
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Quân
11/12/2008, 09:22
Năng lực cạnh tranh của nhiều tỉnh, thành phố chậm được cải thiện trong năm vừa qua
Đà Nẵng đã “soán ngôi” Bình Dương để lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2008. Trong khi đó, Điện Biên lùi ba bậc, đứng cuối bảng năm nay.
So với năm ngoái, Long An vượt 15 bậc lên xếp loại Tốt, trong khi Bình Định “rớt” khỏi Top 10. Hai đầu tàu kinh tế của cả nước thì năm nay, Tp.HCM “thoái” 3 nấc, trong khi Hà Nội cũng “ngược dòng” 4 vị trí.
Nhìn trong “bảng tổng sắp”, tuy đa số vị trí mức độ thay đổi ít, nhưng về điểm số thì đánh giá của năm nay có kém hơn năm ngoái. 7.820 doanh nghiệp dân doanh tham gia vào cuộc điều tra năm nay (năm ngoái chỉ có 6.700 doanh nghiệp) "chấm điểm" 10 tiêu chí thì có khá nhiều là giảm điểm so với năm trước đó.
Những đánh giá kém lạc quan
Điều dễ nhận thấy là điểm số đạt được của 64 tỉnh, thành phố tham gia điều tra của năm nay thấp hơn so với năm ngoái.
Nếu tính trung bình điểm của 10 tỉnh, thành phố đứng đầu thì năm nay chỉ đạt 65,64 điểm, trong khi con số của năm ngoái là 68,46 điểm.
Do điểm số sụt giảm, có thể thấy một khác biệt toàn diện nữa trong đánh giá của năm 2007 và 2008 là sự dịch chuyển trong các nhóm tỉnh xếp hạng. Số tỉnh nằm trong nhóm Rất tốt và Tốt ít hơn năm ngoái (tương ứng là 3 so với 4 và 10 so với 13).
Ngược lại ở phía cuối bảng, xếp hạng Thấp năm nay tăng thêm 2 tỉnh so với năm 2007.
Sự sụt giảm về điểm số tập trung vào hai chỉ số thành phần là Chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân và Đào tạo lao động. Do đây là hai chỉ số có trọng số cao nên tác động của chúng lên kết quả cuối cùng khá lớn.
Theo Nhóm nghiên cứu, đáng chú ý là kết quả ghi nhận cho thấy sự không hài lòng có chiều hướng gia tăng đối với hiệu quả đóng góp của cán bộ địa phương và trung ương về phát triển kinh tế. Trong một số trường hợp, cảm nhận không tích cực của doanh nghiệp là do chất lượng các dịch vụ công đang giảm sút.
Cũng có một phần nguyên nhân doanh nghiệp quá kỳ vọng vào những tiến bộ từ cải cách pháp luật và thể chế ở Việt Nam và sự cải thiện liên tục trong công tác quản lý điều hành của chính quyền có thể làm gia tăng sự mong đợi của doanh nghiệp.
Vẫn có nhân tố mới
Trong đánh giá của Nhóm nghiên cứu, Đà Nẵng, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Đồng Tháp, An Giang vẫn nằm trong nhóm các tỉnh có công tác điều hành tốt nhất cả nước.
Các tỉnh "cải thiện" nhiều trong xếp hạng chỉ số CPI của năm nay, ở ngay Top đầu có Vĩnh Phúc từ vị trí số 7 lên vị trí số 3, Long An tăng 15 bậc lên vị trí số 6. Tiếp ngay sau có Bến Tre tăng 7 bậc lên vị trí số 7.
Trong các tỉnh xếp hạng khá, Bình Thuận tăng 8 bậc, Cà Mau cải thiện 11 vị trí. Cũng “bám đuổi” không xa, Hà Nam năm nay có cú nhảy ngoạn mục vượt 20 vị trí lên xếp thứ 26.
Nhóm nghiên cứu kết luận: tại đa số những tỉnh có bước nhảy vọt về vị trí, lãnh đạo tỉnh đã công khai các cam kết pháp lý để cải thiện điểm số PCI, thông qua việc chỉ rõ các điểm yếu và phân công trách nhiệm cho từng sở, ngành, đưa ra các mục tiêu có thể đo lường được.
Các nghiên cứu cũng ghi nhận cơ chế một cửa đã góp phần cải thiện đáng kể thủ tục hành chính, giảm thời gian doanh nghiệp phải chờ để hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục gia nhập thị trường...
Đáng chú ý, bên cạnh khả năng tiếp cận các văn bản pháp lý đã được cải thiện, tính minh bạch, công khai trong thu thuế cũng tốt hơn, thì chỉ số Ưu đãi đối với doanh nghiệp Nhà nước của năm nay thấp chưa từng có.
Chỉ có 39% số doanh nghiệp tư nhân cho rằng có những ưu đãi rõ rệt đối với doanh nghiệp Nhà nước, trong khi đa phần cho rằng các cấp lãnh đạo đã quan tâm hơn đến doanh nghiệp tư nhân.
Còn những “điểm đen”
Trong Top cuối, với sự có mặt của Bắc Kạn, Thái Nguyên, Nghệ An, Phú Yên, Phú thọ..., các chỉ số về Chính sách phát triển kinh tế tư nhân, Đào tạo lao động tỏ ra kém hơn cả, đặc biệt là khi xét đến từng chỉ tiêu cụ thể.
Từ những đánh giá thực tế, Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian doanh nghiệp phải bỏ ra để giải quyết các vấn đề liên quan đến giấy tờ và thủ tục hành chính tiếp tục tăng lên.
Hiện tại, có tới 23% số doanh nghiệp phải bỏ ra trên 10% quỹ thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính. Số trả lời có sự cải thiện trong các rào cản về thủ tục là không nhiều.
Các hướng dẫn thủ tục cụ thể về bán hóa đơn giá trị gia tăng, gia hạn chứng chỉ về môi trường, vệ sinh thực phẩm, an toàn cháy nổ... đứng đầu danh sách những ưu tiên cần giải quyết của doanh nghiệp dành cho các nhà hoạch định chính sách.
Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra một tồn tại khá phổ biến là mỗi tỉnh lại có cách hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính khác nhau. Cho dù đã có nhiều chương trình cải cách nhưng vẫn chưa thấy chuyển biến đáng kể.
Một điểm nữa cũng được Nhóm nghiên cứu lưu ý là chí phí không chính thức vẫn không cho thấy sự cài thiện trong suốt năm vừa qua, bất chấp nhiều nỗ lực để thay đổi tình hình.
Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh các tỉnh, thành phố năm 2007 - 2008
Vị trí 2008 | Vị trí 2007 | Tỉnh, thành phố | Điểm | Xếp loại |
1 | 2 | Đà Nẵng | 72,18 | Rất tốt |
2 | 1 | Bình Dương | 71,76 | Rất tốt |
3 | 7 | Vĩnh Phúc | 69,37 | Rất tốt |
4 | 3 | Vĩnh Long | 66,97 | Tốt |
5 | 9 | Đồng Tháp | 66,64 | Tốt |
6 | 21 | Long An | 63,99 | Tốt |
7 | 14 | Bến Tre | 62,42 | Tốt |
8 | 5 | Lào Cai | 61,22 | Tốt |
9 | 6 | An Giang | 61,12 | Tốt |
10 | 15 | TT-Huế | 60,71 | Tốt |
11 | 4 | Bình Định | 60,67 | Tốt |
12 | 8 | Bà Rịa - Vũng Tàu | 60,51 | Tốt |
13 | 10 | Tp.HCM | 60,15 | Tốt |
14 | 13 | Quảng Nam | 59,97 | Khá |
15 | 16 | Đồng Nai | 59,62 | Khá |
16 | 20 | Bắc Ninh | 59,57 | Khá |
17 | 25 | Bình Thuận | 58,75 | Khá |
18 | 29 | Cà Mau | 58,64 | Khá |
19 | 18 | Yên Bái | 57,79 | Khá |
20 | 26 | Hưng Yên | 57,53 | Khá |
21 | 12 | Tiền Giang | 57,27 | Khá |
22 | 17 | Cần Thơ | 56,32 | Khá |
23 | 24 | Ninh Bình | 56,14 | Khá |
24 | 19 | Hậu Giang | 55,36 | Khá |
25 | 28 | Trà Vinh | 55,17 | Khá |
26 | 46 | Hà Nam | 55,13 | Khá |
27 | 22 | Quảng Ninh | 54,70 | Khá |
28 | 31 | Thái Bình | 54,27 | Khá |
29 | 11 | Sóc Trăng | 54,24 | Khá |
30 | 36 | Hải Dương | 54,07 | Khá |
31 | 27 | Hà Nội | 53,74 | Trung Bình |
32 | 49 | Bình Phước | 53,71 | Trung Bình |
33 | 48 | Đắc Lắk | 53,33 | Trung Bình |
34 | 32 | Phú Thọ | 52,49 | Trung Bình |
35 | 39 | Kiên Giang | 52,25 | Trung Bình |
36 | 40 | Khánh Hòa | 52,12 | Trung Bình |
37 | 42 | Tuyên Quang | 52,00 | Trung Bình |
38 | 30 | Gia Lai | 51,82 | Trung Bình |
39 | 23 | Phú Yên | 51,24 | Trung Bình |
40 | 47 | Quảng Trị | 50,72 | Trung Bình |
41 | 45 | Quảng Ngãi | 50,05 | Trung Bình |
42 | 44 | Nam Định | 49,52 | Trung Bình |
43 | 53 | Nghệ An | 48,46 | Trung Bình |
44 | 51 | Hòa Bình | 48,35 | Trung Bình |
45 | 34 | Hà Giang | 48,18 | TrunTrung |
46 | 52 | Lâm Đồng | 48,10 | Trung Bình |
47 | 55 | Ninh Thuận | 47,82 | Tương đối thấp |
48 | 37 | Hải Phòng | 47,68 | Tương đối thấp |
49 | 57 | Hà Tĩnh | 47,48 | Tương đối thấp |
50 | 33 | Bắc Giang | 47,44 | Tương đối thấp |
51 | 50 | Sơn La | 46,60 | Tương đối thấp |
52 | 38 | Thanh Hóa | 46,22 | Tương đối thấp |
53 | 43 | Thái Nguyên | 46,03 | Tương đối thấp |
54 | 59 | Lạng Sơn | 45,63 | Tương đối thấp |
55 | 41 | Hà Tây (cũ) | 45,09 | Tương đối thấp |
56 | 35 | Tây Ninh | 45,09 | Tương đối thấp |
57 | 54 | Quảng Bình | 44,17 | Tương đối thấp |
58 | 63 | Lai Châu | 43,95 | Tương đối thấp |
59 | 58 | Kon Tum | 41,94 | Thấp |
60 | 62 | Cao Bằng | 41,02 | Thấp |
61 | 64 | Đắk Nông | 41,01 | Thấp |
62 | 60 | Bạc Liêu | 40,92 | Thấp |
63 | 56 | Bắc Cạn | 39,78 | Thấp |
64 | 61 | Điện Biên | 36,39 | Thấp |
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy Forum - VNEF), Ban tổ chức đã vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Tài sản của các triệu phú được dịch chuyển qua biên giới vì nhiều lý do, bao gồm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, luật thuế và sự ổn định của nền kinh tế...
Thế giới bước vào kỷ nguyên kinh tế mới, Việt Nam cần hơn bao giờ hết những doanh nhân có tầm nhìn, bản lĩnh và khát vọng, để tiếp tục khơi dậy nội lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng tầm vị thế quốc gia.
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: