14:50 01/08/2009

TONMAT - Giải pháp cho công trình Việt

Vũ Quỳnh

Tiến sĩ Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIETRUST JSC chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh

Dàn không gian lợp tôn mát.
Dàn không gian lợp tôn mát.
Tiên phong trong ngành công nghệ sản xuất tấm lợp kim loại sử dụng công nghệ PU làm chất cách nhiệt, cách âm, với tuổi đời rất trẻ (ra mắt thị trường năm 2004), nhưng thương hiệu TONMAT đã chiếm lĩnh được thị trường nội địa.

Chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, Tiến sĩ Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Niềm Tin Việt (VIETRUST JSC) nói:

Sản phẩm của chúng tôi làm ra không phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu nên chúng tôi chỉ chọn thị trường trong nước làm nơi trưởng thành cho thương hiệu. Vì thế, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm chính là chiến lược tiếp cận thị trường, hiện chúng tôi đã đầu tư xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp với 04 nhà phân phối và gần 1000 đại lý TONMAT trên toàn quốc.

So với một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường khu vực miền Bắc và miền Trung, sản phẩm TONMAT của chúng tôi - theo đánh giá của thị trường - chiếm khoảng 30% trong năm 2006, năm 2007 lên khoảng 40%, và đến  năm 2008, TOMMAT phát triển vượt bậc, chiếm khoảng trên dưới 50% thị phần tấm lợp kim loại 3 lớp trên thị trường miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Tôi cho rằng, một thương hiệu mạnh trước hết phải có chỗ đứng vững chắc tại chính thị trường trong nước, đó chính là nền tảng để từng bước thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường nước ngoài.

Vậy thương hiệu TONMAT đã tìm chỗ đứng tại thị trường nội địa như thế nào thưa ông?

Nhận thức rõ sự ảnh hưởng của yếu tố thiên nhiên và nhận thấy thị trường tôn cách nhiệt, cách âm tại Việt Nam như một mảnh đất còn bỏ ngỏ trong khi tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa đang phát triển mạnh. Vì thế, chúng tôi quyết định mang tới cho cho khách hàng một giải pháp lý tưởng, đó là tôn 3 lớp cách nhiệt, cách âm với công nghệ và chất lượng quốc tế mang thương hiệu Việt Nam.

Đó là năm 2004, khi thị trường tấm lợp thông thường ở nước ta rất phong phú, tuy nhiên nó có những mặt hạn chế trong điều kiện khí hậu và môi trường Việt Nam.

Thực tế, để có được chỗ đứng trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng, sản phẩm chúng tôi đã thực sự khắc phục được 3 nhược điểm cơ bản của tấm lợp kim loại thông thường, đó là rất nóng, ngột ngạt khi trời nắng và ồn, lạnh khi trời mưa, lại có kết cấu mỏng manh trong điều kiện gió bão nhiệt đới. Những nhược điểm đó ảnh hưởng tới không gian, độ bền của công trình và đặc biệt là sức khỏe con người.

Để khắc phục những nhược điểm nêu trên, và để đưa ra giải pháp đặc hiệu thay thế những giải pháp chống nóng chống ồn truyền thống nhưng không hiệu quả mấy cho tấm lợp kim loại như làm trần nhựa, lót sợ thủy tinh, xốp EPS, túi khí…VIETRUST JSC đã cho ra đời tấm lợp TONMAT 3 trong 1 với lớp tôn, lớp PU cách nhiệt, cách âm và lớp màng PP/PVC hoặc lớp tôn sáng giả trần.

Sản phẩm của doanh nghiệp chính là tôn cách nhiệt, cách âm, sao các ông  lại chọn tên gọi là TONMAT?

Trước khi ra mắt thị trường, chúng tôi cho rằng, tên gọi hàng hóa giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển thương hiệu công ty. Với quan điểm, tên phải dễ gọi, dễ nhớ và có cảm xúc, ngoài ra tên sản phẩm khi đọc lên người tiêu dùng có cảm giác gần gũi và có thể nhận ra sự khác biệt của sản phẩm ngay chính tên gọi.

“TONMAT” chính là chữ viết không dấu của từ tôn mát, nó được gắn liền với câu Slogan “ Cũng là tôn nhưng không ồn lại mát”, để phân biệt với các sản phẩm tôn khác trên thị trường.

Thông thường trong kinh doanh, đi đôi với chiến lựợc mở rộng thị trường, thị phần là đa dạng hóa sản phẩm, doanh nghiệp có kế hoạch gì cho việc này?

Hiện nay, riêng sản phẩm TONMAT của chúng tôi cũng khá đa dạng về chủng loại, màu sắc đáp ứng hầu hết các công trình lớn như nhà xưởng, siêu thị, khách sạn…

Rất nhiều các công trình nổi tiếng đã sử dụng tấm lợp của chúng tôi như khách sạn Công đoàn, Tòa tháp đôi Vincom, Showroom xe ô tô Ford, Siêu thị vật liệu xây dựng và trang trí nội thất Mê Linh Plaza, Trung tâm thương mại cửa khẩu Lao Bảo…

Tuy nhiên, trước nhu cầu của thị trường,  không chỉ dừng lại ở sản phẩm tấm lợp xây dựng, chúng tôi tiếp tục đưa ra thị trường tấm ốp tường, vách ngăn, PANEL cách nhiệt, cách âm TONMAT sử dụng cho các siêu thị, nhà sạch,  kho lạnh… Chúng tôi cũng đang tiến hành nghiên cứu để để đầu tư vào sản xuất tấm lợp giả ngói cách nhiệt, cách âm và các sản phẩm cao cấp khác sử dụng PU làm vật liệu.

Là một thương hiệu trẻ, nhưng  TONMAT lại được khách hàng biết đến như một thương hiệu hàng đầu của dòng sản phẩm tôn cách âm, cách nhiệt. Ông có thể sẻ chia kinh nghiệm trong kinh doanh cũng như trong việc xây dựng thương hiệu của mình?

Thứ nhất, nếu bạn không thể trở thành tiên phong trong một chủng loại sản phẩm nào đó (tấm lợp, tôn)  thì hãy chọn một sản phẩm mới mà bạn có thể trở thành người tiên phong (tấm lợp cách nhiệt, tôn cách nhiệt).

Thứ hai, cuộc chiến về thị trường không phải là cuộc chiến về sản phẩm mà là cuộc chiến về nhận thức đối với sản phẩm. Bí quyết để thắng trong cuộc chiến về mặt nhận thức này là gắn được một từ ngữ vào tâm trí khách hàng. Ví dụ, chúng tôi chọn thương hiệu TONMAT cũng với mục đích gắn vào suy nghĩ, nhận thức của khách hàng một khái niệm mới: “Cũng là tôn nhưng không ồn lại mát”.

Thứ ba, cần đa dạng hóa sản phẩm theo thời gian để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, thị hiếu khách hàng.

Sau hơn 4 năm thành lập, chúng tôi không những là doanh nghiệp hàng đầu về  tấm lợp cách nhiệt cách âm với thương hiệu TONMAT – ROOF đa dạng về độ dày và màu sắc, mà trong 2009 sẽ là doanh nghiệp đầu tiên tại miền Bắc Việt nam đầu tư lớn để sản xuất các tấm TONMAT- PANEL cách nhiệt công nghệ cao dành cho các nhà sạch, buồng lạnh, siêu thị…. Ngoài ra, chúng tôi đang phát triển thương hiệu TONMAT LOGISTICS với hệ thống nhà xưởng, kho tàng cho thuê, dịch vụ vận tải, hải quan và phân phối hàng hoá trong nước và quốc tế.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất bạn phải biết, với khách hàng, cái họ cần và cũng rất tôn trọng ở nhà cung cấp hàng hoá chính là sự thành thật. Vì thế tôi cho rằng, khi bạn thừa nhận một nhược điểm, khách hàng tiềm năng sẽ cho bạn một ưu điểm.