
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Huy Minh
18/02/2016, 11:06
Để thu hút khách hàng, nhiều công ty tài chính đã đa dạng hoá các loại hình dịch vụ
Có mặt ở Việt Nam chưa lâu, nhưng hình thức cho vay tiêu dùng không còn mới mẻ với người dân.
Giờ đây, khi cần mua sắm đồ gia dụng cho cá nhân và hộ gia đình, người dân, là đặc biệt những người có thu nhập thấp đến trung bình, thường nghĩ đến việc vay tiêu dùng. Không phải thanh toán một lúc số tiền lớn cho món đồ định mua, họ có thể cân nhắc để vay tiêu dùng sau đó trả dần hàng tháng, vừa có ngay được món đồ mà chi tiêu của cá nhân và gia đình không bị đảo lộn.
Cho vay tiêu dùng là hoạt động cung cấp các khoản vay tiêu dùng để mua hàng hoá, dịch vụ phục vụ cho các mục đích tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình. Các khoản cho vay tiêu dùng được cung ứng bởi ngân hàng và các công ty tài chính tiêu dùng, dưới các hình thức cho vay mua xe, mua thiết bị gia đình, vay theo lương, qua thẻ tín dụng…
Hoạt động này xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các cá nhân khi năng lực tài chính chưa đủ để trang trải nhu cầu, cho phép họ có thể tiêu dùng trước, chi trả sau dưới nhiều hình thức.
Khác với các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính thường cho vay tiêu dùng với giá trị hợp đồng nhỏ, thời hạn vay ngắn, thủ tục giấy tờ đơn giản, không cần tài sản đảm bảo và thời gian giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng (có thể chỉ trong vài chục phút).
Mặt khác, với hình thức cho vay này, người tiêu dùng chỉ phải trả góp định kỳ hàng tháng với một số tiền nhất định (cả gốc lẫn lãi). Khách hàng chỉ việc đúng ngày nộp tiền mặt tại nhiều điểm của công ty tài chính sao cho tiện lợi nhất.
Để thu hút khách hàng, nhiều công ty tài chính đã đa dạng hoá các loại hình dịch vụ với nhiều hình thức như: sản phẩm lãi suất 0%, quà tặng thanh toán, trả góp bằng nhiều kỳ thanh toán...
Theo đó, khách hàng đóng đầy đủ, đúng kỳ hạn các kỳ thanh toán và không được tất toán khoản vay trước hạn sẽ được hưởng lãi suất 0% hoặc được tặng 3 kỳ thanh toán cuối (cả gốc lẫn lãi). Sản phẩm lãi suất 0% được kết hợp với nhà sản xuất hoặc phân phối sản phẩm có uy tín và người tiêu dùng có cơ hội sở hữu sản phẩm, không phải lo lắng về lãi suất.
Sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động cho vay tiêu dùng ở thị trường Việt Nam thời gian qua đã cho thấy, hoạt động này không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân, mà đã trở thành một công cụ quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia.
Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng thị trường cho vay tiêu dùng đã có sự tham gia nhiều hơn của các chủ thể cho vay. Trước đây chỉ có các ngân hàng thương mại là chủ yếu với tiềm lực mạnh và ưu tiên chính sách, gần đây, sự hiện diện của các công ty tài chính đã nhiều hơn trên thị trường cho vay tiêu dùng.
Sự gia tăng cạnh tranh sẽ làm xuất hiện các sản phẩm tín dụng lãi suất thấp hơn, thông qua việc kết hợp tiêu thụ sản phẩm thương mại trong liên kết kinh doanh với các nhà sản xuất. Khi đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận được khoản vay rẻ hơn khi có nhu cầu.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, nhận thấy lợi ích lớn từ hoạt động vay tiêu dùng, trên thị trường đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp “mạo danh” công ty tài chính và triển khai dịch vụ cho vay tiêu dùng, song thực chất những doanh nghiệp này không được cấp phép. Để đảm bảo quyền lợi, khách hàng nên tìm đến những công ty đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép và giám sát hoạt động.
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Việt Nam và Đức khẳng định hợp tác năng lượng là trụ cột quan trọng, đồng thời nhất trí việc nâng cấp lên Đối tác năng lượng Việt Nam – Đức, coi đây là khuôn khổ hợp tác bao trùm để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng...
Theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kể cả khu vực giáp ranh địa phận giữa 2 xã, 2 tỉnh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: