10:15 20/08/2008

Tổng giám đốc Metro Việt Nam: Wal-Mart khó vào Việt Nam

Tổng giám đốc Metro Việt Nam đã nêu vài dự đoán về thị trường phân phối trong nước

Siêu thị Wellcome của Dairy Farm tại Tp.HCM mà ông Guttery cho là sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của các siêu thị trong nước.
Siêu thị Wellcome của Dairy Farm tại Tp.HCM mà ông Guttery cho là sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của các siêu thị trong nước.
Ông Randy Guttery, Tổng giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro) đã nêu vài dự đoán về thị trường phân phối trong nước.

Ông Guttery nhận định rằng nhìn chung, việc mở cửa thị trường phân phối là có lợi cho người tiêu dùng, cho thị trường và cho cả nền sản xuất khi các nhà sản xuất có nhiều cơ hội đưa hàng hóa của mình đến tay người tiêu dùng.

Tuy vậy, nhưng ông cũng khuyến cáo Việt Nam nên cân nhắc mở cửa thị trường sao cho phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện có và nền kinh tế của mình.

“Việt Nam phải tính đến chuyện tác động của một đại siêu thị mở ra như thế nào đối với giao thông, kẹt xe và nhiều vấn đề khác”, ông lấy thí dụ minh họa.

Là người đã từng làm việc cho hệ thống siêu thị lừng danh thế giới Wal-Mart của Mỹ, ông cho rằng, nhiều người Việt Nam nghĩ rằng Wal-Mart có thể vào Việt Nam nhưng ông cho biết là rất khó. Hệ thống đại siêu thị này chỉ đầu tư vào một thị trường mới nếu chứng minh rằng sau hai năm đầu tư, họ có doanh số 700 triệu đô la Mỹ, mà thị trường Việt Nam không phát triển quá nhanh như vậy.

Nhận xét về hệ thống siêu thị hiện có trong nước, ông Guttery cho biết có một số siêu thị lớn đang muốn bán sỉ như kiểu của Metro. “Nhưng thực sự họ không thể làm được, vì bán lẻ và bán sỉ khác nhau, do vậy chỉ nên tập trung làm tốt vai trò nhà bán lẻ của mình”, ông nói.

Nhận định về cạnh tranh trên thị trường, ông cho biết các siêu thị, điểm phân phối trong nước sắp tới sẽ phải đối mặt với hai đối thủ đáng gờm là Tesco và Dairy Farm.

"Cả hai đều có xuất xứ ít nhiều dính dáng tới Trung Quốc, nơi có tay nghề bán lẻ cao và họ sẽ như những cầu thủ bóng đá, dàn quân (pressing) toàn sân", ông nói.

Ông cũng cho biết, một khi có nhiều nhà đầu tư siêu thị nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, người tiêu dùng trong nước sẽ nhận thức rõ ràng hơn là họ nên chọn đi mua lẻ ở điểm bán sỉ hay mua lẻ ở điểm bán lẻ.

“Tôi tin rằng lúc đó, những người mua lẻ cho tiêu dùng cá nhân sẽ hiểu Metro thực sự bán lẻ hay bán sỉ và họ dần từ bỏ tâm lý vào điểm bán sỉ để mua lẻ cho có lợi”, ông phân tích.

(Theo TBKTSG)