11:20 12/03/2024

Tổng giám đốc ngân hàng số Timo: Trong kinh doanh, đạo đức và thành công có thể song song cùng tồn tại

Thu Hà

"Timo là một ví dụ tuyệt vời. Có rất nhiều nhân viên ở Timo nói rằng chưa bao giờ mơ ước hoặc nghĩ họ sẽ làm việc cho một ngân hàng. Nhưng họ đến với Timo vì đây là nơi khuyến khích kinh doanh đạo đức lên trên, họ được trao quyền để theo đuổi những điều thú vị, được thể hiện và phát triển bản thân, truyền tải tình yêu và công việc cũng như tạo ra những giá trị, góp phần phát triển ngành tài chính - ngân hàng ở Việt Nam"...

Ông Jonas Eichhorst - Tổng Giám đốc Ngân hàng số Timo - Ảnh: Nguồn Timo.
Ông Jonas Eichhorst - Tổng Giám đốc Ngân hàng số Timo - Ảnh: Nguồn Timo.

Là một người lãnh đạo bận rộn với rất nhiều vai trò, động lực nào khiến ông nghĩ đến khái niệm triết lý cân bằng Tomi-ism, giúp mọi người tận hưởng cuộc sống tốt hơn?

Đối với tôi, công việc không chỉ đơn thuần là công việc mà còn thể hiện phong cách sống của mỗi người. Tôi đã từng được truyền cảm hứng từ những lá thư của Warren Buffett gửi các cổ đông hay cách các vận động viên ngoài kia mang yếu tố nghệ thuật vào công việc họ làm mỗi ngày.

Khi cuộc sống của bạn mất đi sự cân bằng thì tất cả mọi thứ sẽ trở nên trống rỗng. Giống như ngày tuyệt vời nhất của tôi - ngày mà tôi tốt nghiệp trung học với điểm số tuyệt đối nhưng ngay sau khoảnh khắc ấy tôi vẫn cảm thấy chông chênh khi tự hỏi đâu sẽ là hành trình tiếp theo của cuộc đời mình và đích đến của nó thật sự là gì.

Đó cũng là lúc mà tôi nhận ra cuộc sống không chỉ đơn giản là công việc. Cuộc sống của tôi thành công như ngày hôm nay nhờ rất nhiều yếu tố hỗ trợ bao gồm gia đình, bạn bè, đối tác, sức khỏe, và trải nghiệm.

Thật ra, những gì được thể hiện trong Triết lý cân bằng Tomi-ism đã là những điều rất hiển nhiên được nhắc đến trong rất nhiều giáo lý triết học và tôn giáo, chỉ là chúng ta có nhớ đến và cam kết thực hiện nó mỗi ngày hay không.

Triết lý “Tomi-ism” giúp khách hàng đạt được sự cân bằng giữa bốn yếu tố quan trọng trong cuộc đời: tài chính, sức khoẻ, các mối quan hệ và phong cách sống. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng có được một “cuộc sống giàu có và phong cách” hơn - Ảnh: Nguồn Timo.
Triết lý “Tomi-ism” giúp khách hàng đạt được sự cân bằng giữa bốn yếu tố quan trọng trong cuộc đời: tài chính, sức khoẻ, các mối quan hệ và phong cách sống. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng có được một “cuộc sống giàu có và phong cách” hơn - Ảnh: Nguồn Timo.

Thời điểm hiện tại, ông đang đảm nhận những vai trò gì?

Hiện tại, tôi đang giữ chức vụ chủ tịch điều hành của Bykea ở Pakistan, nắm vai trò cố vấn cho công ty Protenga ở Malaysia và đang là tổng giám đốc điều hành của ngân hàng số Timo tại Việt Nam. Tuy nhiên, Timo luôn là mối quan tâm lớn nhất của tôi tại thời điểm này. Vai trò của tôi ở các công ty này nhìn rất đa dạng, nhưng tôi xem đây là một vũ trụ tích hợp, kết nối và bổ trợ cho nhau.

Tôi quan sát, đánh giá những thành công và bài học của công ty này rồi áp dụng chúng vào công ty kia. Đó là cách tôi giảm thiểu áp lực và giúp tôi tận hưởng sự bận rộn của việc điều hành nhiều công ty một lúc.

Ở tất cả 4-5 công ty, ông đều tham gia với tư cách là người lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, vậy thì đâu là những giá trị cốt lõi chung mà ông đang cam kết mạnh mẽ?

Triết lý cốt lõi mà tôi khao khát cho mọi người thấy là thật ra trong kinh doanh, đạo đức và thành công có thể song song cùng tồn tại. Triết lý này xoay quanh việc tạo ra giá trị cho khách hàng, đảm bảo lợi ích chung cho tất cả các bên liên quan. Mặc dù khi triển khai chúng ta có thể sẽ gặp rất nhiều thách thức nhưng tôi luôn nỗ lực duy trì nguyên tắc này trong nhiều công ty, lĩnh vực khác nhau và trong nhiều năm qua. Rất nhiều người nói rằng họ đặt khách hàng làm trọng tâm và mang lại điều tốt nhất cho khách hàng nhưng rất ít người làm được.

Vậy đối với ông, cam kết mạnh mẽ được thực hiện không chỉ qua lời nói mà còn hành động?

Sự cam kết hành động phải xuất phát từ đạo đức, và nó được hướng tới các giá trị, từ đó, góp phần tạo ra giá trị và lợi nhuận cho công ty. Khi bạn có cho mình đạo đức kinh doanh, việc quan trọng hơn là tìm ra những lĩnh vực và tổ chức mà bạn có thể áp dụng điều đó và nơi đấy hội tụ những người cộng sự cùng chí hướng cũng như tin tưởng vào triết lý sống này.

Timo là một ví dụ tuyệt vời. Có rất nhiều nhân viên ở Timo nói rằng chưa bao giờ mơ ước hoặc nghĩ họ sẽ làm việc cho một ngân hàng. Nhưng họ đến với Timo vì đây là nơi khuyến khích kinh doanh đạo đức lên trên, họ được trao quyền để theo đuổi những điều thú vị, được thể hiện và phát triển bản thân, truyền tải tình yêu và công việc cũng như tạo ra những giá trị, góp phần phát triển ngành tài chính - ngân hàng ở Việt Nam.

Bước vào 2024, ông và ban lãnh đạo của Timo định hướng chiến lược phát triển của Timo như thế nào?

Trong suốt hai năm qua, chúng tôi đã tạo ra rất nhiều sản phẩm và dịch vụ mới. Chúng tôi cũng rất nỗ lực và tâm huyết để xác định mình là ai, giá trị mình mang đến cho khách hàng là gì, và định vị được mình trên thị trường. Chúng tôi nhận ra sự hài lòng của khách hàng, sự gắn kết và tỷ lệ giữ chân của khách hàng dành cho Timo khá cao.

Nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế vì không phải ai cũng biết về Timo, biết về những chức năng, định hướng và tầm nhìn, hay chúng tôi đại diện cho điều gì. Thế nên, năm nay đối với chúng tôi, mục tiêu quan trọng là gia tăng phạm vi tiếp cận, có thêm nhiều khách hàng, mang đến lợi ích và dịch vụ tới với nhiều khách hàng hơn.

Điều gì làm ông cảm thấy tự hào nhất với vai trò là tổng giám đốc của Timo?

Tôi nghĩ là văn hóa và tập thể những nhân viên ở Timo chính là điều làm tôi cảm thấy tự hào nhất. Ở đây, mọi người đều cảm nhận sâu sắc về công việc của mình và rất hết mình trong việc đóng góp vào thành công của Timo. Đặc biệt trong hai năm qua, song song cùng sự phát triển của công ty thì mỗi cá nhân đều có sự phát triển vượt bậc, họ vượt qua giới hạn của bản thân và thậm chí là tạo ra những quy chuẩn mới.

Ở Timo hay bất cứ nơi nào thì khó khăn và áp lực là luôn luôn có. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi nhìn nhận khó khăn và thách thức một cách rất tích cực, lạc quan và chúng tôi luôn tin rằng khi mình nỗ lực thì mọi thứ sẽ thành công.

Là một người lãnh đạo, tôi cảm thấy mình có giá trị cũng như rất hạnh phúc khi truyền tải được những điều tốt đẹp và nhận sự đồng lòng, ủng hộ từ tất cả tập thể. Đó không chỉ là lý thuyết suông mà là trải nghiệm thực tế, là một triết lý sống đó chính là bạn hoàn toàn vừa thành công nhưng vẫn cam kết với những giá trị đạo đức mà mình mang lại.