Tung tin sai có bom trên máy bay bị phạt thế nào?

Y Nhung

09/06/2010, 15:35

Nghị định mới ban hành đã quy định cụ thể mức phạt đối với hành vi tung tin sai về việc có bom, chất nổ... trên máy bay

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng tới đây sẽ bị phạt nặng.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng tới đây sẽ bị phạt nặng.

Từ ngày 20/7, khi Nghị định 60/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng có hiệu lực, các hành vi vi phạm như tung tin về việc có bom, chất nổ... trên máy bay sẽ bị phạt nặng.

Theo quy định tại Nghị định mới này, hành khách sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng với mỗi hành vi sau: hút thuốc trong buồng vệ sinh hoặc những nơi không được phép trên tàu bay; sử dụng các loại thiết bị điện tử, thiết bị thu phát sóng trên tàu bay khi không được phép; không tuân theo hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không, phòng dịch của thành viên tổ bay; trộm cắp, chiếm đoạt đồ vật, trang bị, thiết bị hoặc tài sản trên tàu bay.

Nếu hành khách có hành vi sử dụng trái phép trang bị, thiết bị an toàn trên tàu bay; làm hư hỏng tàu bay, động cơ, cánh quạt, trang bị, thiết bị của tàu bay sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với mỗi hành vi.

Hành vi mở cửa thoát hiểm tàu bay đang khai thác trái quy định bị phạt từ 10- 20 triệu đồng…

Trong trường hợp hành khách có hành vi tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa hoặc các loại thông tin khác có thể gây uy hiếp an toàn tàu bay, người  trên mặt đất... sẽ bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng và gây uy hiếp an toàn bay khi tàu bay đang bay khung phạt từ 20-30 triệu đồng.

Ngoài các mức phạt dành cho hành khách, Nghị định cũng quy định nhiều mức phạt nghiêm khắc dành cho tổ chức, cá nhân vận hành, khai thác tàu bay, hoạt động dịch vụ tại sân bay không đúng quy định.

Mức phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với mỗi hành vi như: thành viên tổ lái không mang đầy đủ giấy tờ, tài liệu theo tàu bay theo quy định; thành viên phi hành đoàn sử dụng thiết bị điện tử, thiết bị thu phát sóng trên tàu bay khi không được phép; người khai thác tàu bay sử dụng hóa chất diệt côn trùng, diệt khuẩn trên tàu bay nằm trong danh mục cấm sử dụng, hạn chế sử dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, những hành vi sau sẽ bị phạt từ 50-100 triệu đồng: hãng hàng không vận chuyển hàng nguy hiểm mà không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vận chuyển hàng nguy hiểm; kinh doanh vận chuyển hàng không khi chưa được cấp quyền vận chuyển hoặc vi phạm quy định về điều kiện của quyền vận chuyển hàng không đã được cấp; mua, bán, chuyển nhượng quyền vận chuyển hàng không...

Tuy nhiên, Nghi định cũng quy định cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nếu quá một năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt mà không tái phạm thì được coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Từ năm 2006 đến nay, đã có ít nhất 8 hành khách đã bị phạt tiền, cảnh cáo vì có những câu nói có tính chất đe dọa đến an ninh hàng không. Vụ “đình đám” nhất xảy ra hồi cuối tháng 12/2006. Khi đó Vietnam Airlines đã phải yêu cầu hai hành khách là Nguyễn Thái Sơn, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội và Lâm Tấn Ngạn, trú tại quận 12, Tp. HCM nộp phạt gần 500 triệu đồng vì nói đùa có bom trong hành lý.

Ngoài mức nộp phạt, hai hành khách trên còn bị cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng này. Không những vậy, trong phiên xử ngày 14/4/2007, hành khách Nguyễn Thái Sơn còn nhận bản án phạt 10 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường gần 240 triệu đồng cho Vietnam Airlines.

Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 4/2010, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã ký quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với hành khách Lê Trần Toàn tham gia chuyến bay từ Tp.HCM đi Phú Quốc, vì nói có mang lựu đạn lên máy bay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy