Trải nghiệm khách hàng - “Lực kéo” cho tăng trưởng bền vững cho ngành bảo hiểm
Lan Anh
23/05/2025, 10:50
Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang từng bước phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại, việc đặt khách hàng làm trung tâm không còn là khẩu hiệu mà trở thành chiến lược sống còn để tái tạo đà tăng trưởng và gia tăng giá trị dài hạn...
Sau thời kỳ điều chỉnh mạnh vào năm 2023, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang dần cho thấy những tín hiệu tích cực. Chia sẻ từ ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2025, số hợp đồng bảo hiểm khai thác mới đạt khoảng 342.000 (không bao gồm các sản phẩm bán kèm), tăng 4,3% so với cùng kỳ 2024. Doanh thu phí khai thác mới đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ 2024.
THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM ĐANG TRONG GIAI ĐOẠN “TÁI ĐỊNH HÌNH”
Ông Dũng chia sẻ thị trường bảo hiểm Việt Nam đang dần hồi phục và có những tín hiệu tích cực.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn thấp hơn kỳ vọng. Các chuyên gia đánh giá đây là thời điểm ngành bảo hiểm cần tái định vị chiến lược, đặc biệt trong bối cảnh Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2023, đặt ra yêu cầu cao hơn về minh bạch thông tin và quản trị rủi ro, cũng như những thay đổi tập trung cho trải nghiệm khách hàng như ghi âm quá trình tư vấn, thay đổi cách tính phí ban đầu và gia tăng quyền lợi cho khách hàng…
Theo đó, cuộc đua của các doanh nghiệp bảo hiểm không còn là lợi nhuận hay thị phần, để phục hồi và tăng trưởng, buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược.
CHUYỂN DỊCH CHIẾN LƯỢC LẤY KHÁCH HÀNG LÀM TRUNG TÂM
Không nằm ngoài xu hướng tái định hình này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã thay đổi chiến lược trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng. Ông Trần Thanh Phong, Phó Tổng Giám đốc Marketing của Prudential Việt Nam, chia sẻ: “Khách hàng không còn chỉ muốn ‘mua bảo hiểm’, họ kỳ vọng được đồng hành cùng một đối tác hiểu họ, biết họ đang ở đâu trong hành trình cuộc sống và sẵn sàng hỗ trợ đúng lúc.”
Dưới góc nhìn của ông Phong, trải nghiệm khách hàng không đơn thuần là một phòng ban hay quy trình, mà phải là “DNA” trong toàn bộ hành trình vận hành – từ thiết kế sản phẩm, kênh phân phối, công nghệ hỗ trợ, đến khả năng lắng nghe và phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác.
Ông Trần Thanh Phong, Phó Tổng giám đốc Marketing của Prudential Việt Nam, cho biết thước đó của trải nghiệm khách hàng đến từ sự hài lòng và mức độ sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đến bạn bè - người thân của họ.
Ông Phong chia sẻ, trong suốt 5 năm qua, Prudential đã chuyển sang một mô hình đánh giá trải nghiệm khách hàng mới gọi là Net Promoter Score - NPS, nghĩa là mức độ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm cho người khác thay vì đo chỉ số hài lòng của khách hàng, đó là khách hàng phải thật sự cảm thấy quyết định của họ là chính xác, phù hợp và vẫn còn đúng sau nhiều năm.
“Khi khách hàng có tương tác với chúng tôi, trong vòng chưa đầy 2 tiếng, khách hàng sẽ nhận được bảng câu hỏi đánh giá. Nếu câu trả lời là không hài lòng, dù không nói lý do, thì trong vòng dưới 24 tiếng, Prudential sẽ gọi lại để lắng nghe và tìm hiểu điều gì khiến khách hàng chưa hài lòng để nhanh chóng cải thiện", ông Phong nói thêm.
ĐẦU TƯ CHO TRẢI NGHIỆM - ĐẦU TƯ CHO TĂNG TRƯỞNG DÀI HẠN
Báo cáo Trải nghiệm Khách hàng Xuất sắc 2024 của KPMG Việt Nam chỉ ra rằng 70% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho một dịch vụ nếu trải nghiệm tích cực và 65% có xu hướng giới thiệu thương hiệu mà họ hài lòng cho người thân. Đây chính là cơ hội để ngành bảo hiểm xây dựng niềm tin dài hạn thay vì chỉ tập trung vào doanh thu ngắn hạn.
Theo ông Phong, giai đoạn sắp tới, áp lực cạnh tranh trên thị trường sẽ không chỉ đến từ sản phẩm, mà đến từ việc doanh nghiệp nào hiểu khách hàng tốt hơn và hành động nhanh hơn:
“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu của khách hàng chưa thay đổi đáng kể về tính chất sản phẩm, nhưng hành vi đã thay đổi. Họ chủ động tìm hiểu thông tin sản phẩm theo nhu cầu bản thân, vậy nên tất cả mọi thông tin bây giờ càng phải được minh bạch hóa, đơn giản, dễ hiểu và được đưa ra một cách dễ tiện nhất.
Đó cũng là xu hướng mà Prudential đang đi theo, đồng thời, chúng tôi đầu tư và ứng dụng đưa AI vào trong quá trình vận hành, đặc biệt là quy trình thẩm định và bồi thường, để mọi trải nghiệm của khách hàng thông suốt, liền mạch và minh bạch hóa khi không cần con người can thiệp.”
Trải nghiệm khách hàng, theo cách đó, không còn là “trang điểm bên ngoài”, mà là cấu trúc lõi cho tương lai ngành bảo hiểm - nơi sự tin tưởng không đến từ lời hứa, mà từ từng tương tác có giá trị.
Chiến lược “customer first” không chỉ giúp cải thiện hiệu quả vận hành mà còn tạo ra lợi thế bền vững trong lòng khách hàng - điều mà ông Phong gọi là “chỉ số niềm tin - thứ tài sản vô hình nhưng có sức mạnh lan tỏa lớn nhất trong ngành bảo hiểm. Và thông qua từng trải nghiệm, chúng tôi cố gắng hữu hình hóa sản phẩm và dịch vụ của mình một cách tốt nhất.”
Thị trường bảo hiểm nhân thọ đang dần rời bỏ tích hợp quá nhiều sản phẩm trong một, tiến dần theo hướng loại bỏ quyền lợi không cần thiết, tăng minh bạch và bám sát nhu cầu thực tế của khách hàng...
Vừa bảo vệ gia đình, vừa nhận thưởng tài chính cùng FWD Việt Nam
FWD Việt Nam vừa triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt mang tên “Sống đầy - Thưởng chất” với mức quà tặng bằng tiền lên đến 50% phí bảo hiểm năm nhất…
Bộ Tài chính đề xuất gói hỗ trợ “kép” cho hộ kinh doanh
Một trong những điểm mới tại Dự thảo lần 4 Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết 198/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân là hỗ trợ cung cấp miễn phí nền tảng số, phần mềm kế toán cũng như miễn phí khoá đào tạo cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh…
Dấu ấn xanh Vietcombank, cùng dân tộc vững bước tiến vào kỷ nguyên mới
Dấu ấn xanh Vietcombank không chỉ là một sắc màu để nhận diện thương hiệu, mà còn là biểu tượng của niềm tin, bãn lĩnh và khát vọng vươn xa của một ngân hàng anh hùng ra đời trong gian khó và trưởng thành cùng lịch sử đất nước...
Ngân hàng số và định hình thói quen tài chính mới
Cuộc đua số hóa giữa các ngân hàng đang mạnh mẽ hơn, khi ứng dụng ngân hàng không còn chỉ để chuyển tiền hay thanh toán. Thay vào đó, các “super app” tài chính tích hợp thêm đầu tư sinh lời, quản lý chi tiêu, tiết kiệm linh hoạt… giúp người dùng tối ưu dòng tiền và trải nghiệm tài chính cá nhân toàn diện...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: