Thi nhau mở siêu thị

15/05/2007, 09:15

Trong một tháng qua, có gần 10 siêu thị, trung tâm thương mại mới ra đời

Co-opmart Phan Thiết tổ chức các quầy đặc sản bán cho khách du lịch.
Co-opmart Phan Thiết tổ chức các quầy đặc sản bán cho khách du lịch.

Từ nay đến tháng 1/2009 - thời hạn để các nhà đầu tư nước ngoài có thể mở siêu thị 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam, các nhà kinh doanh bán lẻ trong nước chỉ còn 2 năm để chiếm thị trường.

Trong một tháng qua, có gần 10 siêu thị, trung tâm thương mại mới ra đời.

Liên tiếp khai trương

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) vừa ra mắt siêu thị Hapro Mart tại tỉnh Bắc Kạn. Siêu thị rộng hơn 500m2, tại trung tâm thị xã Bắc Kạn với hệ thống thiết bị phục vụ, dịch vụ thương mại đồng bộ.

Cũng trong tháng 5, Hapro dự kiến khai trương tiếp siêu thị Hapro Mart tại Thái Nguyên và Hải Dương.

Đầu tháng 5/2007, Citimart thứ 8 trong hệ thống tại Tp.HCM đã đi vào hoạt động ở quận Bình Thạnh theo mô hình siêu thị chung cư, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân khu vực.

Trước đó 5 ngày, Citimart Mỹ Đình đã khai trương tại Hà Nội. Citimart hiện có 16 siêu thị trên toàn quốc, và sẽ đạt con số 25 siêu thị trong năm nay khi mở thêm nhiều siêu thị lớn tại Hà Nội, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang, Bình Dương...

Ngày 30/4/2007, Co-opmart Phan Thiết cũng vừa khai trương với doanh thu ngày đầu tiên trên 2 tỉ đồng. Trong năm nay, mỗi tháng hệ thống Co-opmart sẽ mở thêm một siêu thị tại Tp.HCM và các tỉnh.

Nhiều mô hình mới

Công ty Đại Phúc đã đưa trung tâm thương mại Sài Gòn Outlet Mall với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD cho diện tích 30.000m2, đi vào hoạt động tại xã Đông Hoà, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Gần giống trung tâm thương mại, Outlet Mall gồm các khu phố kinh doanh cho từng ngành hàng thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang, ăn uống, nội thất...

Điểm khác biệt là chính các nhà sản xuất như Việt Tiến, Thành Công, Nhà Bè, P&G... đến thuê chỗ mở gian bán hàng. Dự kiến trong 4 tháng nữa nhà đầu tư sẽ khai thác hết chỗ trống và đưa Outlet Mall này thành điểm thu hút khách du lịch khi khai thác nhà hát đa năng Lion Theatre - 1.200 chỗ ngồi, kết hợp khu phố mua sắm, ẩm thực với trình diễn các chương trình mang đậm dấu ấn văn hoá Việt Nam. Outlet Mall đang giải quyết vấn nạn “diện tích chật hẹp” của các khu trung tâm thương mại trong nội thành.

Sài Gòn Co-op chuẩn bị đưa ra thêm 3 mô hình mới: chợ kết hợp siêu thị, siêu thị chung cư, và nhượng quyền thương mại (franchise) cửa hàng Co-opmart cho các hộ kinh doanh cá thể.

Dự kiến tháng 9 tới, siêu thị - chợ đầu tiên sẽ khai trương tại chợ thực phẩm An Đông (quận 5). Toàn bộ tầng trệt vẫn kinh doanh các mặt hàng tôm, cá, thịt... tươi sống theo kiểu “chợ truyền thống”. Khu vực trên lầu trước đây không khai thác hiệu quả, sẽ chuyển thành siêu thị bách hoá, bán hàng theo hình thức tự chọn.

Mô hình siêu thị chung cư sẽ ra mắt tại quận 3, hàng hoá, phong cách trưng bày và dịch vụ mang nét đặc thù riêng theo từng cụm dân cư.

Riêng với hình thức franchise, trên diện tích 50 - 300m2, Sài Gòn Co-op chuẩn hoá các thiết kế, cách trưng bày, dịch vụ bán hàng... chịu trách nhiệm cung cấp hàng hoá và bảo đảm nguồn hàng cho người kinh doanh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy