3 tháng đầu năm, ước gần 180 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển

Ánh Tuyết

26/03/2022, 06:00

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt 179,6 triệu tấn, trong đó, hàng container giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ...

Năm 2022, vận tải biển tiếp tục được kỳ vọng sẽ “đại thắng”, nhóm doanh nghiệp vận tải biển sẽ tiếp tục thiết lập nền lợi nhuận mới.
Năm 2022, vận tải biển tiếp tục được kỳ vọng sẽ “đại thắng”, nhóm doanh nghiệp vận tải biển sẽ tiếp tục thiết lập nền lợi nhuận mới.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có báo cáo số liệu thống kê tháng 3 về khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm 2022. 

Theo đó, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 3 là 67,3 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam.
Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam.

Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu tấn tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Hàng nhập khẩu ước đạt 19,2 triệu tấn giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021. Hàng nội địa ước đạt 30,7 triệu tấn, tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2021. Còn hàng quá cảnh bốc dỡ ước đạt 143 nghìn tấn.

Đáng chú ý, hàng container thông qua cảng biển trong tháng 3 giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, ước đạt 2,3 triệu TEUs. Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 757 nghìn TEUs tăng 7% so với cùng kỳ. Hàng nhập khẩu ước đạt 826 nghìn TEUs tăng 12% so với cùng kỳ. Hàng nội địa ước đạt 773 nghìn TEUs giữ nguyên so với cùng kỳ.

Luỹ kế 3 tháng đầu năm 2022, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt 179,6 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 25% kế hoạch năm. Trong đó, hàng container giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, ước đạt gần 6,3 triệu TEUs.

Trước đó, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 2 tháng đầu năm 2022 đạt 112,2 triệu tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 112,2 triệu tấn.

Trong đó, thực hiện khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 2 tháng đầu năm 2021 là 3,9 triệu TEUs, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Điểm danh một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao, Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ, khu vực Quảng Ninh tăng mạnh mẽ 48%, từ 14,6 triệu tấn lên 21,7 triệu tấn, khu vực Quảng Trị tăng 38% từ 175 nghìn tấn lên 241 nghìn tấn, khu vực Nghệ An tăng 14%.

Tuy nhiên, cũng có nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực Bình Thuận giảm 38%, từ 2,1 triệu tấn xuống 1,3 triệu tấn. Tiếp đến, khu vực Cần Thơ giảm 24%; từ 2,37 triệu tấn xuống còn 1,79 triệu tấn.

Ngoài ra, ở khu vực cảng biển lớn như TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu cũng ghi nhận mức giảm nhẹ lần lượt là 5%, tương ứng giảm 1,2 triệu tấn và 2% với mức giảm 396 nghìn tấn.

Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 2 tháng đầu năm 2022 tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng hàng nhập khẩu tăng 11%, tuy nhiên lượng hàng xuất khẩu và nội địa lại giảm nhẹ với mức giảm tương ứng là 2% và 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 dù hàng hóa lưu thông khó khăn nhưng cơ hội lại đến với vận tải biển khi năm vừa qua chứng kiến doanh nghiệp trong lĩnh vực này lãi hàng nghìn tỷ đồng, thoát lỗ sau nhiều năm. Năm 2022, vận tải biển tiếp tục được kỳ vọng sẽ “đại thắng”, nhóm doanh nghiệp vận tải biển sẽ tiếp tục thiết lập nền lợi nhuận mới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy