Thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam: Mới tăng, cũ giảm

Y Nhung

26/11/2009, 07:12

10 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ và Nhật giảm mạnh, nhưng sang các thị trường khác lại tăng đáng kể

10 tháng qua, toàn ngành thủy sản đã xuất khẩu được trên 170 nghìn tấn tôm các loại, trị giá khoảng 1,35 tỉ USD.
10 tháng qua, toàn ngành thủy sản đã xuất khẩu được trên 170 nghìn tấn tôm các loại, trị giá khoảng 1,35 tỉ USD.

10 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ và Nhật giảm mạnh, nhưng sang các thị trường khác lại tăng đáng kể.  

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng qua, toàn ngành đã xuất khẩu được trên 170 nghìn tấn tôm các loại, trị giá khoảng 1,35 tỉ USD, tăng 7,4 % về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong ba thị trường truyền thống của tôm Việt Nam là Mỹ, Nhật và EU thì chỉ có EU là tăng trưởng dương với mức tăng 22,2% về khối lượng, đạt gần 33 nghìn tấn và 15% về giá trị, đạt trên 228,4 triệu USD.

 

Xuất khẩu tôm sang Nhật và Mỹ thì sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, xuất khẩu tôm sang Nhật giảm 4,5% về lượng và 2,8% về giá trị, xuất sang Mỹ giảm tương ứng là 6,2% và 15,3%.

Đối với thị trường Nhật hiện nay, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp tôm số 1. Tuy nhiên, cạnh tranh từ phía các nhà cung cấp khác ngày càng gia tăng, đặc biệt là Thái Lan. Chín tháng đầu năm 2009, nhập khẩu tôm từ Thái Lan vào Nhật tăng 28,7%, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam lại giảm 11%.

Năm 2008, Thái Lan là nhà cung cấp tôm lớn thứ 4 cho Nhật sau Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ thì sang năm 2009, nước này đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 3.

Cũng trong năm 2008, Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan và Indonesia về cung cấp tôm cho thị trường Mỹ, nhưng đến năm nay, cụ thể là tính đến hết quí 3, nước ta đã “tụt hạng” xuống vị trí thứ 5, sau cả Ecuador và Trung Quốc.

Trong khi xuất khẩu tôm sang Mỹ và Nhật giảm thì 10 tháng qua, lượng tôm Việt Nam sang các thị trường khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước ASEAN… lại tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 30,1% về giá trị và 21,3% về khối lượng, xuất sang Trung Quốc tăng 92,4% về lượng và 72,8% về giá trị, thị trường Thuỵ Sĩ có mức tăng 37,5% về khối lượng và 35,1% về giá trị.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy