Thời trang Haute Couture tái tạo lại sức sống cho Balenciaga
Băng Hảo
06/07/2022, 09:51
Năm ngoái, nhà mốt thuộc sở hữu của Kering đã khởi chạy lại dòng sản phẩm Haute Couture sau 53 năm gián đoạn. Giờ đây, Balenciaga đang mở rộng khả năng tiếp cận cho tệp khách hàng của mình bằng một cửa hàng bán lẻ dành riêng cho thời trang may đo cao cấp...
Dành riêng cho việc “bảo tồn di sản của Balenciaga, cũng như tạo ra thời trang cao cấp cho ngày hôm nay”, cửa hàng khai trương vào ngày 6/7 - trùng với buổi trình diễn thời trang Haute Couture của thương hiệu - đánh dấu sự trở lại địa điểm thời trang cao cấp ban đầu tại số 10 Đại lộ George V, Paris. Lần đầu tiên Balenciaga mở cửa hàng tại đây vào năm 1937, và vị trí cao cấp hiện nay đã trở nên nổi tiếng với các khách sạn năm sao, cách Champs-Élysées và Đại lộ Montaigne một đoạn ngắn.
“Thời trang cao cấp ngày nay hơi quá bí mật. Thật tuyệt vời nếu bạn có cơ hội nhìn thấy các xưởng may, xem cận cảnh những tác phẩm thời trang độc quyền, quá trình sáng tạo và cả một vài bí quyết,” CEO Balenciaga, Cédric Charbit nói với Vogue Business. Với quan điểm của Balenciaga, khi thương hiệu đang hướng đến đối tượng khách hàng trẻ hơn - những khách hàng có thể đã mua hoặc chưa từng mua thời trang Haute Couture trước đó – thì điều quan trọng là phải giúp họ “đọc được mật mã” và “hiểu cách tiếp cận với dòng sản phẩm này”.
“Rất nhiều khách hàng top đầu của thương hiệu – chiếm khoảng 20% doanh thu hàng năm của Balenciaga – quan tâm đến thời trang Haute Couture nhưng không biết cách nào để mua nó,” ông Charbit nói thêm. “Những người khác muốn những sản phẩm độc nhất vô nhị nhưng lại không muốn chờ đợi lâu mà mong muốn có được ngay lập tức. Không ai biết mua thời trang Haute Couture ở đâu. Dòng sản phẩm này không hề được bày bán công khai đối với khách hàng. Với một cửa hàng rõ ràng như thế này, thời trang Haute Couture sẽ không chỉ là ao ước nữa”.
Một vài hình ảnh về cửa hàng Haute Couture của Balenciaga tại Paris vừa được hé lộ trước giờ khai trương.
Cửa hàng mới của Balenciaga tại Paris sẽ “vượt ra ngoài khuôn khổ một thẩm mỹ viện dành riêng cho phụ kiện của khách hàng” và cung cấp quần áo, phụ kiện độc quyền và các đồ vật dùng một lần từ thủ công đến công nghệ cao. Vào lúc khai trương, khách hàng sẽ có thể mua nến trị giá 350 Euro, kính râm từ 3.500 Euro, túi xách từ 8.500 Euro đến 15.000 Euro và bộ quần áo 15.000 Euro.
“Món đồ đắt nhất trong cửa hàng có giá bán lẻ 100.000 Euro,” ông Charbit nói. “Tất cả các sản phẩm sẽ là phiên bản giới hạn, chỉ có sẵn tại duy nhất cửa hàng này, với tùy chọn cá nhân hóa hoặc chỉnh sửa trong các xưởng sản xuất ngay tầng trên. Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất tại Pháp”.
Cửa hàng, bao gồm hai không gian, một dành cho phụ nữ và một dành cho nam giới, sẽ mở cửa từ thứ Ba đến thứ Sáu, 11 giờ sáng đến 7 giờ tối và chỉ mở cửa theo lịch hẹn vào thứ Hai và thứ Bảy. Tất nhiên, cửa hàng Haute Couture sẽ phục vụ những khách hàng chi tiêu “mạnh tay” nhất, cũng như những người hâm mộ thương hiệu mong muốn được tiếp cận nhiều hơn với các sáng tạo độc đáo của hãng. Hiện còn quá sớm để biết liệu Balenciaga có tung ra thêm các cửa hàng Couture khác ngoài cửa hàng mới này tại Paris hay không.
Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia đã phá vỡ khuôn mẫu xa xỉ tại Balenciaga, cung cấp những thiết kế thời trang dạo phố theo hơi hướng sang trọng, hợp tác với The Simpsons và tổ chức các show diễn đề cập trực tiếp đến chiến tranh hoặc các vấn đề nóng của xã hội. Anh cũng chính là người đã khởi động lại thời trang Haute Couture của Balenciaga vào năm ngoái, 53 năm sau khi Cristóbal Balenciaga dừng sản xuất dòng sản phẩm thời trang may đo độc quyền. Buổi trình diễn Haute Couture mùa thu năm 2021 có sự tham gia của Kanye West và mang đến những thiết kế đặc trưng như quần jean thời trang cao cấp, quần thể thao, áo parka và đồ may đo màu đen.
Cửa hàng mới là bằng chứng cho thấy Balenciaga cam kết lấy lại vị thế là một nhà sản xuất thời trang cao cấp lớn, bên cạnh Chanel và Dior. Chủ sở hữu của Kering không công bố toàn bộ báo cáo tài chính của Balenciaga, nhưng doanh thu hàng năm của hãng đã vượt qua 1,5 tỷ euro.
Một số thiết kế của Balenciaga trong buổi trình diễn bộ sưu tập Haute Couture mùa thu năm 2021.
“Balenciaga là một thương hiệu tiên phong phá cách và chúng tôi mong đợi thương hiệu sẽ mở rộng ranh giới của thời trang cao cấp, thu hút nhiều khách hàng hơn, chẳng hạn như bằng cách mở rộng sang các danh mục mới (đồ cho nam giới, phụ kiện, v.v.) ngoài các thiết kế váy dự tiệc cho phụ nữ,” Mario Ortelli, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn sang trọng Ortelli & Co. cho biết. “Haute Couture đòi hỏi sự tiếp xúc sâu sắc với khách hàng và có những không gian lịch sử dành riêng, trong đó có mức độ thân mật và độc quyền phù hợp”.
Các thương hiệu cao cấp đã tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng trong vài năm qua. Chanel có các tiện ích mở rộng cửa hàng để mang đến trải nghiệm thân mật hơn cho khách hàng, mà hãng gọi là “Salons Privés”. Ra mắt lần đầu tiên tại Hồng Kông hơn một thập kỷ trước, Salons Privés có thể được tìm thấy bên trong các cửa hàng Chanel hiện có (tại New Bond Street London, hay trên phố Rue Cambon, Paris) hoặc nằm tách biệt ngay gần đó. Một không gian như vậy mới được liên kết với cửa hàng Chanel bên trong trung tâm bách hóa sang trọng SKP ở Bắc Kinh, và nhà mốt đã mời kiến trúc sư ngôi sao Peter Marino thiết kế không gian.
“Trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng cần được liên tục đổi mới để duy trì tính độc quyền,” Demna Gvasalia chia sẻ. “Ý định của Balenciaga hôm nay là mở lại địa điểm lịch sử này để tái tạo lại sức sống cho thương hiệu như một nhà mốt Haute Couture, chứ không chỉ là thời trang đường phố. Điều này có ý nghĩa vì cửa hàng sẽ cung cấp các sản phẩm phiên bản giới hạn và đóng vai trò như một cửa ngõ dẫn đến thời trang cao cấp tại Pháp, tại Paris, trên Đại lộ George V, chính tại nơi mọi thứ bắt đầu với nhà sáng lập Cristóbal vào năm 1937”.
Montblanc chuyển trọng tâm từ bút sang đồ da để thu hút Gen Z
12:21, 30/06/2022
Alexander McQueen ngừng sản xuất dòng McQ để hướng tới sự xa xỉ có kiểm soát
17:00, 29/06/2022
Doanh thu của Nike giảm xuống 12,2 tỷ USD do hàng tồn kho chất đống
Thuế quan sẽ định hình lại chiến lược định giá hàng xa xỉ
Ngành hàng xa xỉ đang phải đối mặt với một trong những ngã rẽ đầy rủi ro nhất trong nhiều năm qua, khi tác động của thuế quan Mỹ ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến lược định giá toàn cầu…
Kiến trúc thô mộc “kết nối” hài hòa với khí hậu
Những công trình kiến trúc làm từ vật liệu các vật liệu thô mộc không chỉ thân thiện, giảm thiểu tác động tới môi trường mà còn mang đến một vẻ đẹp riêng, gần gũi và đầy sự giao hòa với nắng gió, cây xanh...
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
Thương hiệu xa xỉ cạnh tranh để nổi bật trên sân tennis
Tại giải tennis US Open 2025, những thương hiệu tên tuổi toàn cầu như Audemars Piguet và Miu Miu, cùng các thương hiệu ngách như Gerald Charles và Norqain, đều đang đặt cược vào tennis như một "sân khấu" để phô diễn đẳng cấp thương hiệu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: