“VNPT không độc quyền Vinasat 1”
Ngày 12/4 tới đây, vệ tinh Vinasat 1 do VNPT làm chủ đầu tư sẽ được phóng lên quỹ đạo.
Ngày 12/4 tới đây, vệ tinh Vinasat 1 do VNPT làm chủ đầu tư sẽ được phóng lên quỹ đạo.
>>Vinasat 1, kỷ nguyên mới của viễn thông Việt Nam
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Thước, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT).
Đâu là những mục tiêu phục vụ của Vinasat 1, thưa ông?
Vệ tinh Vinasat 1 là một vệ tinh có mục tiêu thương mại, phục vụ cho viễn thông, truyền thông và các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.
Ngoài mục tiêu thương mại bình thường thì nó có thể hỗ trợ cho một số lĩnh vực khác như: dự báo thời tiết, thông tin dẫn đường cho ngư dân trên biển, cho các giàn khoan dầu của Việt Nam.
Tuy nhiên, với điều kiện của nền kinh tế Việt Nam hiện nay thì mục tiêu thương mại không phải được đặt lên hàng đầu và là mục tiêu duy nhất cho nhà khai thác, mà phải kết hợp với các mục tiêu công ích như an ninh quốc gia, chăm sóc sức khỏe, giáo dục từ xa…và sự phát triển kinh tế xã hội nói chung.
Được biết, tuổi thọ của Vinasat 1 chỉ kéo dài được khoảng 15 năm nhưng theo tinh toán của VNPT thì phải mất 9-10 năm mới thu hồi được vốn. Liệu mục tiêu thương mại đối với Vinasat 1 của VNPT có được đáp ứng?
Về mặt lý thuyết thì đúng là tuổi thọ của Vinasat 1 chỉ khoảng 15 năm, nhưng nếu chúng ta biết bảo trì, bảo dưỡng tốt cộng với những điều kiện khách quan thuận lợi thì chúng ta có thể kéo dài khai thác lên 20 năm.
Còn việc vì sao VNPT tính toán thời gian hoàn vốn lên tới 9-10 năm là bởi, Vinasat 1 là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam nên khi xây dựng kế hoạch kinh doanh thì đều phải tính đến yếu tố rủi ro. Do đó, VNPT đã phải tính đến bài toán hoàn vốn là từ 9 -10 năm giống như rất nhiều nhà kinh doanh lần đầu khác.
Tuy nhiên, nếu chúng ta khai thác tốt thì có thể chỉ từ 5 đến 7 năm thì sẽ thu hồi được vốn. Do đó, mục tiêu thương mại đối với Vinasat 1 của VNPT là hoàn toàn có thể đạt được.
Thưa ông, Vinasat 1 là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, mà lại do VNPT làm chủ đầu tư, vậy có nên lo ngại về việc sẽ hình thành sự độc quyền thương mại của VNPT đối với Vinasat 1?
Dự án phóng vệ tinh Vinasat 1 là dự án Nhà nước, nhưng do là một doanh nghiệp viễn thông chủ lực nên VNPT được Chính phủ giao cho làm chủ đầu tư. Vinasat 1 là vệ tinh thương mại, nhưng tất cả mọi phương án, cơ chế khai thác, kinh doanh lại do Chính phủ trực tiếp chỉ đạo và được công khai, minh bạch trước mọi cơ quan chức năng.
Hơn nữa, hệ thống hạ tầng viễn thông từ trước đến nay thì Đảng và Chính phủ giao cho VNPT xây dựng và quản lý, nhưng mọi doanh nghiệp vẫn bình đẳng trong khai thác.
Vì vậy, khó có thể nói là VNPT sẽ độc quyền trong kinh doanh thương mại từ Vinasat 1.
Trong thời gian gần đây, VNPT đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều doanh nghiệp viễn thông khác. Vì vậy, liệu có thể cho rằng, việc phóng vệ tinh Vinasat 1 sẽ là một “con át chủ bài” trong chiến dịch cạnh tranh của VNPT?
Điều đó cũng có thể đúng, nhưng chỉ là một phần trong chiến lược kinh doanh của VNPT, bởi VNPT đã tiến hành thuê kênh từ những năm 80 và đã có kinh nghiệm khai thác các vệ tinh khác từ lâu.
Điều khác biệt ở đây là việc lần đầu tiên Việt Nam có được vệ tinh này và VNPT lại được giao khai thác nên sẽ tạo cho VNPT những lợi thế nhất định.
Với việc đặt tên vệ tinh là Vinasat 1, phải chăng VNPT sẽ có tiếp Vinasat 2, 3, 4…trong thời gian tới, thưa ông?
Đúng là VNPT đã có “âm mưu” như vậy. Việc đặt tên Vinasat 1 có nghĩa là sẽ có Vinasat 2, 3…Lý do là bởi hiện nay, trong lĩnh vực viễn thông, băng tần C và Ku là hai băng tần thương mại có năng lực kinh doanh và VNPT đã được Chính phủ đồng ý cho chọn và khai thác.
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng băng thông rộng qua vệ tinh đang ngày một tăng, đặc biệt là trong khai thác kinh tế biển và những vùng giàu tài nguyên cho nên VNPT dự báo khả năng ra đời Vinasat 2, 3 là hoàn toàn có thể và nằm trong khả năng của VNPT.
>>Vinasat 1, kỷ nguyên mới của viễn thông Việt Nam
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Thước, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT).
Đâu là những mục tiêu phục vụ của Vinasat 1, thưa ông?
Vệ tinh Vinasat 1 là một vệ tinh có mục tiêu thương mại, phục vụ cho viễn thông, truyền thông và các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.
Ngoài mục tiêu thương mại bình thường thì nó có thể hỗ trợ cho một số lĩnh vực khác như: dự báo thời tiết, thông tin dẫn đường cho ngư dân trên biển, cho các giàn khoan dầu của Việt Nam.
Tuy nhiên, với điều kiện của nền kinh tế Việt Nam hiện nay thì mục tiêu thương mại không phải được đặt lên hàng đầu và là mục tiêu duy nhất cho nhà khai thác, mà phải kết hợp với các mục tiêu công ích như an ninh quốc gia, chăm sóc sức khỏe, giáo dục từ xa…và sự phát triển kinh tế xã hội nói chung.
Được biết, tuổi thọ của Vinasat 1 chỉ kéo dài được khoảng 15 năm nhưng theo tinh toán của VNPT thì phải mất 9-10 năm mới thu hồi được vốn. Liệu mục tiêu thương mại đối với Vinasat 1 của VNPT có được đáp ứng?
Về mặt lý thuyết thì đúng là tuổi thọ của Vinasat 1 chỉ khoảng 15 năm, nhưng nếu chúng ta biết bảo trì, bảo dưỡng tốt cộng với những điều kiện khách quan thuận lợi thì chúng ta có thể kéo dài khai thác lên 20 năm.
Còn việc vì sao VNPT tính toán thời gian hoàn vốn lên tới 9-10 năm là bởi, Vinasat 1 là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam nên khi xây dựng kế hoạch kinh doanh thì đều phải tính đến yếu tố rủi ro. Do đó, VNPT đã phải tính đến bài toán hoàn vốn là từ 9 -10 năm giống như rất nhiều nhà kinh doanh lần đầu khác.
Tuy nhiên, nếu chúng ta khai thác tốt thì có thể chỉ từ 5 đến 7 năm thì sẽ thu hồi được vốn. Do đó, mục tiêu thương mại đối với Vinasat 1 của VNPT là hoàn toàn có thể đạt được.
Thưa ông, Vinasat 1 là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, mà lại do VNPT làm chủ đầu tư, vậy có nên lo ngại về việc sẽ hình thành sự độc quyền thương mại của VNPT đối với Vinasat 1?
Dự án phóng vệ tinh Vinasat 1 là dự án Nhà nước, nhưng do là một doanh nghiệp viễn thông chủ lực nên VNPT được Chính phủ giao cho làm chủ đầu tư. Vinasat 1 là vệ tinh thương mại, nhưng tất cả mọi phương án, cơ chế khai thác, kinh doanh lại do Chính phủ trực tiếp chỉ đạo và được công khai, minh bạch trước mọi cơ quan chức năng.
Hơn nữa, hệ thống hạ tầng viễn thông từ trước đến nay thì Đảng và Chính phủ giao cho VNPT xây dựng và quản lý, nhưng mọi doanh nghiệp vẫn bình đẳng trong khai thác.
Vì vậy, khó có thể nói là VNPT sẽ độc quyền trong kinh doanh thương mại từ Vinasat 1.
Trong thời gian gần đây, VNPT đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều doanh nghiệp viễn thông khác. Vì vậy, liệu có thể cho rằng, việc phóng vệ tinh Vinasat 1 sẽ là một “con át chủ bài” trong chiến dịch cạnh tranh của VNPT?
Điều đó cũng có thể đúng, nhưng chỉ là một phần trong chiến lược kinh doanh của VNPT, bởi VNPT đã tiến hành thuê kênh từ những năm 80 và đã có kinh nghiệm khai thác các vệ tinh khác từ lâu.
Điều khác biệt ở đây là việc lần đầu tiên Việt Nam có được vệ tinh này và VNPT lại được giao khai thác nên sẽ tạo cho VNPT những lợi thế nhất định.
Với việc đặt tên vệ tinh là Vinasat 1, phải chăng VNPT sẽ có tiếp Vinasat 2, 3, 4…trong thời gian tới, thưa ông?
Đúng là VNPT đã có “âm mưu” như vậy. Việc đặt tên Vinasat 1 có nghĩa là sẽ có Vinasat 2, 3…Lý do là bởi hiện nay, trong lĩnh vực viễn thông, băng tần C và Ku là hai băng tần thương mại có năng lực kinh doanh và VNPT đã được Chính phủ đồng ý cho chọn và khai thác.
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng băng thông rộng qua vệ tinh đang ngày một tăng, đặc biệt là trong khai thác kinh tế biển và những vùng giàu tài nguyên cho nên VNPT dự báo khả năng ra đời Vinasat 2, 3 là hoàn toàn có thể và nằm trong khả năng của VNPT.