
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Chu Khôi
14/07/2021, 19:34
Yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm) đang gây khó khăn cho doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản nói riêng...
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), từ ngày 8/7/2021 đến nay, toàn bộ xe container và xe tải di chuyển từ TP.HCM đến Đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên lâm vào tình trạng ách tắc tại các điểm chốt chặn vào tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp.
Nguyên nhân vì tại các điểm này, yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm). Trong khi, các nhà vận chuyển đã không kịp chuẩn bị cho yêu cầu mới này.
ÁCH TẮC VÌ YÊU CẦU GIẤY XÉT NGHIỆM PCR
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, yêu cầu đột ngột này của UBND tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đang làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình vận chuyển quốc tế trong nửa đầu năm vô cùng khó khăn, cước vận tải biển đã tăng gấp 5-7 lần, container khan hiếm.
Hơn nữa, với tình hình chống dịch như hiện nay, cơ sở y tế ở TP.HCM nhận kiểm nghiệm PCR không nhiều, thậm chí nếu có cũng phải chờ ít nhất 1-2 ngày mới có kết quả và kết quả này cũng chỉ có giá trị, thời hạn trong vòng 3 ngày. Đây là một yêu cầu hết sức gây khó khăn cho doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản nói riêng.
Trước đó, ngày 28/5/2021, Bộ Y tế đã có Công văn số 4351/BYT-MT gửi tới UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.
Trong đó đề nghị các tỉnh thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đến, đi ra và khi quay về).
Tại công văn 4351, Bộ Y tế cũng chưa yêu cầu UBND các tỉnh cân nhắc nâng xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa từ phương pháp test nhanh sang PCR.
Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản đều đang đặt vấn đề an toàn, phòng chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc có thể khiến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu bị dừng lại, gây thiệt hại lớn tới doanh nghiệp.
Do đó, để vừa đảm bảo chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn 4351 vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, tránh gây tình trạng kẹt cảng vì hàng nhập, kẹt kho lạnh vì không nhập được hàng để chờ kết quả ở các điểm chốt, VASEP cho rằng, UBND các tỉnh nói chung, tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp nói riêng nên thực hiện như văn bản hướng dẫn trên của Bộ Y tế đó là: cho các lái xe Test nhanh SARS-COV-2 thay vì yêu cấu giấy xét nghiệm PCR, để không xảy ra ách tắc giao thông, hàng hóa.
LAO ĐỘNG NGÀNH THỦY SẢN CẦN ĐƯỢC ƯU TIÊN TIÊM VACCINE
Theo VASEP, hiện nay, toàn ngành thủy sản Việt Nam có hơn 4 triệu lao động trên toàn chuỗi, riêng khu vực chế biến là hàng trăm ngàn lao động, tập trung phần lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung bộ. Nhiều nhà máy sử dụng từ 500 - 3.000 lao động, một số nhà máy lớn sử dụng 5.000 - 10.000 người, mật độ lao động cao.
Ngành thủy sản là một ngành kinh tế đặc thù của đất nước vì đang góp phần đảm bảo việc làm và sinh kế cho nông-ngư dân tại nhiều địa phương, đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu của đất nước với khoảng 8,5 - 8,8 tỷ USD/năm trong 3 năm trở lại đây.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam đang trở nên nghiêm trọng và ngày càng có dấu hiệu phức tạp, đặc biệt tại các khu công nghiệp và các nhà máy có sử dụng nhiều lao động, có nguy cơ cao lan nhanh tại các tỉnh miền Nam.
Nếu một doanh nghiệp thủy sản bị giãn cách, cách ly không sản xuất từ 14-21 ngày thì coi như kế hoạch sản xuất, kinh doanh một năm tan vỡ, hậu quả vô cùng to lớn. Doanh nghiệp sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản và người lao động bị mất việc làm.
Nếu rủi ro lớn hơn, toàn bộ chuỗi từ nhà máy chế biến, người lao động làm việc tại nhà máy, người nuôi trồng thủy sản, ngư dân khai thác đều bị ngừng hoạt động liên hoàn, thiệt hại toàn ngành thủy sản có thể lên tới hàng tỷ USD.
Vì lý do này, trong tháng 6/2021, VASEP đã gửi hai công văn, trong đó tại Công văn số 63/CV-VASEP khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép VASEP - đại diện cho các doanh nghiệp thuỷ sản thành viên được đăng ký mua 500.000 liều vaccine mà Chính phủ đang đặt mua theo kế hoạch, chương trình của Chính phủ.
Toàn bộ chi phí mua 500.000 liều vaccine và tổ chức tiêm, VASEP cùng các doạnh nghiệp thành viên sẽ chủ động và đóng góp đầy đủ ngay theo kế hoạch của Chính phủ.
Để thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra, vừa đảm bảo an toàn với dịch bệnh, vừa giữ mức tăng trưởng xuất khẩu thủy sản, VASEP khẩn thiết đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đưa lực lượng lao động ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản vào đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây là điều mà cộng đồng doanh nghiệp thủy sản mong mỏi và cần nhất ngay lúc này.
Mưa lũ kéo dài từ ngày 15/11 đến sáng 21/11 gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh Nam Trung Bộ, làm 52 người chết và mất tích, hàng chục nghìn nhà dân bị ngập sâu, nhiều tuyến giao thông tê liệt, tổng thiệt hại kinh tế theo thống kê sơ bộ ước vượt 3.000 tỷ đồng.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là một nền tảng chiến lược góp phần hiện thực hóa tầm nhìn hợp tác mới, sâu rộng hơn trên các trụ cột: thương mại – đầu tư – năng lượng – logistics – đổi mới sáng tạo – giao lưu doanh nghiệp kiều bào…
Trong khuôn khổ phiên họp Hội đồng cấp Bộ trưởng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc gặp song phương với Quốc vụ khanh Văn phòng Nội các Nhật Bản Kazuchika Iwata và Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư New Zealand Todd McClay…
Đợt mưa lũ từ ngày 15/11 đến 20/11/2025 tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản. 21 người chết và mất tích. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, hàng nghìn ha hoa màu bị phá hủy, cùng nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch bị sạt lở, chia cắt nghiêm trọng. Đặc biệt, lũ trên nhiều tuyến sông đã vượt mức báo động 3…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 20/11 được điều chỉnh giảm với hầu hết các mặt hàng, riêng dầu hỏa tăng khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 và xăng RON95-III giảm lần lượt là 37 đồng/lít và 34 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu có mức giảm từ 38 đồng/lít - 335 đồng/kg; riêng dầu hỏa tăng 353 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: