận chuyển”. Còn với nhãn mác giả thì sẽ không có độ sắc nét và không có ánh kim như nhãn mác chính hãng.

- Các thông tin, con số trên nhãn mác, bao bì sản phẩm cùng tem chống giả cũng là những yếu tố đặc biệt quan trọng để người tiêu dùng loại trừ nguy cơ sử dụng phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Các thương hiệu uy tín thường công bố độ tuổi của rượu bằng các con số in lớn như 12, 18, 25… trên nhãn mác để khẳng định giá trị sản phẩm, giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng chất lượng không cao mà giá “ trên trời”.

Từ cuối 2009, một số thương hiệu như Chivas Regal, Royal Salute, Martell… có sử dụng tem chống giả công nghệ cao in laser, được thể hiện dưới dạng tem vỡ, không thể bóc tách và rất dễ nhận biết: thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang chiếu vào tem trên cổ chai để nổi lên thương hiệu in chìm thì sự an tâm trong mua sắm của người tiêu dùng cũng được nâng cao.

- Tất nhiên, có nhiều trường hợp “tinh vi” hơn khi nhãn mác, chai - nắp, tem chống giả đều 100%  “xịn” nhưng bên trong vẫn là rượu giả bởi gian thương rút lõi qua lỗ khoan nhỏ ở đáy chai (thường ở vòng tròn của chữ A, O , B… con số hoặc các tì vết có sẵn trên chai khi sản xuất) rồi tiêm rượu giả vào và hàn lại bằng một loại keo trong rất khó phát hiện.

Bởi vậy, một số người tiêu dùng còn cẩn thận yêu cầu người bán rượu ký vào vỏ chai, trên nhãn mác.

Bên cạnh những kinh nghiệm chọn rượu kể trên, các chuyên gia trong ngành  cũng đưa ra một số lời khuyên đối với người tiêu dùng khi nhận các sản phẩm được biếu tặng. Theo đó, trước khi sử dụng cũng nên thử bằng một trong các cách dưới đây để tránh tác hại khi uống nhầm rượu giả:

- Kiểm tra tem, nhãn mác và nắp chai xem có dấu vết khác lạ nào chứng tỏ vỏ chai bị sử dụng lại hay không.

- Kiểm tra nút bi tại cổ chai - đây đang được coi là giải pháp chống hàng giả dễ nhận biết nhất tại các thị trường nhạy cảm, dễ bị làm giả bởi đây là loại chai chỉ có thể rót ra mà không thể đổ vào từ bên ngoài.

- Khi dùng, ngoài việc ngửi hương rượu để nếu thấy có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có hàm lượng cồn cao, cần cảnh giác thì người tiêu dùng có thể lắc nhẹ ly và kiểm tra độ bám của rượu ở thành ly. Rượu thật được chưng cất từ nho, mật ong…và được ủ trong thùng gỗ sồi nên mùi thơm tỏa ra mùi vị rất đặc trưng và rượu có độ sánh, khi lắc rượu sẽ còn bám nhẹ trên thành ly.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy