Tổng thầu Trung Quốc đề nghị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông từ chối

KIỀU LINH

27/09/2019, 18:21

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết như vậy tại họp báo quý 3 Bộ Giao thông Vận tải chiều 27/9

Tổng thầu Trung Quốc đề nghị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông từ chối
Tổng thầu Trung Quốc đề nghị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông từ chối

Lý do được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra là Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu khi đưa vào hoạt động tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đảm bảo an toàn tuyệt đối nên Bộ Giao thông Vận tải phải xem xét các chứng chỉ, hồ sơ có đảm bảo hay không.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao và khai thác thương mại do tồn tại một số nguyên nhân chính chưa hoàn thành gồm: Công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại, kiến trúc các nhà ga, hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu.

Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu Trung Quốc (Công ty Hữu han Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ, để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử... để đồng bộ hoá làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

Chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống là Công ty Tư vấn ACT của Pháp chưa có đủ cơ sở xác định mức độ án toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Từ tháng 4/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã gặp làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, các cơ quan ngoại giao phía Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề còn tồn đọng. 

Các nguyên nhân tồn tại, khó khăn, vướng mắc dẫn đến chưa vận hành, khai thác thương mại dự án đã được Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ động xử lý dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, quá trình làm việc của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là công tác tập hợp hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu.

 "Từ lâu dự án đã tồn tại còn 1% chưa hoàn thiện đã được nêu rõ rồi. Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất chính là việc tập hợp hệ thống hồ sơ kèm theo dự án. Trong đó, hồ sơ về xây dựng cơ bản đã đầy đủ, nhưng hồ sơ về linh kiện xuất xứ từ lúc sản xuất cho đến khi lắp đặt thành hệ thống thì còn phải chờ.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng đã xong và đã chạy thử tàu xong, hệ thống bán vé cơ bản cũng đã hoàn thành, bây giờ phải tích hợp hệ thống nữa để hoàn thiện. Họ cũng đã đề nghị chạy rồi nhưng chúng tôi cho rằng phải tích hợp hệ thống xong đã. Thủ tướng đã chỉ đạo phải đưa vào khai thác với điều kiện phải đảm bảo an toàn nên phải xem xét hồ sơ chứng chỉ để xem có đảm bảo an toàn", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng không thể nói chính xác ngày đưa vào hoạt động vì "sợ nói mấy lần rồi nhưng không đúng tiến độ mọi người lại bảo nói mà không làm".

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy