Trợ cấp thất nghiệp : Không tăng mức đóng thì khó tăng mức hưởng
Nhật Dương
05/06/2025, 09:33
Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hiện nay hoạt động dựa trên nguyên tắc đóng - hưởng. Người lao động đóng nhiều thì hưởng nhiều. Do đó, nếu không tăng mức đóng mà muốn tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không khả thi...
Người lao động chờ làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: ND.
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động, thông qua các biện pháp hỗ trợ tài chính (trợ cấp thất nghiệp), tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp và hỗ trợ đào tạo, nâng cao tay nghề. Qua đó, giúp người lao động sớm trở lại thị trường.
MỨC ĐÓNG - HƯỞNG CẦN ĐẢM BẢO KHẢ NĂNG CÂN ĐỐI QUỸ
Tuy nhiên, thực tế, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được nhiều người lao động phản ánh còn thấp, chưa đảm bảo cuộc sống trong thời gian chờ tìm kiếm việc làm mới.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm (Bộ Nội vụ), cho biết Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hoạt động dựa trên nguyên tắc đóng - hưởng. Người lao động đóng nhiều thì hưởng nhiều. Do đó, việc xác định mức đóng và mức hưởng phải dựa trên sự cân đối của quỹ.
“Chúng ta đang hướng tới việc đóng bảo hiểm thất nghiệp dựa trên thu nhập thực tế, nhưng hiện tại, mức đóng chủ yếu dựa trên tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, thường liên quan đến lương tối thiểu vùng và các khoản phụ cấp lương, nên bình quân tiền lương làm cơ sở đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp còn thấp”, ông Trần Tuấn Tú lý giải.
Theo ông Tú, với bình quân nền tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp là 6 triệu đồng/tháng, thực tế chưa phản ánh thu nhập thực sự của nhiều người người lao động, thì mức hưởng 60% của nền tiền lương đóng này không phải là tỷ lệ thấp.
Trong xây dựng chính sách, điều tối kỵ là cắt giảm quyền lợi hiện có của người tham gia, đồng thời lại gia tăng các nghĩa vụ hoặc quy định ràng buộc đối với họ. “Hiện nay, nếu không tăng mức đóng mà lại muốn tăng mức hưởng thì không khả thi”, ông Tú nhấn mạnh.
Đối với nhóm công chức, ông Tú cho rằng nếu chuyển từ chế độ biên chế suốt đời sang hợp đồng lao động, hình thức tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ thay đổi.
Lúc đó, mối quan hệ lao động sẽ được xác lập bằng hợp đồng lao động, có sự tham gia và chấm dứt rõ ràng. Với trường hợp này, Nhà nước vẫn là người sử dụng lao động và có trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của mình.
Còn hiện nay, trong bối cảnh Trung ương đang thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, số cán bộ, công chức dôi dư là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bảo hiểm thất nghiệp là chính sách mang tính ngắn hạn, với nguyên tắc cốt lõi là chia sẻ rủi ro và đóng - hưởng.
Vì vậy, chỉ những người lao động có đóng bảo hiểm thất nghiệp thì mới được hưởng. Cán bộ, công chức hiện nay không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc.
Do đó, ông Tú cho biết nếu các đối tượng này nghỉ việc, họ sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Tuy nhiên, đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, tức những người này có tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, thì khi họ mất việc do các trường hợp này đương nhiên sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
TĂNG CƠ HỘI THỤ HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP ĐẾN NHIỀU NHÓM LAO ĐỘNG
Theo Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp Trần Tuấn Tú, để đảm bảo quyền lợi thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, hiện nay dự thảo Luật Việc làm đang được sửa đổi theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có bảo hiểm thất nghiệp.
Ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm (Bộ Nội vụ). Ảnh: N.T.
Về chỉ tiêu mở rộng diện bao phủ bảo hiểm thất nghiệp, Nghị quyết số 28 đặt mục tiêu đến cuối năm 2024, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt trên 16 triệu người, tương đương gần 32% lực lượng lao động trong độ tuổi. Mục tiêu đến năm 2025 là 35% và đến năm 2030 là 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Theo ông Tú, về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, việc mở rộng được thực hiện trên cơ sở rà soát các nhóm lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (hiện đang thực hiện) và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025).
“Việc mở rộng đối tượng này vẫn tuân thủ nguyên tắc của bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách ngắn hạn, chia sẻ rủi ro dựa trên cơ sở tiền lương đóng góp. Tuy nhiên, nếu triển khai bảo hiểm thất nghiệp theo hình thức tự nguyện, mà không có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, rất dễ dẫn đến nguy cơ trục lợi quỹ”, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp Trần Tuấn Tú nhấn mạnh.
Hiện dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang đề nghị bổ sung một số nhóm đối tượng vào diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc, bao gồm người làm việc theo hợp đồng lao động ngắn hạn (từ 1 tháng trở lên), hoặc người làm việc không trọn thời gian, nhưng có thu nhập ổn định.
Dự thảo Luật cũng đề xuất giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc mở rộng thêm các đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, sau khi Chính phủ đánh giá được khả năng quản lý tình trạng việc làm, và thu nhập của các nhóm đối tượng này.
“Việc sửa đổi, bổ sung chính sách bảo hiểm thất nghiệp lần này được thực hiện đồng bộ với các nội dung cải cách chính sách về thị trường lao động, cũng như việc xây dựng và phát triển thị trường lao động ở cả cấp Trung ương và địa phương”, ông Tú nói thêm.
Liên quan vấn đề này, bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), cũng cho rằng trong bối cảnh thị trường lao động luôn biến động, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị phá sản, người lao động cũng dễ bị thất nghiệp, thì ngoài chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng cần tính đến chính sách việc làm.
Bà đề xuất bản thân người lao động không chỉ thất nghiệp mới được hỗ trợ việc làm, học nghề, trợ cấp, mà những người đang tham gia chính sách này nếu cảm thấy công việc không phù hợp, có nhu cầu đào tạo, nâng cao kỹ năng nghê, cũng được hưởng chính sách, nhất là với các đối tượng yếu thế.
Dự kiến, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 11/6/2025 tới đây.
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công
11:05, 03/06/2025
Các trường hợp người lao động bị và không bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
09:36, 28/05/2025
Đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng có được hưởng trợ cấp?
Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 160.000 lao động trong 8 tháng
Tính đến hết tháng 8, toàn TP. Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 159.859 người lao động, đạt 94,59% kế hoạch năm 2025, theo Sở Nội vụ Hà Nội…
Hàng triệu học sinh Hải Phòng và Quảng Ninh tham gia lễ khai giảng đặc biệt
Sáng 5/9, hoà chung không khí vui tươi, phấn khởi của 26 triệu học sinh, sinh viên cả nước, hơn 1,4 triệu học sinh thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã chính thức bước vào năm học mới…
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp tại Sơn Điện và Linh Sơn
Do ảnh hưởng của bão số 5 gây mưa lớn kéo dài cuối tháng 8, nhiều địa bàn ở Thanh Hóa xuất hiện lũ quét, sạt lở đất với mức độ nguy hiểm cao. Trước tình hình này, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã liên tiếp ban hành các quyết định công bố tình huống khẩn cấp tại xã Sơn Điện và Linh Sơn, đồng thời triển khai nhiều biện pháp cấp bách nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và ổn định đời sống cho người dân.
Ưu tiên thu hút, trọng dụng người tài vào lĩnh vực lao động, tiền lương
Bộ Nội vụ xác định lao động tiền lương là một trong những vị trí được ưu tiên thu hút, trọng dụng nhân lực nhằm đảm bảo chính sách tiền lương công bằng và hợp lý, giữ chân nhân tài...
Cuộc “chạy đua” số hóa tại các bệnh viện tuyến cuối
Với việc 100% bệnh án của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai đã được số hóa và điện tử hóa, kho dữ liệu khổng lồ này sẽ liên tục được đưa vào huấn luyện các công cụ AI. Khi dữ liệu càng lớn, các công cụ AI sẽ càng thông minh, chính xác hơn, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh về chẩn đoán và điều trị...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: