TP.HCM khánh thành cầu Long Kiểng sau 22 năm xây dựng
Xuân Nghi
08/09/2023, 16:50
Được phê duyệt năm 2001, mãi đến năm 2018 mới được khởi công, rồi phải dừng thi công vào năm 2019 do không có mặt bằng, sáng ngày 08/9/2023 cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM đã chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng...
Công trình cầu Long Kiểng hoàn thành và đưa vào sử dụng vào sáng ngày 08/9/2023 sau 22 năm khởi động. Ảnh: Hà Mai.
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), sáng ngày 08/9/2023 đã tổ chức khánh thành cầu Long Kiểng, sau 22 năm người dân TP.HCM chờ đợi.
Dự án xây dựng cầu Long Kiểng nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè) được Uỷ ban nhân dân TP.HCM phê duyệt từ năm 2001 với tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng vào thời điểm bấy giờ. Trong đó, chi phí xây dựng là 211 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 325 tỷ đồng, cùng các chi phí khác.
Tuy nhiên, vì vướng mặt bằng nên dự án đã phải kéo dài nên đến tháng 8/2018, cầu Long Kiểng mới chính thức được đặt viên gạch đầu tiên do tiếp nhận một phần mặt bằng giai đoạn 1 từ huyện Nhà Bè. Một năm sau, đến tháng 12/2019, công trình phải tạm dừng vì không nhận được mặt bằng. Dự án đã thi công được 53% tổng khối lượng, gồm thi công xong trụ T1 đến T8, riêng trụ T7 mới chỉ thi công xong cọc khoan nhồi. Sau đó, vì vướng mặt bằng do nhiều hộ dân không đồng ý giao đất với lý do áp giá bồi thường không thỏa đáng, dự án bị ngừng lại cho đến nay.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP chia sẻ hơn 22 năm công trình đình trệ cũng là chừng ấy thời gian người dân phải đi qua cây cầu sắt cũ kỹ nhỏ hẹp, xuống cấp, thường xuyên kẹt xe vào giờ tan tầm. Việc vận chuyển hàng hóa qua khu vực này cũng bị hạn chế vì cầu cũ, tải trọng yếu, các xe tải trọng lớn phải tìm đường thay thế, tốn thêm nhiều chi phí…
Do nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, cắm mốc ranh giới, nguồn vốn, vấn đề giải phóng mặt bằng,… cùng yếu tố khác nên dự án đã hai lần điều chỉnh, một lần thay đổi chủ đầu tư, tạm dừng thi công.
Cũng theo ông Phúc, trước tình trạng dừng thi công vì vướng mặt bằng, lãnh đạo thành phố và các địa phương liên quan cũng đã thành lập các ban chỉ đạo với quyết tâm lớn, sát sao từng đầu việc, nhất là chú trọng vào công tác giải phóng mặt bằng. Hệ số đất cao hơn hẳn trước đây, tiệm cận với giá thị trường đã tạo thuận lợi lớn cho công tác tái định cư và giải phóng mặt bằng cho dự án.
Cầu Long Kiểng mới nằm cạnh cầu sắt cũ kỹ, nhỏ hẹp và xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Trang-Tiến.
Nhận thấy không thể dự án tiếp tục kéo dài hơn được nữa, lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân TP.HCM cùng Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các sở, ngành liên quan đã tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Hơn 100 hộ dân trong khu vực dự án cầu Long Kiểng, sau đó đã đồng thuận nhận bồi thường thỏa đáng và bàn giao mặt bằng cho địa phương để dự án được tái khởi công.
Công trình cầu Long kiểng đã hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến (cuối năm 2023) kể từ khi nhận bàn giao 100% mặt bằng vào tháng 9 năm ngoái. Đây là một trong các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM. Các dự án hạ tầng trọng điểm khác vẫn còn vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công hay đình trệ vì không có mặt bằng, đang được thành phố đốc thúc triển khai, như: Dự án xây dựng cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, dự án đường Lương Định Của (Thủ Đức), dự án cầu Vàm Sát 2 (Cần Giờ), dự án đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ - Tân Qúy (Bình Tân), dự án cầu Hang Ngoài (Gò Vấp), dự án cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa (Tân Bình), dự án cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa (Nhà Bè),…
Sau các vướng mắc khó khăn của dự án cầu Long Kiểng được tháo gỡ, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã đề nghị lãnh đạo các địa phương trên địa bàn thành phố nghiên cứu, phát triển, vận dụng và nhân rộng những kinh nghiệm tốt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án cầu Long Kiểng.
TP.HCM muốn khai thác 27 triệu m3 cát xây dựng khu đô thị lấn biển Cần Giờ
Đồng Tháp kiến nghị mở đường dân sinh, thông đường dẫn nước ven cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Dự kiến đầu tư gần 75.000 tỷ đồng xây dựng 6 dự án BOT tại TP.HCM
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: