Ông Chan Chee Meng, Tổng giám đốc Kansai Paint Việt Nam đưa ra
quan điểm về cơ hội cho các hãng sơn tại thị trường Việt Nam cho dù đang
tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt của hàng trăm thương hiệu sơn của cả
nội và ngoại.
Thị trường sơn tại Việt Nam cạnh tranh
rất khốc liệt, với hơn 600 thương hiệu sơn của cả nội và ngoại, ông
đánh giá như thế nào về về cơ hội thị trường đối với Kansai Paint trong
bối cảnh này?
Qua các báo cáo gần đây của các nhà phân tích, nền kinh tế việt Nam được kỳ vọng giữ mức tăng trưởng tốt trong những năm tới, dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng, các nhà máy và cơ sở hạ tầng. Theo tôi, với nền kinh tế phát triển năng động như hiện nay, nhu cầu đối với sản phẩm sơn và thị phần ngày càng tăng trưởng nên sẽ có đủ cơ hội dành cho tất cả các công ty sản xuất sơn.
Mặc
dù là nhà sản xuất sơn hàng đầu Nhật Bản và đứng top 10 trên thế giới
về thị phần sơn, nhưng tại Việt Nam, Kansai vào muộn hơn khá nhiều so
với nhiều thương hiệu như Nippon, AkzoNobel, 4 Oranges…, vậy đâu là lợi
thế của hãng sơn Kansai?
Chúng tôi cũng biết rằng hiện nay
có rất nhiều thương hiệu sơn nội địa và quốc tế đang có mặt ở Việt Nam.
Tuy nhiên, với Kansai, chúng tôi sẽ hoạt động dựa trên yếu tố Nhật Bản,
có nghĩa là dựa trên ấn tượng tốt của người tiêu dùng Việt Nam về “chất
lượng hàng Nhật Bản” đối với nhiều chủng loại sản phẩm ở các ngành khác
nhau.
Chúng tôi muốn khách hàng việt Nam có cơ hội trải nghiệm “sơnNhật Bản” với giá cả cạnh tranh mà chất lượng đảm bảo.
Mới
đây Kansai Paint đã công bố sản phẩm sơn chiến lược mới, trong đó sẽ
rút gọn 3 dòng sản phẩm tầm trung về một dòng sản phẩm duy nhất. Vì sao
hãng lại quyết định rút gọn sản phẩm như vậy? Dòng sản phẩm này sẽ hướng
đến đối tượng khách hàng như thế nào?
Việc tung ra sản phẩm
này là một phần trong chiến lược “ Tái định vị và hợp nhất” các thương
hiệu của chúng tôi. Mục đích chính là định vị thương hiệu sơn Kansai để
phục vụ thị trường trung và cao cấp trong khi Alphanam để phục vụ cho
thị trường phổ thông.
Trước khi tung ra sản phẩm này chúng tôi đã
bỏ ngỏ thị trường này. Chúng tôi hi vọng rằng với việc giới thiệu lại
thương hiệu Alphanam sẽ cho phép chúng tôi phục vụ khách hàng trong phân
khúc này bằng sản phẩm Nhật Bản chất lượng cao.
Dòng sản phẩm
mới này khác và có những lợi thế gì so với các sản phẩm của các thương
hiệu khác trong cùng phân khúc? Ông có nghĩ khách hàng sẽ dễ thay đổi
sang sử dụng dòng sơn mới này khi mà họ đã quen với việc sử dụng ba dòng
sản phẩm như lâu nay?
Sự khác biệt của chúng tôi so với các
đối thủ cạnh tranh là dựa vào yếu tố “QCD - chất lượng - giá thành -
dịch vụ khách hàng”; tạo nên sự cân bằng giữa chất lượng sản phẩm, giá
cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng dành cho các khách hàng thân thiết
và một điều không kém phần quan trọng đó là yếu tố thân thiện với môi
trường.
Bằng việc chú trọng vào chất lượng và quy trình sản xuất
đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các sản phẩm Nhật Bản được sản xuất tại nhà
máy của chúng tôi tại Việt Nam sẽ giúp Kansai có được lợi thế cạnh
tranh về giá trong phân khúc thị trường phổ thông.
Chúng tôi hi
vọng với việc ra mắt dòng sản phẩm mới mới đây, Kansai có thể cung cấp
cho khách hàng trong phân khúc phổ thông nhiều lựa chọn hơn. Chúng tôi tin với dòng sản phẩm mới và cải tiến này có thể tạo thêm giá trị cho khách hàng và cạnh tranh một cách công bằng trong phân khúc mà lâu nay Kansai đang bỏ ngỏ và cũng tin rằng sẽ chiếm lĩnh được một phần nào đó trong phân khúc này vì thị trường này đủ lớn dành cho tất cả các nhà sản xuất sơn.
Với
dòng sản phẩm mới, Kansai Paint kỳ vọng như thế nào về việc nâng thị
phần của hãng tại Việt Nam? Hãng đặt mục tiêu như thế nào trong ba năm
tới trong thị trường sơn vốn đang có sự cạnh tranh khốc liệt này?
Hiện
tại thị phần của Kansai Paint tại Việt Nam còn rất nhỏ, bởi thực tế,
chúng tôi tham gia thị trường Việt Nam khá muộn. Với sự khác biệt của
thương hiệu Kansai và sự ra mắt thương hiệu Alphanam được định vị để
phục vụ các phân khúc thị trường khác nhau, chúng tôi hi vọng tăng được
mức độ nhận biết và thị phần của mình lên mức 8% trong vòng 3 năm tới.
Chúng
tôi lạc quan đối với các dòng sản phẩm được đưa ra thị trường đợt này
có thể đáp ứng đầy đủ mong muốn của khách hàng trong phân khúc phổ
thông. Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh một lần nữa với sự tổng hòa của các
yếu tố “chất lượng, chi phí và dịch vụ khách hàng” của dòng sản phẩm
mới, tất cả khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm sơn chất lượng
đảm bảo, nhưng giá cả cạnh tranh.