Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, hoạt động vận tải trong tháng 10 duy trì mức tăng trưởng cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu..
Ảnh minh hoạ
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê, hoạt động vận chuyển hành khách trong tháng 10/2024 so với cùng kỳ năm trước tăng 8,8% về vận chuyển và tăng 8,5% về luân chuyển. Trong khi đó, hoạt động vận tải hàng hoá lẫn luân chuyển hàng hoá lần lượt tăng 13,2% và 10,2%.
Tính từ đầu năm tới nay, vận chuyển hành khách tăng 8,1% và luân chuyển tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 14,3% và luân chuyển tăng 11,0%.
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 10/2024 ước đạt 457,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 0,9% so với tháng trước và luân chuyển 23 tỷ lượt khách.km, tăng 1,6%.
Tính chung 10 tháng năm 2024, vận tải hành khách ước đạt 4.136,6 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 227 tỷ lượt khách.km, tăng 11,6%. Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 4.122 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và 179,9 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 8,3%; vận tải ngoài nước ước đạt 14,6 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,2% và 47,1 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 25,9%.
Tình hình vận tải hành khách 10 tháng năm 2024. Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Đối với hoạt động vận tải hàng hóa , trong tháng 10/2024 ước đạt 245,6 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 2,7% so với tháng trước và luân chuyển 47,7 tỷ tấn.km, tăng 4,5%. Tính chung mười tháng năm 2024, vận tải hàng hóa ước đạt 2.176,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 443,3 tỷ tấn.km, tăng 11,0%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 2.137,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,5% và 270,0 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước; vận tải ngoài nước ước đạt 38,8 triệu tấn vận chuyển, tăng 4,7% và 173,3 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 17,1%.
Tình hình vận tải hàng hoá 10 tháng năm 2024. Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Bên cạnh đó, trong tháng 10/2024 chứng kiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2023, ước đạt 1,42 triệu lượt. Đây là hệ quả tất yếu của các chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam mười tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 12 triệu lượt người, chiếm 84,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 2 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 65,7%; bằng đường biển đạt 189,1 nghìn lượt người, chiếm 1,3% và tăng 172,3%.
Số liệu thống kê khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm 2024. Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Đặc biệt, trong tháng 10, cả nước xảy ra 1.850 vụ tai nạn giao thông, làm chết 896 người và bị thương 1.347 người. So với tháng 9/2024, số vụ tai nạn giao thông tăng 5,1%; số người chết giảm 1,1%; số người bị thương tăng 7,6%. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn giao thông giảm 7,5%; số người chết giảm 1,6%; số người bị thương giảm 11,3%.
Tính chung trong 10 tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước xảy ra 19.513 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.990 người, bị thương 14.505 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tăng 5,7%; số người chết giảm 8,4%; số người bị thương tăng 13,9%. Bình quân một ngày trong mười tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông, làm chết 30 người, bị thương 48 người.
9 tháng năm 2024: Vận tải tăng trưởng khả quan
14:36, 22/10/2024
Logistics xanh, vận tải xanh là hướng đi tất yếu
14:36, 16/10/2024
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: