VAFI: “Cục như luật sư bào chữa cho ba nhà mạng”
Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho rằng giải thích của Cục Viễn thông về tăng cước 3G bộc lộ "mâu thuẫn lớn"
Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản phản biện lại việc tăng giá 3G của các nhà mạng và cho rằng giải thích của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về tăng cước 3G bộc lộ “mâu thuẫn lớn”.
Cụ thể, theo VAFI, chỉ khoảng một tháng sau khi nhận được văn bản đề nghị tăng cước dịch vụ 3G từ ba nhà mạng (Viettel, Mobifone, Vinafone ) thì Cục Viễn thông đã vội vã chấp nhận mà không có công đoạn Cục Viễn thông trực tiếp thẩm định giá thành cước 3G.
VAFI dẫn giải, các số liệu về giá thành dịch vụ là do 3 nhà mạng cung cấp trên cơ sở cam kết của 3 nhà mạng, từ đó làm cơ sở cho Cục Viễn thông chấp thuận việc tăng giá. Vì thế, hiệp hội này đã đặt ra một loạt câu hỏi, như vai trò của Cục Viễn thông là gì? Chẳng nhẽ Cục không có khả năng thẩm định lại giá thành dịch vụ trước khi ra quyết định hay Cục có niềm tin vào các doanh nghiệp? Khác với việc tăng giá xăng dầu, mỗi lần tăng đều có sự thẩm định giá của Bộ Tài chính đi kèm với việc công khai tài chính ở mức tương đối từ Petrolimex….
Theo VAFI, hành động vội vã ra quyết định chấp nhận tăng giá cước 3G phải chăng là sợ nếu chậm trễ ra quyết định vì thẩm định giá thành sẽ làm cho 3 doanh nghiệp thua lỗ phá sản hay sẽ không bảo đảm việc cung cấp dịch vụ di động?
Tuy nhiên, VAFI phân tích, hiện ba doanh nghiệp độc quyền trên đang là những doanh nghiệp có thương quyền kinh doanh đặc biệt, đang có lợi thế kinh doanh siêu lợi nhuận thể hiện ở các yếu tố: tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong các ngành kinh tế, lợi nhuận tuyệt đối cũng thuộc hàng doanh nghiệp cao nhất, thu nhập bình quân thuộc top doanh nghiệp cao nhất trong các ngành kinh tế trong khi khả năng quản trị doanh nghiệp chỉ ở mức trung bình khá…
“Theo báo cáo từ Cục Viễn thông thì cả ba nhà mạng đang có giá cước 3G chỉ bằng 54% giá thành dịch vụ nhưng Bộ cho phép thực hiện khấu hao nhanh toàn bộ vốn đầu tư cho mạng 3G chỉ trong vòng 2 tới 3 năm? Lời giải thích này bộc lộ sự mâu thuẫn lớn”, văn bản của VAFI cho biết.
Hiệp hội này giải thích, nếu doanh nghiệp liên tục bán sản phẩm chỉ bằng 60% giá thành trong vài năm thì doanh nghiệp đó sẽ đi vào con đường thua lỗ giải thể, phá sản hoặc với số hiếm doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải thắt lưng buộc bụng, chỉ trả lương ở mức khiêm tốn so với mặt bằng chung của xã hội.
Trong khi kinh tế khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp phải thực hiện chế độ khấu hao chậm, thậm chí nhiều doanh nghiệp nhà nước thực hiện chế độ khấu hao không đủ mức bảo toàn vốn đầu tư, thực chất là che đậy những khoản thua lỗ khổng lồ.
Tuy nhiên, Viettel, MobiFone, VinaPhone xung phong áp dụng chế độ khấu hao cực nhanh, (chế độ khấu hao nhanh chỉ bằng công cụ lao động) dĩ nhiên là đẩy giá thành dịch vụ lên rất cao (có thể đẩy giá thành cước dịch vụ lên gấp 2 lần), điều đó có thể khẳng định rằng giá thành dịch vụ mà 3 nhà mạng cung cấp là không chính xác.
VAFI cho rằng, Bộ cho phép doanh nghiệp thực hiện chế độ khấu hao cơ bản cực nhanh vì công nghệ viễn thông mau lạc hậu, đồng thời giúp doanh nghiệp có cơ hội thu hồi vốn nhanh để tái đầu tư, tuy nhiên sẽ không có lãnh đạo nhà mạng nào dám khẳng định rằng chỉ sau 3 năm khai thác thì toàn bộ hạ tầng dịch vụ 3 G sẽ bị thanh lý vì công nghệ lạc hậu.
Việc cho phép doanh nghiệp khấu hao cực nhanh với thời gian khấu hao được rút ngắn còn 1/4 và 1/3 vòng đời của tài sản cố định sẽ làm giảm nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, đồng thời đẩy giá thành dịch vụ lên cao và từ đó làm cơ sở cho việc tăng giá cước “có vẻ hợp lý”?
“Nếu VAFI là Tổng Cục thuế, VAFI sẽ không chấp nhận cho các doanh nghiệp trên được áp dụng chế độ khấu hao cực nhanh ở mức không hợp lý, vì điều đó sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước”, hiệp hội này cho biết.
VAFI cho rằng, nếu VAFI là Cục Viễn thông thì VAFI không chấp nhận cho tăng giá cước 3 G dựa trên rất nhiều căn cứ như, theo điều tra sơ bộ của VAFI thì doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân từ 3 nhà mạng liên tục tăng vì 3 nhà mạng ở vi thế kinh doanh độc quyền, vì người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác.
Hoặc trước khi cho nhà mạng tăng giá 3G, Cục Viễn thông phải yêu cầu 3 nhà mạng minh bạch thông tin tài chính chi tiết, yêu cầu 3 nhà mạng đưa ra các giải pháp cải thiện chất luợng dịch vụ 3 G, giải đáp cặn kẽ thắc mắc của người tiêu dùng…
“VAFI cho rằng lời giải thích của Cục Viễn thông về việc tăng cước dịch vụ 3G là không thỏa đáng, người ta có cảm tưởng rằng vai trò của Cục như là luật sư bào chữa cho ba nhà mạng”, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam nhìn nhận.