4 điều cần làm ngay để đối phó với stress
Stress không phải bệnh truyền nhiễm nhưng trên thực tế, nó có thể lây lan. Nguyên nhân là do não bộ của chúng ta có khả năng bắt sóng trạng thái cảm xúc những người xung quanh.
Áp lực công việc là một vấn đề đáng nói đối với ít nhất 1/4 số người đang đi làm. Đối với nhân viên văn phòng, tỷ lệ trên đã tăng gấp đôi lên mức đáng báo động, gần 50%. Vậy, bạn cần phải làm gì?Tự điều hòa và duy trì trạng thái cân bằngĐối phó với tình trạng căng thẳng kéo dài, bạn cần học cách tự điều chỉnh kịp thời thả lỏng và thư giãn tinh thần bằng cách tham gia vào các hoạt động tập thể, các lớp tập thể duc, luyện tập thẩm mỹ, yoga sau giời làm; trò truyện tâm sự với bạn bè, người thân; đi du lịch… Hoặc thư giãn ngay khi làm việc như vừa nghe nhạc vừa làm việc, nói chuyện với đồng nghiệp.
Sắp xếp công việc và cuộc sống hợp lýSự căng thẳng của dân văn phòng chủ yếu liên quan đến lượng công việc đồ sộ, phương pháp xử lý và thái độ giải quyết vấn đề. Phần lớn cho rằng chỉ có làm việc cật lực mới có được sự trọng dụng và tin tưởng từ cấp trên, từ đó cơ hội thăng tiến nâng lương mới mở ra. Có người lại thiếu tự tin khi làm việc, lo lắng đồng nghiệp vượt trội hơn và bị cho nghỉ việc… Hoặc các vấn đề đến từ công việc như không phân biệt được công việc nào quan trọng hơn, làm việc quá mức cẩn thận, hiệu quả thấp. Vì vậy, để nâng cao hiệu suất công việc, bạn cần học cách áp dụng phương pháp linh hoạt, khoa học, có giới hạn rõ ràng giữa công việc và cuộc sống, cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau giờ làm, kết hợp lao động trí óc và thể lực một cách hợp lý tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nếu tâm trạng mệt mỏi chán ghét công việc kéo dài, nên đánh giá lại năng lực bản thân và mục tiêu giá trị công việc hiện tại, tiến hành xác định lại vị trí đang có, cần điều chỉnh kế hoạch khi mục tiêu quá cao. Với người quá ham mê công việc, thường xuyên nhắc nhở và truy vấn bản thân bạn làm việc vì cuộc sống hay sống để làm việc; sức khỏe quan trọng hơn hay sự nghiệp là trên hết. Để sức khỏe và tính mạng trả giá cho sự phát triển của sự nghiệp là không đáng, cố gắng nhìn nhận lại tính nghiêm trọng của vấn đề và sắp xếp lại công việc, cuộc sống của mình.
Nâng cao chất lượng tinh thần, sở thíchDo nhiều nguyên nhân khách quan, đa số dân văn phòng đều trong trạng thái áp lực công việc to lớn, điều này yêu cầu họ cần đưa ra sự điều chỉnh và tích cực thả lỏng nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần làm việc từ đó giải tỏa mọi căng thẳng. Bạn có thể di chuyển sự tập trung sang các hoạt động ngoại khóa, nuôi dưỡng nhiều sở thích cá nhân khác như trồng trọt, đánh bóng, xem phim, bơi lội…
Tìm kiếm sự thông cảm và giúp đỡKhi gặp các vấn đề tâm lý, chúng ta thường có được sự tư vấn an ủi từ bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Ngoài ra, tham gia các lớp bồi dưỡng, tư vấn tâm lý chuyên nghiệp sẽ giúp bạn hiểu và cải thiện tình trạng hiện tại. Ở Mỹ, Canada cùng một số nước phát triển các doanh nghiệp công ty đều yêu cầu nhân viên tham gia các khóa học bồi dưỡng về quản lý và giải tỏa áp lực trong công việc, đồng thời tạo mọi cơ hội để nhân viên có thể đăng ký học tập.