
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Phương Hoa
31/10/2024, 10:19
Thái Lan được xem là đối tác thương mại lớn nhất và nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư của Thái Lan hiện đạt hơn 14 tỷ USD...
Trong khu vực ASEAN, Thái Lan được xem là đối tác thương mại lớn nhất và nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư của Thái Lan hiện đạt hơn 14 tỷ USD. Hai quốc gia cũng đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 25 tỷ USD theo hướng cân bằng và bền vững hơn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp, địa phương hai nước thúc đẩy hợp tác, mở rộng kinh doanh và đầu tư, tạo thuận lợi tiếp cận thị trường đối với hàng hóa của mỗi nước cũng như trong lĩnh vực logistics.
Tại Hội nghị “Thúc đẩy kết nối ngành logistics Việt Nam và Thái Lan” và “Chương trình Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan” tổ chức vào ngày 29/10 tại Bangkok (Thái Lan), các chuyên gia cũng đánh giá rằng Thái Lan và Việt Nam được đánh giá là có nhiều cơ hội hợp tác và đồng ý về việc đẩy mạnh hợp tác trong phát triển ngành.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng, Thái Lan là một quốc gia có nhiều kinh nghiệm phát triển ngành dịch vụ logistics trong khu vực. “Chính vì vậy, tiềm năng liên kết ngành dịch vụ logistics giữa các doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam hiện nay còn rất nhiều dư địa, từ đầu tư hạ tầng kho bãi, nhà xưởng, cầu cảng,... đến ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại; liên doanh liên kết giữa các doanh nghiệp hai nước”, Đại sứ Phạm Việt Hùng cho hay.
Theo Chỉ số logistics tại các thị trường mới nổi năm 2023 do Agility công bố cho thấy ngành logistics Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với vị trí thứ 10 trong tổng số 50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 14-16%, đạt 40-42 tỷ USD mỗi năm. Thông qua những kết quả này, Việt Nam được đánh giá là đối tác rất tiềm năng về phát triển ngành logistics đối với Thái Lan.
Trong khi đó, Việt Nam và Thái Lan là hai nước có vị trí địa lý gần gũi, vì vậy kết nối doanh nghiệp hai nước, kết nối hạ tầng đường bộ, đường thủy, tiếp tục phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây và Hành lang kinh tế phía Nam, mở thêm các tuyến đường bay sẽ đóng góp đáng kể vào quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Với nền kinh tế năng động và vị trí chiến lược của cả hai nước ở khu vực, quan hệ đối tác Việt Nam-Thái Lan có tiềm năng to lớn để phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.
Đánh giá về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa hai quốc gia, ông Vathit Chokwatana, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), nhận định rằng Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về điều kiện địa lý cho phát triển logistics, đồng thời, lĩnh vực sản xuất của cả hai nước cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Do đó, ngành logistics giữa Việt Nam và Thái Lan có cơ hội lớn để tăng cường kết nối và hợp tác sâu rộng.
Để thúc đẩy hiệu quả các hoạt động logistics giữa hai nước, ông Chokwatana đề xuất rằng Việt Nam và Thái Lan cần hoàn thiện các tuyến đường vận tải dành cho xe tải của mỗi quốc gia, nhằm tạo điều kiện lưu thông liên tục và tối ưu hóa hiệu quả của các hoạt động logistics.
Đồng quan điểm, ông Kich Aungvitulsatit, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến Kinh doanh ASEAN của FTI, cho rằng lĩnh vực logistics là một cơ chế quan trọng cho thương mại và đầu tư, đóng vai trò là cầu nối trong chuỗi cung ứng giữa người mua và người bán.
Bên cạnh đó, ngành logistics bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm chuyên biệt trong từng ngành nghề. Vì vậy, ông Aungvitulsatit gợi ý rằng việc đào tạo và phát triển tiềm năng nguồn nhân lực trong ngành là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian tới.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: