
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Huy Minh
18/02/2016, 11:06
Để thu hút khách hàng, nhiều công ty tài chính đã đa dạng hoá các loại hình dịch vụ
Có mặt ở Việt Nam chưa lâu, nhưng hình thức cho vay tiêu dùng không còn mới mẻ với người dân.
Giờ đây, khi cần mua sắm đồ gia dụng cho cá nhân và hộ gia đình, người dân, là đặc biệt những người có thu nhập thấp đến trung bình, thường nghĩ đến việc vay tiêu dùng. Không phải thanh toán một lúc số tiền lớn cho món đồ định mua, họ có thể cân nhắc để vay tiêu dùng sau đó trả dần hàng tháng, vừa có ngay được món đồ mà chi tiêu của cá nhân và gia đình không bị đảo lộn.
Cho vay tiêu dùng là hoạt động cung cấp các khoản vay tiêu dùng để mua hàng hoá, dịch vụ phục vụ cho các mục đích tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình. Các khoản cho vay tiêu dùng được cung ứng bởi ngân hàng và các công ty tài chính tiêu dùng, dưới các hình thức cho vay mua xe, mua thiết bị gia đình, vay theo lương, qua thẻ tín dụng…
Hoạt động này xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các cá nhân khi năng lực tài chính chưa đủ để trang trải nhu cầu, cho phép họ có thể tiêu dùng trước, chi trả sau dưới nhiều hình thức.
Khác với các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính thường cho vay tiêu dùng với giá trị hợp đồng nhỏ, thời hạn vay ngắn, thủ tục giấy tờ đơn giản, không cần tài sản đảm bảo và thời gian giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng (có thể chỉ trong vài chục phút).
Mặt khác, với hình thức cho vay này, người tiêu dùng chỉ phải trả góp định kỳ hàng tháng với một số tiền nhất định (cả gốc lẫn lãi). Khách hàng chỉ việc đúng ngày nộp tiền mặt tại nhiều điểm của công ty tài chính sao cho tiện lợi nhất.
Để thu hút khách hàng, nhiều công ty tài chính đã đa dạng hoá các loại hình dịch vụ với nhiều hình thức như: sản phẩm lãi suất 0%, quà tặng thanh toán, trả góp bằng nhiều kỳ thanh toán...
Theo đó, khách hàng đóng đầy đủ, đúng kỳ hạn các kỳ thanh toán và không được tất toán khoản vay trước hạn sẽ được hưởng lãi suất 0% hoặc được tặng 3 kỳ thanh toán cuối (cả gốc lẫn lãi). Sản phẩm lãi suất 0% được kết hợp với nhà sản xuất hoặc phân phối sản phẩm có uy tín và người tiêu dùng có cơ hội sở hữu sản phẩm, không phải lo lắng về lãi suất.
Sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động cho vay tiêu dùng ở thị trường Việt Nam thời gian qua đã cho thấy, hoạt động này không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân, mà đã trở thành một công cụ quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia.
Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng thị trường cho vay tiêu dùng đã có sự tham gia nhiều hơn của các chủ thể cho vay. Trước đây chỉ có các ngân hàng thương mại là chủ yếu với tiềm lực mạnh và ưu tiên chính sách, gần đây, sự hiện diện của các công ty tài chính đã nhiều hơn trên thị trường cho vay tiêu dùng.
Sự gia tăng cạnh tranh sẽ làm xuất hiện các sản phẩm tín dụng lãi suất thấp hơn, thông qua việc kết hợp tiêu thụ sản phẩm thương mại trong liên kết kinh doanh với các nhà sản xuất. Khi đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận được khoản vay rẻ hơn khi có nhu cầu.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, nhận thấy lợi ích lớn từ hoạt động vay tiêu dùng, trên thị trường đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp “mạo danh” công ty tài chính và triển khai dịch vụ cho vay tiêu dùng, song thực chất những doanh nghiệp này không được cấp phép. Để đảm bảo quyền lợi, khách hàng nên tìm đến những công ty đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép và giám sát hoạt động.
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Những ngày gần đây, tình trạng dứa chết bất thường đang diễn ra trên diện rộng tại Thanh Hóa và Nghệ An, khiến nhiều nông hộ thiệt hại nặng. Kết quả kiểm tra chuyên môn bước đầu xác định cây dứa bị nhiễm bệnh thối nõn, phát sinh mạnh do điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: