
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Thiên Ân
24/07/2025, 09:17
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM về các giải pháp khẩn giải quyết tình trạng tắc nghẽn xe cộ tại giao lộ Tân Vạn, sau khi ngành chức năng đóng một phần đường tỉnh 743.
Tỉnh lộ 743 trước đó đã được đóng tạm thời để thi công nút giao Tân Vạn; tuy nhiên đã xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ nghiêm trọng và nhà chức trách đã phải cho tạm mở lại phân nửa theo chiều dọc mặt đường này, cùng với các giải pháp đồng bộ khác.
Ngày 22/7 vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã có Công văn số 1318 gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM báo cáo tình hình giao thông khu vực nút giao Tân Vạn (phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; nay là xã Đông Hòa, TP.HCM mới).
Việc đóng tỉnh lộ 743 và điều chỉnh tổ chức giao thông tạm thời sang tuyến quốc lộ 1 là nhằm phục vụ thi công gói thầu xây lắp số 1 - xây dựng nút giao Tân Vạn, thuộc dự án thành phần 5 của đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua thị xa Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũ (nay thuộc phường Đông Hòa, TP.HCM).
Gói thầu do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cũ (Ban quản lý) làm chủ đầu tư; trong đó tiến hành điều chỉnh đóng đường tỉnh lộ 743 (hướng từ cầu Đồng Nai vào đường tỉnh lộ 743) và sử dụng lộ trình quốc lộ 1 - đường nội bộ khu công nghiệp dệt may Bình An, làm lộ trình thay thế.
Ngay sau khi tạm đóng tỉnh lộ 743 (vào ngày 16/7), đoạn đường này tại khu vực giao lộ Tân Vạn đã xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài hàng giờ liền và liên tục trong nhiều ngày từ TP.HCM đến tỉnh Đồng Nai do lưu lượng xe cộ dồn về tuyến quốc lộ 1 tăng đột biến. Tuyến quốc lộ 1 đoạn qua khu vực giao lộ Tân Vạn hiện do Khu quản lý Đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam trực thuộc Bộ Xây dựng quản lý. Trước tình trạng này, đến chiều cùng ngày, Sở Xây dựng TP.HCM đã yêu cầu Ban quản lý tạm thời tháo dỡ rào chắn, hoàn trả lại mặt đường cho xe cộ lưu thông từ cầu Đồng Nai vào tỉnh lộ 743. Tình hình giao thông sau đó đã trở lại ổn định, thông suốt.
Theo Sở Xây dựng, cơ quan này đã chủ trì cuộc họp với Công an TP.HCM, Ủy ban nhân dân phường Đông Hòa, Ban quản lý, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An… nhằm trao đổi, thống nhất các giải pháp giảm ùn ứ giao thông tại khu vực nút giao Tân Vạn. Trong đó, Sở này đã yêu cầu Ban quản lý tạm thời chỉ được phép rào chắn một phần hai mặt đường bên hông cầu vượt thép tại nút giao Tân Vạn, dành phần còn lại cho xe tải, xe container lưu thông từ cầu Đồng Nai đi tỉnh lộ 743.
Cũng trong Công văn 1318 gửi Ủy ban nhân dân Thành phố ngày 22/7 theo văn bản trước đó của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị rà soát, báo cáo tình hình giao thông trên địa bàn, Sở Xây dựng cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tuyến đường song hành Vành đai 3 trước ngày 15/8 để làm lộ trình thay thế khi đóng đường tỉnh lộ 743. Sở này cũng đề nghị cần lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông (biển báo thi công, biển chỉ hướng, đèn cảnh báo ban đêm…) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3. Trong quá trình thi công, phải bố trí lực lượng điều tiết giao thông, dọn dẹp vệ sinh công trường, đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn lao động.
Ngoài ra, nhằm tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực đông bắc Thành phố, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM chỉ đạo Ban quản lý đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đường song hành Vành đai 3 đoạn từ cầu Đồng Nai đến Tỉnh lộ 743, trước khi thực hiện phương án đóng tỉnh lộ 743.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: