Năm 2016 thâm hụt thương mại giữa Việt Nam với khối ASEAN là 6,59 tỷ USD
Các đối tác thương mại lớn của Việt Nam ở ASEAN.
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo tổng kết thương mại Việt Nam - ASEAN
sau 20 năm. Tổng cục Hảii quan khẳng định, trong những năm qua, ASEAN
luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và quan hệ thương
mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam và ASEAN ngày càng phát
triển.
Số liệu thống kê trong những năm gần đây cho thấy
ASEAN luôn là đối tác thương mại hàng hóa lớn của Việt Nam với trị giá
hàng hóa buôn bán hai chiều tăng 12,3%/năm trong giai đoạn 1996-2006 và
8,1%/năm giai đoạn 2007-2016.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt
Nam - ASEAN tăng gấp 7 lần sau 20 năm trở thành viên của khối này. Theo
số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN năm 2016 đạt 41,49 tỷ USD, chiếm tỷ
trọng 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Trong đó,
xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang các nước ASEAN trong năm 2016 đạt
gần 17,45 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm 2015. So với thời điểm gia nhập
cộng đồng này cách đây 20 năm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang
ASEAN năm 2016 tăng 6,8 lần với tốc độ tăng bình quân 10% năm.
Nhập
khẩu hàng hóa xuất xứ ASEAN năm 2016 đạt 24,04 tỷ USD, tăng 1% so với
cùng kỳ năm 2015 và tăng 7,2 lần so với năm 1996. Sau 20 năm gia nhập,
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa xuất xứ từ ASEAN đạt tốc tộ tăng 10,4% mỗi
năm.
Cán cân thương mại hàng hóa luôn nghiêng về thâm hụt với các
nước ASEAN và trong suốt 20 năm gia nhập, Việt Nam chưa từng đạt thặng
dư thương mại với khối này. Năm 1996 thời điểm gia nhập ASEAN, Việt Nam
thâm hụt thương mại với khối này là 745 triệu USD, thì đến năm 2016 thâm
hụt 6,59 tỷ USD.
"Năm 1996, ASEAN là đối tác thương mại lớn
nhất của Việt Nam. Sau 20 năm, ASEAN là thị trường tiêu thụ hàng hóa
xuất xứ Việt Nam lớn thứ 4, sau Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc; hàng hóa nhập
khẩu từ ASEAN đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc", báo cáo cho hay.
Thương
mại Việt Nam - ASEAN chủ yếu sang 6 thị trường chính. Trong đó, Thái
Lan là nước xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với
12,54 tỷ USD năm 2016. Đây cũng là thị trường Việt Nam có thâm hụt
thương mại lớn nhất.
Malaysia là nước thứ hai với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 30 lần trong 20 năm và đạt 8,51 tỷ USD.
Singapore
là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch
xuất nhập khẩu năm 2016 đạt 7,16 tỷ USD, chiếm 17,3% trong tổng kim
ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - ASEAN.
Thương mại song phương
với thị trường Indonexia năm 2016 đạt 5,61 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 13,5%
trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - ASEAN. Camphuchia và
Philippin, Lào và Myanma là các thị trường đem lại thặng dư thương mại
cho Việt Nam.
Nhóm hàng hoá xuất khẩu lớn của Việt Nam gồm điện
thoại và linh kiện là lớn nhất, tốc độ tăng trưởng bình quân lên tới
40,9% trong giai đoạn 2010 - 2016; Máy vi tính và linh kiện điện tử; Máy
móc dụng cụ phụ tùng; dầu thô; nông sản (chè, gạo, cà phê, cao su, hạt
tiêu, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn); hàng dệt may.
Trong
khi các loại hàng hoá Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ khu vực này là
xăng dầu; Máy vi tính, sản phẩm điện tử; Máy móc, phụ tùng; Chất dẻo
nguyên liệu; Phương tiện vận tải gồm ôtô và linh kiện lắp ráp...
Thương mại Việt Nam - ASEAN 20 năm: Luôn thâm hụt 1
Các nhóm hàng hoá xuất khẩu khẩu chính của Việt Nam từ ASEAN giai đoạn 2015 - 2016.
Thương mại Việt Nam - ASEAN 20 năm: Luôn thâm hụt 2
Các nhóm hàng hoá nhập khẩu chính của Việt Nam từ ASEAN giai đoạn 2015 - 2016.
Trải qua thăng trầm lịch sử, ASEAN chào đón thời khắc ''vàng''
09:24, 08/08/2017
Nam A Bank lọt vào Top 10 “Doanh nghiệp ASEAN tiêu biểu”
14:08, 30/06/2017
“Các nước ASEAN thống nhất thúc đẩy đàm phán RCEP”
15:33, 16/03/2017
Đọc thêm
Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá thông qua đổi mới khoa học công nghệ
Lãnh đạo các doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 nhấn mạnh: "Để bứt phá về kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cần phải giải bài toán làm chủ khoa học công nghệ"...
Kiến tạo môi trường phát triển minh bạch cho khu vực kinh tế tư nhân
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 sẽ tập trung làm rõ việc kiến tạo môi trường phát triển minh bạch, hiện đại, phù hợp những yêu cầu của kỷ nguyên mới thông qua nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu...
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD, giá trị tăng gấp 12,6 lần
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố.
Cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế
Việc nâng cặp cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu lên cửa khẩu quốc tế được xem là bước đi quan trọng, mở rộng cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc)...
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh
Campuchia cam kết và sẵn sàng trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực, nhất là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: