Vương quốc Anh muốn tạo ra một hệ sinh thái thời trang tuần hoàn
Minh Nguyệt
11/11/2022, 09:52
Với những cơ hội và cả thách thức, Hội đồng Thời trang Anh (BFC) muốn đưa Vương quốc Anh trở thành nước dẫn đầu trong các nền kinh tế tuần hoàn, và họ đã đề ra một lộ trình để đạt được điều đó…
Ảnh: Glamour UK
Trong một báo cáo mới được công bố ngày 10/11, BFC đã vạch ra tầm nhìn của mình đối với hệ sinh thái thời trang tuần hoàn như để minh chứng cho ngành công nghiệp thời trang trong tương lai và hướng dẫn các thành viên hướng tới sự bền vững.
Theo Vogue Business, báo cáo được biên soạn với sự hợp tác của Circle Economy - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Amsterdam, đã thực hiện các dự án tương tự từ Amsterdam và Philadelphia đến São Paulo và Cape Town, nhằm tăng gấp đôi tính phổ biến của thời trang tuần hoàn vào năm 2032.
Kế hoạch là Anh sẽ phát triển hệ sinh thái thời trang tuần hoàn thông qua các cuộc hội thảo với ngành công nghiệp các bên liên quan, chia sẻ kiến thức và mở rộng quy mô thí điểm, và làm việc với chính quyền địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ bắt đầu ở London và Leeds, đưa khái niệm “Kinh tế học bánh donut” lên cấp thành phố và mở rộng quy mô kinh doanh thời trang tuần hoàn để biến nó thành hiện thực. Sau đó, mô hình có thể được áp dụng cho các thành phố khác của Vương quốc Anh và hơn thế nữa trên toàn cầu.
Giai đoạn đầu tiên của công việc, Institute for Positive Fashion (IPF) đã vạch ra 10 lĩnh vực hành động ưu tiên để có thể thực hiện chuyển đổi, mở rộng trên ba mục tiêu lớn là tối đa hóa việc lưu thông sản phẩm, giảm khối lượng quần áo mới cũng như các phương pháp phân loại và thu hồi nguyên liệu được tối ưu hóa.
Hội đồng Thời trang Anh muốn tăng gấp đôi tính phổ biến của thời trang tuần hoàn tại nước này vào năm 2032.
Giám đốc điều hành Caroline Rush của BFC cho biết, các lĩnh vực hành động - bao gồm trao quyền cho người tiêu dùng, đầu tư đổi mới và hệ sinh thái sau sử dụng - nghe có vẻ rộng, nhưng đó là bởi mỗi thành phố có nhu cầu khác nhau. Các hội thảo và thí điểm trong tương lai sẽ bổ sung chi tiết về cách đạt được điều này và chính xác nó đòi hỏi những gì.
Để khắc phục tác hại của ngành thời trang, thời gian gần đây, nhiều tổ chức trên thế giới đã đề ra hàng loạt chiến lược giải quyết vấn đề môi trường và kích thích sự đổi mới ngành hàng dệt may bền vững. Nổi bật là những phát minh đề cao tính Eco của thời trang hữu cơ: Sản xuất vải từ vật liệu thiên nhiên, thuốc nhuộm từ trái cây, tái chế quần áo từ rác thải bã cà phê,… hay EU có nhãn Ecolabel áp dụng cho những mặt hàng của các nhà sản xuất đảm bảo tiêu chí sinh thái, đảm bảo hạn chế sử dụng chất độc hại và giảm ô nhiễm nước và không khí.
Với nhận thức này, các thương hiệu cũng không đứng ngoài cuộc đua bảo vệ trái đất xanh khi hướng tới sản xuất quần áo thân thiện với môi trường, trong đó có nhiều thương hiệu của Anh. Nếu như Stella McCartney và Chopova Lowena là hai trong số thương hiệu đang đi tiên phong với một loạt các vật liệu hữu cơ, các chính sách lưu thông và các cam kết chống phá rừng, thì Gucci, Vivienne Westwood và Marine Serre lại dành sự quan tâm thực tế đến khí hậu. Gucci hoạt động hiệu quả trong việc giảm phát thải khí nhà kính Marine Serre và thúc đẩy sự “xanh hóa” trong quá trình sản xuất hàng dệt may...
Nổi bật nhất, công ty công nghệ sinh học MycoWorks (Anh) đã phát hiện ra một phương pháp mang tính cách mạng để thu hoạch thể sợi (mycelium) từ nấm làm vải. Evolved by Nature thì có phát minh tơ hoạt tính sử dụng protein trong tơ tằm tự nhiên để mô phỏng cấu trúc, đặc tính liên kết của các loại vải khác nhau; có tính ứng dụng và khả năng tái chế cũng như phân hủy cao, đã tạo ra mọi chất liệu may mặc chỉ bằng tơ tằm và hóa chất.
Nhưng trên thực tế, thúc đẩy việc phát triển thời trang bền vững không phải trách nhiệm của riêng các thương hiệu, của các nhà thiết kế mà cần thay đổi từ chính những người tiêu dùng. Bởi thời trang hữu cơ không chỉ là hương vị của tầng lớp giàu có, mà dành cho tất cả những ai hiểu được tầm quan trọng của sự bền vững. Ngày nay, khách hàng đã dần hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ bản thân khỏi tác động của hóa chất. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, khi biến đổi khí hậu ngày càng cao và mức thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng đã có ý thức sẵn sàng trả giá phù hợp cho quần áo hữu cơ.
Thúc đẩy việc phát triển thời trang bền vững không phải trách nhiệm của riêng các thương hiệu mà cần thay đổi từ chính những người tiêu dùng.
Tất nhiên, trang phục hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên sẽ đắt hơn thời trang nhanh, nhưng tuổi thọ của chúng cũng cao hơn, do đó người tiêu dùng có thể cân nhắc mua ít những sản phẩm eco-fashion thay vì quá nhiều fast fashion có tuổi thọ không cao.
Tín hiệu đáng mừng là trong khi các hãng thời trang đang nỗ lực thúc đẩy các vòng tuần hoàn của thời trang tái chế, nhiều khách hàng đã tích cực tham gia vào hoạt động thu lại quần áo cũ đổi điểm. Thay vì những bộ đồ của hãng sẽ thải ra bãi rác công nghiệp thì được khách hàng thu gom lại để nhận điểm tích lũy mua hàng hoặc quà tặng của các nhà mốt.
Ở Leeds - nơi có lịch sử công nghiệp phong phú - các sáng kiến tuần hoàn hiện tập trung vào việc tái sử dụng quần áo còn tại London, thời trang tuần hoàn đã bắt đầu với hình thức cho thuê, bán lại. Trong khi EU và Mỹ đang chuyển sang nhiều giai đoạn tiếp theo để cân bằng tác động môi trường và tính kinh tế, bất ổn chính trị ở Anh - bao gồm cả Brexit và thay ba thủ tướng trong nhiều tháng - đã làm chậm lại tiến độ. Bà Rush nói: “Nếu chúng ta không thích ứng ngay bây giờ, chính phủ sẽ phải vào cuộc mạnh mẽ hơn với các quy định. Nếu muốn thấy ngành công nghiệp dẫn đầu, chính phủ cần đóng vai trò của mình”.
Giám đốc điều hành của Puma chính thức trở thành CEO Adidas
Giá cả leo thang, nhiều thương hiệu mở dịch vụ cho thuê quần áo
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: