
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Anh Tú
22/03/2022, 14:36
Vụ trưởng Vụ Môi trường làm tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải thực hiện cam kết chung của quốc gia tại COP26 về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050...
Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 323 về việc phê duyệt danh sách thành viên Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).
Theo đó, tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 sẽ do Vụ trưởng Vụ Môi trường Trần Ánh Dương làm tổ trưởng.
Phó tổ trưởng là bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.
Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu ban chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trong quyết định thành lập ban chỉ đạo và quyết định ban hành quy chế hoạt động của ban chỉ đạo, đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của trưởng ban và các phó trưởng ban chỉ đạo.
Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên tổ công tác được quy định trong quy chế hoạt động của tổ công tác.
Hiện nay, phương tiện, thiết bị giao thông vận tải trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không chủ yếu sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu... gây phát thải khí nhà kính. Tổng phát thải từ giao thông lên đến 33,2 triệu tấn, chiếm 19,3% phát thải từ lĩnh vực năng lượng.
Quyết định cũng nêu rõ, các thành viên tổ công tác làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tổ trưởng tổ công tác trình phó trưởng ban thường trực ban hành quy chế hoạt động của tổ công tác theo khoản 4 Điều 3 Quyết định số 250/QĐBGTVT ngày 28/02/2022 của Bộ Giao thông vận tải.
Theo xu hướng của quốc tế, để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành giao thông vận tải phải thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, chính là chuyển đổi các loại phương tiện, thiết bị giao thông vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng điện, nhiên liệu sinh học, hydrogen, amoniac, xăng tổng hợp… và phát triển giao thông công cộng. Giao thông vận tải cũng sẽ là lĩnh vực có tỷ lệ chuyển đổi sang nhiên liệu hydro xanh mạnh nhất.
Trước đó, ngay trong tháng 3, Bộ Giao thông vận tải ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, điều phối việc xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26.
Đồng thời, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải điều phối các hoạt động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động giao thông vận tải giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa các lĩnh vực chuyên ngành giao thông vận tải và việc hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải với các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển và các nước.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, thúc đẩy chuyển đổi số.
Đặc biệt, chủ động tận dụng các cơ hội hỗ trợ về tài chính, công nghệ và thu hút các dòng vốn đầu tư vào hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi mô hình phát triển, chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh trong giao thông vận tải.
Thường xuyên rà soát, chủ động tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: