Vietnam Airlines: Lỗ lũy kế gần 18.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chính thức âm
Khánh Linh
30/08/2021, 19:41
Làn sóng Covid-19 lần thứ tư giáng thêm một đòn chí mạng xuống các doanh nghiệp ngành hàng không, bi đát nhất là Vietnam Airlines.
Lỗ sau thuế của Vietnam Airlines qua từng quý.
Cho đến cuối tháng 7/2021, hầu hết các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không đều đã công bố báo cáo tài chính quý 2. Tuy nhiên, hôm nay 30/8, Vietnam Airlines mới "chịu" ra báo cáo tài chính, chậm hơn một tháng.
Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 2/2021 ghi nhận tăng nhẹ so với năm ngoái, đạt 6.598 tỷ đồng. Các khoản giảm trừ doanh thu tăng gấp 6 lần, giá vốn hàng bán tăng mạnh dẫn đến lợi nhuận gộp âm 3.497 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ 2.865 tỷ đồng của quý 2/2020.
Doanh thu hoạt động tài chính giảm từ 902 tỷ đồng năm ngoái xuống còn 141 tỷ đồng năm nay, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp đôi, sau khi trừ đi các khoản chi phí, thuế, HVN lỗ 4.528,3 tỷ đồng, tăng mạnh so với số lỗ sau thuế quý 2 năm ngoái 3.022 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ 8.585 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ 5.262 tỷ đồng 6 tháng năm 2020. Như vậy, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đến thời điểm cuối tháng 6/2021 là 17.771 tỷ đồng.
Tổng cộng tài sản của Vietnam Airlines tính đến cuối tháng 6 là 61.255 tỷ đồng, giảm hơn 1.300 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Nợ phải trả 64.005,6 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, dẫn đến âm vốn chủ sở hữu 2.750 tỷ đồng. Trong đó, vay nợ tài chính 34.462 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm ngoái.
Hàng tồn kho tăng mạnh từ 1.849 tỷ đồng lên 2.580 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là hàng hóa, nguyên, vật liệu. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 723,9 tỷ đồng, dù vậy cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Giải trình về kết quả kinh doanh, ban lãnh đạo HVN cho biết, do đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu trong đó có Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý 2/2021 của công ty mẹ giảm 26,5% so với quý 2/2020, tương ứng giảm hơn 1.634 tỷ đồng, trong đó doanh thu cung cấp dịch vụ giảm 11,3%, doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh 72,5% chủ yếu giảm từ các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và lãi chênh lệch tỷ giá. Tổng doanh thu và thu nhập khác của quý 2/2021 giảm nhiều hơn tổng chi phí dẫn đến lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm trên 1.634,9 tỷ đồng so với năm trước.
Ngoài lý do liên quan đến công ty mẹ còn do các công ty con liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không như Nasco, Vaeco cũng giảm mạnh…
Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn phức tạp, nguy cơ thua lỗ vẫn ở mức cao, dòng tiền tiếp tục suy giảm và thâm hụt, tại Đại hội cổ đông thường niên tháng 7 vừa qua, Vietnam Airlines dự kiến tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37.364 tỷ đồng bằng 88% so với thực hiện năm 2020 và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14.526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11.178 tỷ đồng của năm 2020, riêng công ty mẹ lỗ 12.908 tỷ đồng. Như vậy, đi hết nửa chặng đường của năm 2021, Vietnam Airlines mới đạt 37,8% kế hoạch doanh thu và hoàn thành 59% kế hoạch lỗ cả năm.
Kế hoạch kinh doanh cả năm 2021 được Vietnam Airlines dựa trên các giả định: Hoàn thành kế hoạch bán 11 tàu bay A321 sản xuất năm 2004 và 2007-2008 để bổ sung dòng tiền và thu nhập. Việc thị trường dư thừa máy bay khiến thanh lý 11 tàu bay trong năm 2021 có thể tiêu cực. Cải thiện doanh thu trung bình trên các chuyến bay nội địa, khai thác chuyến bay hàng hóa, hồi hương, bán combo cách ly tự nguyện. Chính phủ cho phép mở cửa cho khách du lịch đến Phú Quốc, áp dụng thí điểm hộ chiếu vaccine.
Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của biến chủng Delta kéo dài đã khiến các điều kiện kinh doanh nêu trên của Vietnam Airlines khó đạt được. Các chuyến bay của HVN đang rơi vào tình trạng bi đát chưa từng có trong lịch sử.
Số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 8, tổng chuyến bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam sụt giảm tới 90,6% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 59,3% so với tháng trước, chỉ còn 1.536 chuyến. Trong đó, tổng số chuyến bay khai thác của Vietnam Airlines là 1.025 chuyến, giảm 84,6% so với cùng thời điểm năm ngoái và giảm 47% so với tháng trước. Jetstar Pacifics khai thác 19 chuyến bay, giảm 98,6% so với cùng kỳ và là hãng có mức giảm cao nhất so với 5 hãng còn lại.
Kỷ lục buồn của hàng không Việt Nam: Tổng chuyến bay khai thác giảm 91%, Vietravel "trắng chuyến"
17:56, 24/08/2021
Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ
Quỹ ngoại: Thị trường chứng khoán nhạy cảm do định giá đã tương đối cao
Tính đến cuối tháng 8, tỷ lệ P/E trong 12 tháng gần nhất của VNAllshare đứng ở mức 15,1x, so với 14,2x của SET Thái Lan và 10,5x của PCOMP Philippines.
Chủ tịch, Tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước có thể nhận lương tới 320 triệu đồng một tháng
Các thành viên hội đồng gồm Chủ tịch, Tổng giám đốc... và kiểm soát viên chuyên trách của doanh nghiệp nhóm 1 có thể nhận cao nhất khoảng 320 triệu đồng một tháng.
VN-Index sẽ lùi về 1600 để lấy sức bật lên 1900 điểm?
Chỉ số có thể kiểm định lại vùng 1600 điểm (+/-20 điểm) để hấp thụ lực cung giá thấp, trước khi hướng tới thử thách lại ngưỡng kháng cự 1700 điểm trong quý 4.
Cổ phiếu lớn cố “neo” VN-Index, số mã giảm gấp đôi số tăng
Động thái giảm lãi suất của FED đêm qua không đủ để kích thích sự hào hứng trong nước. Trọn phiên sáng nay cổ phiếu chìm trong sắc đỏ bất chấp một vài mã vốn hóa lớn đang cố gắng đỡ điểm cho VN-Index.
Nhà đầu tư nước ngoài tìm cách bảo vệ tài sản Mỹ khỏi biến động tỷ giá USD
Nhà đầu tư nước ngoài nắm tài sản Mỹ đang vội vã tìm kiếm các biện pháp phòng hộ biến động tỷ giá đồng USD, cho thấy mối lo có chiều hướng gia tăng về vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của bạc xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: