08:12 07/07/2016

VietinBank vào “top 10 ngân hàng thương mại uy tín nhất 2016”

Phan Huyền

Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2016 ghi nhận sự hiện diện của nhiều ngân hàng có vốn nhà nước trong đó Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam

Kết quả của bảng xếp hạng này cũng đồng nhất với những đánh giá, ghi nhận của nhiều tổ chức đánh giá và xếp hạng quốc tế.
Kết quả của bảng xếp hạng này cũng đồng nhất với những đánh giá, ghi nhận của nhiều tổ chức đánh giá và xếp hạng quốc tế.
Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2016 ghi nhận sự hiện diện của nhiều ngân hàng có vốn nhà nước trong đó Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) dẫn đầu trong đánh giá xếp hạng này.

Đây là kết quả nghiên cứu của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học.

Theo đó, các ngân hàng được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất (tổng doanh thu, hiệu quả sử dụng vốn, tỷ lệ nợ xấu… được tính 35% trong số điểm); uy tín truyền thông (được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về ngân hàng trên truyền thông chiếm 30% trọng số điểm); survey online về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng (chiếm 35% trọng số điểm).

Bên cạnh đó, chiến dịch điều tra ngân hàng được thực hiện trong tháng 6/2016 về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2016… Những yếu tố này được bổ sung nhằm xác định vị thế của ngân hàng trong ngành.

Theo đó, những ngân hàng có mặt trong các danh sách này ngoài năng lực tài chính, có kinh nghiệm kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng, còn đồng thời phải được khách hàng đánh giá tích cực về chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong năm 2015 - 2016.

Đáp ứng các tiêu chí và chiếm điểm số cao ở tất cả các trọng số, VietinBank được tôn vinh vị trí số 1 trong Top 10 "ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín nhất 2016". Sự tôn vinh này tiếp tục thể hiện năng lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng mạnh, đồng thời khẳng định sức mạnh thương hiệu VietinBank khi được khách hàng đánh giá tích cực về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Cụ thể đầu năm 2016, VietinBank được Brand Finance nhận định là: Có bước nhảy vọt đáng ghi nhận. Theo công bố của tổ chức này, VietinBank là ngân hàng duy nhất của Việt Nam lọt vào Top 400 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2016. Đặc biệt cũng trong công bố của Brand Finance, sức mạnh cũng như giá trị thương hiệu VietinBank đều tăng mạnh so với năm trước.

Nhà băng này giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành ngân hàng Việt Nam với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD, mức đánh giá thương hiệu A+, xếp hạng 379, tăng 58 bậc chỉ trong 1 năm.

“Với giá trị thương hiệu tăng đến 26% và sự tăng cường sức mạnh thương hiệu trong năm qua, VietinBank đã vươn lên Top 400. Đó thực sự là một thành quả lớn”, ông Samir Dixit, Giám đốc vùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance nhận định.

Cùng với sự vinh danh của Brand Finance, VietinBank cũng được The Banker đánh giá là chiếm lĩnh ngôi vị số 1 trong số 19 ngân hàng Việt góp mặt trong bảng xếp hạng Top 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực ASEAN (Top 100 ASEAN Banks 2016). Cụ thể, trong danh sách 100 ngân hàng khu vực ASEAN, VietinBank đứng thứ 25, cao nhất trong các ngân hàng Việt Nam.

Mới đây nhất, Forbes cũng vinh danh VietinBank trong bảng xếp hạng Top 2000 Doanh nghiệp lớn nhất thế giới năm 2016. Theo Forbes, doanh thu của VietinBank năm 2015 đạt 2,3 tỷ USD và giá trị thị trường 2,8 tỷ USD. Sự tăng trưởng mạnh về quy mô doanh thu, tổng tài sản và lợi nhuận đã giúp VietinBank bứt phá và tăng thứ hạng thêm 94 bậc trong Bảng xếp hạng so với năm trước.

Với sự bứt phá này, VietinBank xác lập vị trí 1.808 trong bảng xếp hạng. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp VietinBank được ghi danh trong Bảng xếp hạng uy tín này.