Nhà báo Hữu Thọ: “Ở ta, khi đánh giá tín nhiệm, bỏ phiếu, thường có vấn đề: tôi tha cho anh thì anh tha cho tôi”
Nhà báo Hữu Thọ - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương
Đầu tháng 5/2013, hội nghị Trung ương 7 tiến hành bầu bổ sung chức danh của Đảng và đến cuối tháng 5, Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm cho 49 chức danh cao cấp trong cơ quan Nhà nước. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thể hiện xu hướng dân chủ hóa ngày càng phát triển.
Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà báo Hữu Thọ - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương.
Thưa ông, ngày 20/5, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII khai mạc, được xem như kỳ họp khởi đầu hoạt động đánh giá tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Cảm nhận của ông trước sự kiện quan trọng này?
Vấn đề ở đây là phải đủ thông tin và đủ kiến thức. Đất nước hiện có nhiều khó khăn nên việc đưa ra những giải pháp không hề đơn giản, dễ dàng. Qua tiếp xúc tôi cảm giác có một số người không am hiểu về kinh tế nhưng lại có thể “phán” những vấn đề rất lớn về kinh tế. Tức là họ bình luận kinh tế theo tình cảm, trong khi để nhận định về kinh tế phải thông qua những chuyên gia am hiểu lĩnh vực này một cách sâu sắc, cẩn trọng.
Ở đây có hai mặt: một là bỏ phiếu theo chức trách, trách nhiệm và hai là bỏ phiếu về đạo đức, công vụ. Hai mặt này đều có chuẩn mực của nó cả.
Gần đây tôi thấy một số đại biểu Quốc hội rất quan tâm tới điều này, bởi là đại biểu của cử tri họ phải hỏi, phải quan tâm thăm dò cử tri để có thể biết được về 49 chức danh mà họ có quyền thẩm định.
Đây là dịp để các đại biểu Quốc hội với tinh thần, trách nhiệm cao lắng nghe ý kiến của người dân vùng mình ứng cử để hiểu tâm tư của người dân, bổ sung thêm hiểu biết của mình trong việc đánh giá những nhân vật quan trọng.
Ở đây, cái phức tạp nhất trong đánh giá nằm ở chỗ, chúng ta thường nói phải lấy sự hài lòng của dân làm thước đo chuẩn mực trong việc đánh giá các công chức, nhưng sự hài lòng của dân lại rất phức tạp vì họ có những đòi hỏi khác nhau, thậm chí xung đột nhau.
Từ lá phiếu bầu đến lá phiếu tín nhiệm 1
Thực tế việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm có khả năng khiến cán bộ sẽ giữ mình, sống “vo tròn”, “dĩ hòa vi quý”, không muốn làm phật lòng ai để khỏi mất phiếu.
Nhà báo Hữu Thọ
Có thể nói, hỏi một ông chủ thì khác với hỏi một người làm thợ, người làm thuê. Vì thế, tất cả phải được đánh giá một cách chuẩn mực, khách quan và trung thực cộng thêm sự hiểu biết.
Riêng tôi, cảm thấy đây là lần đầu chúng ta làm công việc này, thế nào cũng có những sai số. Nhưng là những sai số nằm trong phạm vi chấp nhận được, chứ không phải là sai số mà người xấu trở thành tốt, người tốt trở thành xấu. Khi đã đưa vào nề nếp thì chúng ta lại phải rút kinh nghiệm làm cho tốt hơn.
Không chỉ Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm 49 chức danh chủ chốt mà theo tôi biết, tới đây Trung ương Đảng cũng sẽ có hình thức đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh lãnh đạo Đảng. Việc này sẽ giúp cán bộ thấy rõ mình hơn để cố gắng hơn, tránh tình trạng trì trệ, có chức vụ là sẽ đương nhiên ngồi đó đến hết nhiệm kỳ.
Tuy nhiên, có một thực tế mà nhiều người lo ngại, không phải không có lý. Thực tế việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm có khả năng khiến cán bộ sẽ giữ mình, sống “vo tròn”, “dĩ hòa vi quý”, không muốn làm phật lòng ai để khỏi mất phiếu.
Thưa ông, trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII này là hội nghị Trung ương 7, dư luận nhân dân cũng đã từng băn khoăn đối với việc bầu một số vị trí quan trọng trong Đảng, quan điểm của ông ra sao?
Việc hội nghị Trung ương 7 bầu không đủ các chức danh, Tổng bí thư đã phát biểu việc bầu như thế Trung ương cũng không hài lòng. Tuy nhiên, theo tôi, cũng nên coi đó là việc bình thường, đây là tín hiệu đáng mừng về xu hướng dân chủ hóa, vấn đề là làm sao bầu đúng người. Không có gì phải băn khoăn.
Chúng ta có đổi mới công tác nhân sự, thay vì như trước đây chỉ giới thiệu một người, nay có trường hợp giới thiệu hai người, hoặc có số dư lớn hơn để bầu. Giới thiệu một và chỉ bầu một thì dễ được số phiếu cao, giới thiệu nhiều người để bầu lấy một người có thể dẫn đến việc số phiếu bị phân tán.
Không phải bây giờ, theo tôi biết, ngay khóa X cũng có trường hợp giới thiệu vào Ban Bí thư hai đồng chí, cả hai đồng chí đều xứng đáng, nhưng rồi do phân tán phiếu nên cả hai đồng chí đều không trúng. Trước nữa là nhân sự tổng kiểm toán, lãnh đạo giới thiệu một người nhưng Quốc hội cân nhắc, bầu một người khác. Việc đó tôi thấy Quốc hội rất sáng suốt.
Trong vấn đề này, tôi cho rằng cần dân chủ hơn, tránh áp đặt trong lựa chọn nhân sự cấp cao là xu hướng tốt. Trước đây, khi Bộ Chính trị đề nghị thì Trung ương thường thông qua. Trung ương giới thiệu thì thường Đại hội Đảng đồng tình.
Từ lá phiếu bầu đến lá phiếu tín nhiệm 2
Ở ta, khi đánh giá tín nhiệm, bỏ phiếu, thường có vấn đề: tôi tha cho anh thì anh tha cho tôi, tôi không moi móc anh thì anh không moi móc tôi, kiểu dĩ hòa vi quý.
Nhà báo Hữu Thọ
Nhưng thực tế hiện nay, việc đánh giá con người, đánh giá thành tích cho đúng thực chất không phải là không có ý kiến khác nhau. Vấn đề là làm sao có được thông tin đầy đủ, chính xác thì mới có thể quyết định đúng nhân sự. Tôi thấy là có những vị trúng cử với số phiếu không cao nhưng lại có cống hiến tốt, thậm chí được nhiều người đánh giá cao hơn những vị từng trúng cử với số phiếu tuyệt đối.
Việc hội nghị Trung ương 7 lần này bầu không đủ chức danh, tôi nghĩ không có gì phải băn khoăn. Vấn đề là những người được bầu có xứng đáng không và quan trọng hơn là các đồng chí ấy sẽ phấn đấu thế nào.
Ông dự đoán thế nào về kết quả bỏ phiếu tín nhiệm lần này. Đã từng có địa phương, khi nhận xét về đội ngũ cán bộ thì thấy “có vấn đề” nhưng khi bỏ phiếu lại được tín nhiệm cả. Liệu tình trạng này có diễn ra ở kỳ bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội sắp tới?
Ở ta, khi đánh giá tín nhiệm, bỏ phiếu, thường có vấn đề: tôi tha cho anh thì anh tha cho tôi, tôi không moi móc anh thì anh không moi móc tôi, kiểu dĩ hòa vi quý. Thực chất đây là một sự trao đổi, tôi ủng hộ anh anh ủng hộ tôi, như vậy tức là “hòa cả làng”.
Ở một số địa phương người ta nói về khái niệm bôi trơn, nên nhớ một câu rất nổi tiếng: “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Giải quyết tình trạng này không đơn giản đâu.
Vấn đề quan trọng trong kỳ bỏ phiếu tín nhiệm này là phải nhận ra được bản chất vấn đề và trong bỏ phiếu vẫn phải tính toán rất cẩn thận. Chúng ta từng nói khái niệm “hòa cả làng” giữa quan chức với nhau, có thể trong phạm vi hẹp thì được nhưng tôi tin lần này với 500 đại biểu, người ta có trách nhiệm khác nhau và họ đều là những lựa chọn tối ưu, họ là những người có nhận thức, trách nhiệm ở tầm quốc gia.
Tôi tin quy mô bỏ phiếu 500 người khác rất nhiều so với quy mô 100 hay vài chục người.
(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam)
“Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ công khai”
03:33, 20/05/2013
Xem xét việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh
06:03, 13/05/2013
Lấy phiếu tín nhiệm: Các chức danh chủ chốt đã “tự chấm điểm”
Kết luận số 191-KL/TW: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 191-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper
Chiều 12/9, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bí thư Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper đến chào xã giao...
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ hai trong tháng Chín
Sáng ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ hai trong tháng Chín. Phiên họp này nhằm thảo luận và cho ý kiến đối với 10 dự án Luật và 1 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa và nhiều cán bộ
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phá sản (sửa đổi)
Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 49 (đợt 2), cho ý kiến về dự án Luật Phá sản (sửa đổi)...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: