
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Thanh Thủy
22/10/2025, 19:00
TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo Chính phủ 4 phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Trong đó, phương án kết hợp tuyến metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được đánh giá là khả thi và thuận lợi để triển khai sớm...
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 3085/UBND-DA về phương án đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, với các quy hoạch hiện hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, việc kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành thông qua mạng lưới đường sắt đô thị sơ bộ có thể thực hiện bằng 4 phương án.
Phương án 1, kết nối thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo đó, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ di chuyển đến ga Bà Quẹo bằng metro số 2, sau đó tiếp tục đi theo tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay Long Thành.
Phương án 2, sử dụng tuyến metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Hành khách sẽ di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất theo tuyến metro số 6, rồi nối ray với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tại nút giao Phú Hữu để tiếp tục hành trình.
Phương án 3, đi theo tuyến metro số 4 đến ga Bến Thành, sau đó chuyển sang tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) rồi tiếp tục kết nối với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.
Phương án 4, kết hợp các tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành), metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài qua Đồng Nai, metro số 2 của Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo đó, hành khách từ Tân Sơn Nhất đi metro số 2 đến ga Bến Thành, sau đó chuyển sang metro số 1 kéo dài qua Đồng Nai để nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc kết nối thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất.
Về hình thức đầu tư của các dự án, UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết tuyến metro số 2, số 4 và số 6 thuộc danh mục dự án dự kiến kèm theo nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội. Các tuyến được xác định lộ trình đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031-2035, hoàn thành năm 2035. Riêng metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hoàn thành trước năm 2032.
Đối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tại các báo cáo của Bộ Xây dựng và ý kiến của UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công. Bộ Xây dựng đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng giao TP. Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng việc sớm triển khai đầu tư đường sắt kết nối 2 sân bay là rất cần thiết phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách từ trung tâm Thành phố đến sân bay Long Thành.
Do đó, UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Đồng thời, tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 6 để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, kiến nghị giao UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai triển khai các thủ tục cần thiết (điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND tỉnh thống nhất cơ quan chủ quản/ cơ quan có thẩm quyền của dự án,…) theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Công văn số 8886/VPCP-CN ngày 19/9/2025.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, hiện nay một số nhà đầu tư đang quan tâm và đề xuất phương án kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chủ yếu thông qua metro số 2 hoặc số 6, kết hợp với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đề xuất trục kết nối theo hướng tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương – Bến Thành, Bến Thành – Thủ Thiêm) kết hợp với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Trong khi đó, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đề xuất phương án kết nối thông qua tuyến metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Về tuyến metro số 2, hiện đoạn Bến Thành - Tham Lương (dài khoảng 12 km) đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032. Khu vực quanh ga Bà Quẹo đóng vai trò trung chuyển giữa sân bay Tân Sơn Nhất và metro cũng đang được nghiên cứu mở rộng các trục đường chính như Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý, dự kiến hoàn thành năm 2029, tạo điều kiện thuận lợi cho luồng khách trung chuyển. Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm (khoảng 6 km) dự kiến đi ngầm dọc theo đường Hàm Nghi và Mai Chí Thọ, giúp hạn chế khâu giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi dọc theo hành lang cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3, phần lớn qua khu vực đất trống, thuận lợi để triển khai nhanh.
Trục đường sắt này có ưu thế lớn khi kết nối trực tiếp với trung tâm Thành phố tại ga Bến Thành – điểm giao của các tuyến metro số 1, 2, 3 và 4.
Khi metro số 6 được đầu tư và hoàn thiện, tuyến này sẽ đi qua cả ba nhà ga T1, T2, T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối với metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, tạo thêm hành lang vận tải liên thông giữa hai sân bay, giảm tải cho khu vực trung tâm.
Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, đồng thời bảo tồn tính nguyên gốc của di sản, Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa thế giới Hội An kiến nghị UBND Thành phố Đà Nẵng xem xét: đầu tư tu bổ khẩn cấp các di tích có nguy cơ sụp đổ, với cơ chế hỗ trợ 100% kinh phí cho những công trình có giá trị đặc biệt; ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo với mức từ 40% đến 100% cho những di tích nằm trong và ngoài khu phố cổ…
Tại công điện số 213/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về rà soát, xây dựng phương án quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, bảo đảm đúng quy định, hiệu quả, không bỏ sót, thất thoát, lãng phí, tiêu cực...
Thành phố Hà Nội quy định rõ trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong thi công, phá dỡ, sửa chữa công trình xây dựng; yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm, khắc phục hậu quả, bảo vệ môi trường và quyền lợi người dân sống xung quanh khu vực công trình …
Trong quý 4/2025, Hà Nội dự kiến triển khai hỗ trợ lưu động việc thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai đối với 10 xã, phường gồm: Phú Xuyên, Phúc Lộc, Đại Xuyên, Đông Anh, Vân Đình, Đông Ngạc, Phú Diễn, Hồng Hà, Chương Mỹ và Kiến Hưng, sau đó, năm 2026 sẽ mở rộng trên toàn thành phố…
Hiện nay, các địa phương đang xây dựng Bảng giá đất để áp dụng từ ngày 1/1/2026. Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), việc xác định giá đất, hoàn thiện khung pháp lý về đất đai, bảo đảm minh bạch và phản ánh đúng giá trị quyền sử dụng đất là rất cần thiết nhưng phải được thực hiện một cách thận trọng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Sản phẩm - Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: