16:15 13/03/2007

Thành phố... wi-fi

Hiện FPT đã triển khai được gần 4.000 điểm phát sóng wi-fi hoàn toàn miễn phí ở Tp.HCM và Hà Nội

Nhiều bạn trẻ thường đến các quán cà phê có wi-fi để làm việc.
Nhiều bạn trẻ thường đến các quán cà phê có wi-fi để làm việc.

Ngày trước, trong danh sách “những thứ không thể không có” của bạn trẻ hiện đại sống ở thành phố thì USB luôn chiếm đầu bảng như một biểu hiện của “công dân @” và luôn đeo toòng teng cái USB bé bé trên cổ.

Vậy mà tới giờ ai thiếu laptop thì coi như đi tong phần “hợp thời”.

Khi laptop thông dụng hơn... xe đạp

Chẳng phải là một phong trào tiêu dùng xa xỉ như nhiều người từng lo lắng, đơn giản là hiện giờ laptop đang trở thành một sản phẩm tiêu dùng bình thường, nằm trong nhóm những vật phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Chẳng thế mà công ty sản xuất máy tính hàng đầu thế giới của Mỹ là IBM đã chuyển hẳn việc kinh doanh laptop sang một đối tác Trung Quốc là Lenovo. Laptop không còn là đặc quyền của một nhóm thượng lưu xã hội nữa, mà nó đã tiệm cận cuộc sống bình thường đến mức người ta phải tính chuyện sản xuất hàng chục triệu chiếc laptop loại phổ thông.

Một cuộc khảo sát bỏ túi đối với sinh viên đại học đến tham dự các chương trình của NVH Thanh niên Tp.HCM, phát hiện một điều rất thú vị. Đó là đa số sinh viên năm thứ nhất, không thuộc ngành công nghệ thông tin thì đều không có laptop. Nhưng đến năm 2, 3 và đặc biệt là năm cuối, hơn một nửa các bạn đều đã sở hữu một chiếc laptop có thể giúp họ kết nối với thế giới mọi lúc mọi nơi.

Vào Google và gõ từ khóa “máy tính xách tay giá rẻ”, “laptop giá rẻ” hoặc “laptop bình dân”, bạn sẽ thấy hàng ngàn đường dẫn chỉ cho bạn hiểu vì sao hiện nay mọi người đều có khả năng trở thành chủ nhân của công cụ có khả năng làm gia tăng tốc độ cuộc sống của họ.

Và wi-fi phủ như tơ nhện

Chuyện khu vực trung tâm thành phố có wi-fi hiện không còn lạ, ở vùng ngoại ô mới là lạ. Tình cờ một lần cầm laptop về nhà để hoàn thành công việc, anh Tiến Hùng ngạc nhiên quá đỗi khi phát hiện trên màn hình máy tính chương trình chat Yahoo! Messenger của mình đã kết nối.

Lúc đó anh mới phát hiện khu vực nhà mình cũng có wi-fi dù quanh nhà là nơi khá heo hút ở quận Tân Bình (Tp.HCM), không có bất kỳ văn phòng công ty hay quán cà phê wi-fi ở gần.

Anh Cao Văn Chóng - Giám đốc Công ty Today - cho biết: “Ở công ty chúng tôi, phần lớn anh em sử dụng laptop nên thay vì kéo dây cáp rất vướng víu, chúng tôi cho lắp đặt wi-fi dùng trong công ty và để đảm bảo an toàn mạng, chỉ những máy nào có mật mã mới có thể truy cập được. Thật ra chi phí để lắp đặt thiết bị phát sóng wireless chỉ hơn 1 triệu đồng nên rất tiết kiệm mà còn làm đẹp văn phòng”.

Hiện FPT đã triển khai được gần 4.000 điểm phát sóng wi-fi hoàn toàn miễn phí ở Tp.HCM và Hà Nội, tập trung tại các địa điểm công cộng như sân bay, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, ngân hàng, trường đại học và cao đẳng, các trung tâm tin học, ngoại ngữ, nhà sách và các địa điểm công cộng khác.

Tham gia chương trình wi-fi công cộng của FPT là hầu hết các trường đại học và cao đẳng tại hai thành phố, cùng các hệ thống cà phê Trung Nguyên, Phở 24, các nhà hàng ăn nhanh KFC và Lotteria...

Hiện nay ở Tp.HCM và Hà Nội đi đâu cũng dễ dàng tìm được một quán cà phê có wi-fi kết nối Internet. Từ những quán sang trọng đến quán thường thường. Anh Bảo Châu, chủ quán cà phê 45 Đinh Tiên Hoàng (Tp.HCM), cho biết: “Tôi nhận ra đa số khách hàng của mình có nhu cầu vừa làm việc vừa sử dụng laptop nên tìm hiểu và quyết định gắn thiết bị phát sóng wireless. Chi phí lắp đặt chỉ gần 2 triệu đồng và phí duy trì hằng tháng không đáng kể, vậy là tôi quyết định đầu tư. Khách hàng đến đông hơn nên quán vui hơn”.

Dường như Tp.HCM đã trở thành thành phố wifi. Việc wi-fi phát triển khắp nơi đã thật sự đẩy mạnh việc sử dụng Internet và các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng, đặc biệt trong giới doanh nghiệp, văn phòng và sinh viên học sinh, những người có nhu cầu cao cũng như cập nhật thường xuyên đối với thông tin và công nghệ. Một tín hiệu đáng mừng.