
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Thăng Điệp
20/03/2018, 12:23
Ngay sau vụ tai nạn nghiêm trọng này, Uber tuyên bố tạm dừng thử nghiệm xe tự hành
Công ty ứng dụng gọi xe Uber Technologies Inc. ngày 19/3 đã dừng việc chạy thử xe ôtô không người lái sau khi một trong những chiếc xe tự hành của hãng đâm phải một phụ nữ ở Tempe, Arizona, Mỹ khiến người này thiệt mạng.
Hãng tin Bloomberg cho biết, đây được cho là người bộ hành đầu tiên thiệt mạng trong một vụ tai nạn liên quan đến công nghệ xe không người lái.
Nạn nhân trong vụ tai nạn trên là Elaine Herzberg, một phụ nữ 49 tuổi. Vụ tai nạn xảy ra khi bà Herzberg sang đường đúng chỗ cho người đi bộ và bị một chiếc xe tự hành của Uber đang chạy thử đâm phải. Cảnh sát cho biết, khi gây tai nạn, chiếc xe đang chạy ở chế độ không người lái, nhưng có sự giám sát của một kỹ thuật viên an toàn.
Sau vụ tai nạn xảy ra lúc 10h đêm ngày Chủ nhật theo giờ địa phương, nạn nhân được đưa vào viện điều trị vết thương nhưng không qua khỏi. Cảnh sát cho biết Uber tích cực hỗ trợ gia đình nạn nhân và hợp tác với các nhà điều tra.
Sáng ngày 19/3, Uber tuyên bố sẽ dừng hoàn oàn việc thử xe không người lái trên đường ở Pitssburgh, San Francisco, Toronto và vùng Phoenix, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân.
Nhiều công ty lớn như Alphabet, General Motors (GM), Uber và Baidu hiện đang rót hàng tỷ USD để phát triển công nghệ xe không người lái, xem đây là công nghệ có tiềm năng thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp ôtô và vận tải nói chung, cũng như cách thức hoạt động của các thành phố. Có nhà phân tích ước tính rằng Waymo, bộ phận xe tự lái của Alphabet, có trị giá ít nhất 70 tỷ USD.
Tuy nhiên, vụ tai nạn chết người ở Tempe có thể khiến hoạt động thử nghiệm xe tự hành chậm lại, việc thương mại hóa công nghệ này bị trì hoãn, và làm giảm bớt những kỳ vọng lớn lao về xe không người lái.
Hiện nay, xe không người lái đã được thử nghiệm ở nhiều khu vực đô thị ở Mỹ, một phần do các tiểu bang như Arizona và Texas không siết chặt kiểm soát, và các công ty đều muốn giành thế đi đầu trong việc thương mại hoa công nghệ này. Việc thử nghiệm như vậy giúp công nghệ được cải tiến, nhưng cũng dẫn tới nguy cơ gây tai nạn.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn chết người mà xe tự hành của Uber vừa gây ra.
NTSB chỉ mở một vài cuộc điều tra tai nạn đường bộ mỗi năm, tập trung vào những vụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, cơ quan này đặc biệt chú ý đến các vụ tai nạn liên quan đến xe không người lái. Năm ngoái, NTSB kết luận rằng hệ thống lái tự động Autopilot của hãng xe Tesla là một phần nguyên nhân gây ra một vụ tai nạn chế người ở Florida hồi năm 2016.
Sự thận trọng của NTSB đối với công nghệ xe tự hành trái ngược với quan điểm cởi mở của Bộ Giao thông Mỹ - cơ quan vào năm ngoái đã điều chỉnh chính sách về xe không người lái để tạo điều kiện cho hoạt động chạy thử.
Trước đây, xe không người lái của Uber đã gặp tai nạn. Một vụ đâm va mạnh giữa xe tự hành của Uber và một ô tô đi trên đường đã xảy ra vào năm ngoái, nhưng cảnh sát kết luận lỗi không phải do xe Uber gây ra và vụ tai nạn cũng không gây thương vong.
Tổng hợp ý kiến từ các địa phương cho thấy một số nơi còn lo ngại về khả năng thực thi, thậm chí muốn “trả lại quyền” cho Bộ do thiếu nhân lực hoặc kinh nghiệm...
Thay cho thử nghiệm trên động vật, Anh sẽ đẩy mạnh sử dụng mô hình cơ quan nhân tạo, phân tích bằng AI và công nghệ in sinh học 3D để tái tạo mô người phục vụ nghiên cứu và kiểm nghiệm thuốc...
Một khảo sát toàn cầu mới cho thấy phần lớn người lao động tin rằng AI sẽ mở ra cơ hội phát triển, chứ không phải mối đe dọa. Tuy nhiên, khoảng cách đang hình thành khi nhiều doanh nghiệp chưa thực sự trao quyền để họ tham gia vào quá trình chuyển đổi công nghệ...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: