Xếp hạng website tiếng Việt: Alexa có là “số một”?
Với các website ngoài tiếng Anh, xếp hạng của Alexa chỉ là một giá trị tham khảo chứ không hoàn toàn phản ánh đúng thực tế
Để xác định thứ hạng của trang web, nhiều website đang dựa trên sự đánh giá xếp hạng của Alexa.com và xem như đó là đánh giá uy tín cũng như duy nhất hiện nay.
Thế nhưng, chỉ số đánh giá của Alexa thực chất chưa chắc đã có ý nghĩa đối với các website tiếng Việt. Không phải cứ được Alexa xếp hạng cao tức là website ấy được nhiều người truy cập.
Alexa là tên một công ty được thành lập năm 1996 và được Amazon.com (một tập đoàn bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Mỹ) mua lại. Ban đầu, mục đích ưu tiên của trang web này là giúp sức cho người truy cập Internet và quan trọng là làm cho người dùng có thể tìm được những website phổ biến. Đây chính là công dụng hữu ích và hoàn toàn miễn phí mà Alexa.com đã mang lại cho họ.
Thế nhưng, một mục đích khá quan trọng mà Alexa đã xây dựng chính là thống kê và nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trên mạng, cũng như cách họ truy cập vào các website, để qua đó đưa ra các chính sách tiếp thị, quảng cáo hiệu quả. Công việc này được thực hiện cho một công ty hay một tập đoàn có “làm ăn” với Alexa. Thông qua việc thống kê hoạt động của người dùng web, Alexa có thể đưa ra danh sách xếp hạng những website theo mức độ phổ biến và được nhiều người truy cập.
Chỉ số Alexa Ranking xếp thứ hạng các website được truy cập thường xuyên, được thống kê dựa trên những người dùng cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar, một tiện ích giúp người dùng lướt web, nhất là người mới sử dụng, được dễ dàng và đa dạng hơn. Khi vào một website, thanh công cụ Alexa này sẽ hiển thị thứ hạng Ranking của website đó, đồng thời liệt kê các website có nội dung và mức độ phổ biến tương đồng.
Chỉ số thứ hạng Alexa được kết hợp từ 2 yếu tố là số trang web người dùng xem (Page Views) và số người truy cập (Reach). Việc kết hợp này là một ý tưởng rất sáng tạo, vì nó loại bỏ được khả năng tạo ra các truy vấn ảo bằng các chương trình tự động. Các số liệu Page Views và Reach sẽ được thống kê theo ngày và tính giá trị trung bình trong thời gian 3 tháng gần nhất, từ đó tính ra chỉ số Alexa. Các chỉ số này được cập nhật tự động để phản ánh xu hướng thay đổi theo chu kỳ 3 ngày một lần.
Các phần mềm chống spyware có thể nhận diện Alexa Toolbar như một phần mềm gián điệp, vì nó sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập website của người sử dụng.
Xếp hạng cao chưa chắc đã là “hot”
Theo cách thống kê trên, chỉ số Alexa của một website sẽ phản ánh số lượng người truy cập vào website đó, cũng như số lượng các trang trên website đó được những người dùng này truy cập vào.
Ngoài ra, Alexa chỉ tính toán mức độ truy cập ở mức domain chính. Ví dụ, số người dùng của trang http://thethao.vietnamnet.vn và http://netmode.vietnamnet.vn cũng sẽ đều được tính chung vào chỉ số Alexa của http://vietnamnet.vn.
Trở thành một chỉ số biểu thị giá trị, đồng nghĩa việc tăng chỉ số Alexa Ranking trở thành một mục tiêu phấn đấu, một “món hàng” có thể mua bán, trở thành một dịch vụ phổ biến. Chính vì thế, mới có rất nhiều “chiêu thức” để đẩy chỉ số Alexa Ranking tăng lên mà chưa chắc số lượng người truy cập web tăng theo mức độ đó. Chỉ cần gõ 3 từ khoá “Alexa + ranking + booster” trên trang tìm kiếm Google, bạn sẽ được hiển thị một danh sách hàng ngàn phần mềm và dịch vụ kích chỉ số Alexa mời chào bạn sử dụng.
Các dịch vụ tư vấn để nâng chỉ số Alexa và thứ hạng tìm kiếm trên Google cho website cũng nở rộ, vì càng phổ biến, doanh nghiệp của bạn sẽ càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thông qua một hệ thống liên kết vô song là Internet. Các từ khoá như Search Engine cùng Submission hay Marketing cũng dẫn tới hàng loạt dịch vụ đăng ký website vào cơ sở dữ liệu của các máy tìm kiếm phổ biến trên Internet.
Thực tế vẫn hơn là ảo?
Đa phần các webmaster (người quản lý các website) cho rằng nếu để đánh giá các website tiếng Anh, thì Alexa có thể là một chỉ số phản ánh khá chính xác. Tuy nhiên, nếu như với các ngôn ngữ khác như tiếng Việt, tiếng Thái... thì Alexa chỉ là một giá trị tham khảo nhằm phản ánh một phần chứ không hoàn toàn phản ánh đúng thực tế. Đơn giản vì trong hàng triệu máy tính trên thế giới, có bao nhiêu máy cài Alexa Toolbar là con số mà cho đến nay vẫn chưa có ai đưa ra thống kê chính xác được để tham chiếu.
Tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung hiện nay có rất nhiều công ty, tổ chức chuyên làm công việc Marketing Research và giá trị mà những đơn vị này đưa ra khá tương đối, được khảo sát trên từng nhóm đối tượng cụ thể và có những đánh giá theo sở thích cũng như là về thời gian, độ tuổi, thu nhập... Những kết quả khảo sát đó tuy khảo sát trên từng nhóm hoặc nhiều nhóm đối tượng ngẫu nhiên được chọn nhưng nó là giá trị thực chứ không hề là ảo như của Alexa.
Chẳng hạn như AC Nielsen là một tập đoàn đa quốc gia có hơn 80 năm kinh nghiệm trên toàn cầu về lĩnh vực Marketing Research. Những giá trị khảo sát mà mà AC Nielsen đưa ra được các công ty lớn, các tập đoàn dựa vào đó để vạch ra các kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp của mình và đó là giá trị không thể phủ nhận bởi tính khoa học và hoàn toàn khách quan của nó.
Thế nhưng, chỉ số đánh giá của Alexa thực chất chưa chắc đã có ý nghĩa đối với các website tiếng Việt. Không phải cứ được Alexa xếp hạng cao tức là website ấy được nhiều người truy cập.
Alexa là tên một công ty được thành lập năm 1996 và được Amazon.com (một tập đoàn bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Mỹ) mua lại. Ban đầu, mục đích ưu tiên của trang web này là giúp sức cho người truy cập Internet và quan trọng là làm cho người dùng có thể tìm được những website phổ biến. Đây chính là công dụng hữu ích và hoàn toàn miễn phí mà Alexa.com đã mang lại cho họ.
Thế nhưng, một mục đích khá quan trọng mà Alexa đã xây dựng chính là thống kê và nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trên mạng, cũng như cách họ truy cập vào các website, để qua đó đưa ra các chính sách tiếp thị, quảng cáo hiệu quả. Công việc này được thực hiện cho một công ty hay một tập đoàn có “làm ăn” với Alexa. Thông qua việc thống kê hoạt động của người dùng web, Alexa có thể đưa ra danh sách xếp hạng những website theo mức độ phổ biến và được nhiều người truy cập.
Chỉ số Alexa Ranking xếp thứ hạng các website được truy cập thường xuyên, được thống kê dựa trên những người dùng cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar, một tiện ích giúp người dùng lướt web, nhất là người mới sử dụng, được dễ dàng và đa dạng hơn. Khi vào một website, thanh công cụ Alexa này sẽ hiển thị thứ hạng Ranking của website đó, đồng thời liệt kê các website có nội dung và mức độ phổ biến tương đồng.
Chỉ số thứ hạng Alexa được kết hợp từ 2 yếu tố là số trang web người dùng xem (Page Views) và số người truy cập (Reach). Việc kết hợp này là một ý tưởng rất sáng tạo, vì nó loại bỏ được khả năng tạo ra các truy vấn ảo bằng các chương trình tự động. Các số liệu Page Views và Reach sẽ được thống kê theo ngày và tính giá trị trung bình trong thời gian 3 tháng gần nhất, từ đó tính ra chỉ số Alexa. Các chỉ số này được cập nhật tự động để phản ánh xu hướng thay đổi theo chu kỳ 3 ngày một lần.
Các phần mềm chống spyware có thể nhận diện Alexa Toolbar như một phần mềm gián điệp, vì nó sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập website của người sử dụng.
Xếp hạng cao chưa chắc đã là “hot”
Theo cách thống kê trên, chỉ số Alexa của một website sẽ phản ánh số lượng người truy cập vào website đó, cũng như số lượng các trang trên website đó được những người dùng này truy cập vào.
Ngoài ra, Alexa chỉ tính toán mức độ truy cập ở mức domain chính. Ví dụ, số người dùng của trang http://thethao.vietnamnet.vn và http://netmode.vietnamnet.vn cũng sẽ đều được tính chung vào chỉ số Alexa của http://vietnamnet.vn.
Trở thành một chỉ số biểu thị giá trị, đồng nghĩa việc tăng chỉ số Alexa Ranking trở thành một mục tiêu phấn đấu, một “món hàng” có thể mua bán, trở thành một dịch vụ phổ biến. Chính vì thế, mới có rất nhiều “chiêu thức” để đẩy chỉ số Alexa Ranking tăng lên mà chưa chắc số lượng người truy cập web tăng theo mức độ đó. Chỉ cần gõ 3 từ khoá “Alexa + ranking + booster” trên trang tìm kiếm Google, bạn sẽ được hiển thị một danh sách hàng ngàn phần mềm và dịch vụ kích chỉ số Alexa mời chào bạn sử dụng.
Các dịch vụ tư vấn để nâng chỉ số Alexa và thứ hạng tìm kiếm trên Google cho website cũng nở rộ, vì càng phổ biến, doanh nghiệp của bạn sẽ càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thông qua một hệ thống liên kết vô song là Internet. Các từ khoá như Search Engine cùng Submission hay Marketing cũng dẫn tới hàng loạt dịch vụ đăng ký website vào cơ sở dữ liệu của các máy tìm kiếm phổ biến trên Internet.
Thực tế vẫn hơn là ảo?
Đa phần các webmaster (người quản lý các website) cho rằng nếu để đánh giá các website tiếng Anh, thì Alexa có thể là một chỉ số phản ánh khá chính xác. Tuy nhiên, nếu như với các ngôn ngữ khác như tiếng Việt, tiếng Thái... thì Alexa chỉ là một giá trị tham khảo nhằm phản ánh một phần chứ không hoàn toàn phản ánh đúng thực tế. Đơn giản vì trong hàng triệu máy tính trên thế giới, có bao nhiêu máy cài Alexa Toolbar là con số mà cho đến nay vẫn chưa có ai đưa ra thống kê chính xác được để tham chiếu.
Tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung hiện nay có rất nhiều công ty, tổ chức chuyên làm công việc Marketing Research và giá trị mà những đơn vị này đưa ra khá tương đối, được khảo sát trên từng nhóm đối tượng cụ thể và có những đánh giá theo sở thích cũng như là về thời gian, độ tuổi, thu nhập... Những kết quả khảo sát đó tuy khảo sát trên từng nhóm hoặc nhiều nhóm đối tượng ngẫu nhiên được chọn nhưng nó là giá trị thực chứ không hề là ảo như của Alexa.
Chẳng hạn như AC Nielsen là một tập đoàn đa quốc gia có hơn 80 năm kinh nghiệm trên toàn cầu về lĩnh vực Marketing Research. Những giá trị khảo sát mà mà AC Nielsen đưa ra được các công ty lớn, các tập đoàn dựa vào đó để vạch ra các kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp của mình và đó là giá trị không thể phủ nhận bởi tính khoa học và hoàn toàn khách quan của nó.