
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Tú
27/12/2021, 10:41
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất trên các đường bay trục, các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương phía Bắc và đến các điểm du lịch trong dịp cao điểm Tết Nhâm Dần, với tổng cung ứng dự kiến 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế...
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án khai thác vận chuyển hành khách tháng 1/2022 và giai đoạn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Với lịch nghỉ Tết Dương lịch là 3 ngày và lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 là 9 ngày như Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nhu cầu du lịch ngắn ngày đến các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Định và Phú Quốc là các địa phương có số ca lây nhiễm trong cộng đồng thấp, sẽ tăng so hiện tại.
Do vậy, “việc tăng tần suất khai thác các đường bay đi/đến các điểm du lịch này để đón đầu nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là cần thiết”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.
Với kết quả khai thác 3 tuần đầu tháng 12, qua đánh giá và dự báo thị trường cũng như diễn biến của dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không, cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số1725/CĐ-TTg ngày 13/12 “tuyệt đối không để tình trạng người dân không có phương tiện về quê ăn Tết”.
Các hãng hàng không cũng xây dựng phương án vận chuyển cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khoảng 20 nghìn chuyến bay với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng/ngày.
"Tuy nhiên, để tránh việc thừa tải cung ứng cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn phức tạp, bước đầu, việc cung ứng sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chú trọng vào các đường bay trục, các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương phía Bắc như Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng và các đường bay đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Lâm Đồng".
Cục Hàng không Việt Nam.
Trên cơ sở số liệu bán và đặt chỗ thực tế của từng đường bay cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ phối hợp các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/1/2022 trên nguyên tắc đường bay nào có hệ số sử dụng ghế hơn 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao hơn 50%, sẽ tăng thêm tải cung ứng để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam nghị và đề xuất Bộ Giao thông vận tải kế hoạch khai thác theo 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn từ ngày 29/12 đến 18/1/2022, tăng một số tần suất trên các đường bay Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh, các đường bay đường bay đi, đến Phú Quốc, Cam Ranh để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Dương lịch 2022.
Các đường bay khác tiếp tục duy trì tần suất khai thác theo Quyết định số 2036 do các đường bay kết nối Hà Nội với Lâm Đồng/Gia Lai/Quảng Nam mặc dù có hệ số sử dụng ghế hơn 70% nhưng do chưa khai thác đến 9 chuyến/ngày nên không cần tăng tần suất.
Giai đoạn từ ngày 19/1/2022 đến 16/2/2022, cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tăng tải cung ứng từ 1,5 đến 2 lần so với giai đoạn từ 29/12 đến 18/1/2022 trên các đường bay Hà Nội đi/đến TP. Hồ Chí Minh; TP. Hồ Chí Minh đi/đến Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.
Các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ 29/12 đến 18/1/2022, tần suất 9 chuyến/ngày.
Như vậy, “tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng”, Cục Hàng không Việt Nam tính toán.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/1/2022 về việc tăng tải cung ứng trên từng đường bay cụ thể.
Giai đoạn từ ngày 17/2/2022 đến 26/3/2022, hết lịch bay mùa đông, tần suất khai thác sẽ được điều chỉnh trên cơ sở thực tế khai thác, đặt chỗ của các hãng hàng không và Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/2/2022 về kế hoạch khai thác cụ thể cho giai đoạn này.
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: