Adidas hạ thấp triển vọng cả năm do doanh thu thấp ở Trung Quốc
Băng Hảo
02/08/2022, 15:31
Trong tuần này, rất nhiều công ty công bố kết quả kinh doanh quý 2, thể hiện cái nhìn không lạc quan về triển vọng kinh doanh cả năm. Trong đó, thương hiệu giày thể thao Adidas đã cắt giảm mục tiêu doanh số năm 2022…
Ảnh: CNBC
Dựa trên những con số sơ bộ, doanh thu trung lập về tiền tệ của Adidas tăng 4% trong quý 2/2022 nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ hai con số ở Bắc Mỹ và Mỹ Latinh cũng như sự tăng trưởng trở lại ở Châu Á - Thái Bình Dương. Tính theo đồng euro, doanh thu của thương hiệu tăng 10% lên 5,596 tỷ euro. Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty giảm 1,5 điểm phần trăm xuống mức 50,3% và tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt 7% trong quý 2I. Thu nhập ròng là 360 triệu euro trong quý 2.
Tuy nhiên, hồi đầu năm, công ty từng giả định rằng, nếu không có bất kỳ đợt khóa tài chính lớn nào kể từ quý 3, doanh thu trung bình trong khu vực sẽ không đổi trong nửa cuối năm so với mức của năm trước. Khi đó, Adidas cũng dự đoán doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ tăng tốc trong năm nay. Tuy nhiên, hãng đã hạ thấp kỳ vọng vào tháng 5 khi các đợt phong toả kéo dài trên diện rộng. Adidas hiện dự kiến doanh thu ở Trung Quốc Đại lục sẽ giảm với tốc độ hai con số trong thời gian còn lại của năm và khả năng phục hồi nhanh chóng là rất thấp.
Do sự kết hợp thị trường kém thuận lợi hơn do doanh thu thấp hơn dự kiến ở Trung Quốc cũng như tác động từ các sáng kiến giải phóng hàng tồn kho dư thừa tại thị trường này cho đến cuối năm, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty hiện tại dự kiến vào khoảng 49% vào năm 2022 so với kỳ vọng trước đó là khoảng 50,7%.
Biên lợi nhuận hoạt động của công ty hiện được dự báo là khoảng 7% so với triển vọng trước đó là khoảng 9,4%; và thu nhập ròng dự kiến sẽ đạt mức khoảng 1,3 tỷ euro so với hướng dẫn trước đó là ở mức thấp hơn 1,8 tỷ euro đến 1,9 tỷ euro. Công ty cho biết, hướng dẫn điều chỉnh cũng dựa trên khả năng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường này trong nửa cuối năm do điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn hơn.
Adidas hiện dự kiến doanh thu ở Trung Quốc Đại lục sẽ giảm với tốc độ hai con số trong thời gian còn lại của năm.
Bất chấp những khó khăn này, Adidas tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng doanh thu hai con số trong nửa cuối năm của toàn công ty. Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted cho biết: "Các sự kiện thể thao đã sôi động trở lại vào năm 2022, với giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) tại Qatar vào cuối năm nay”. Ông Rorsted cũng thông báo rằng, sau giải đấu, Adidas sẽ thay thế Puma với tư cách là nhà cung cấp trang phục thi đấu cho đội tuyển bóng đá Italy, đương kim vô địch bóng đá châu Âu.
Mới đây, FIFA cũng đã chính thức công bố hình ảnh quả bóng được sử dụng trong Qatar World Cup 2022. Với tên gọi Al Rihla (tiếng Ả Rập: cuộc hành trình), quả bóng do Adidas thiết kế đã đánh dấu một kỷ nguyên mới trong môn thể thao vua - quả bóng FIFA World Cup đầu tiên được sản xuất độc quyền từ mực và keo bền vững gốc nước. Đây cũng là quả bóng thứ 14 mà Adidas thiết kế cho World Cup.
Al Rihla được lấy cảm hứng từ văn hóa, kiến trúc, những con thuyền và lá cờ mang tính biểu tượng của Qatar. Franziska Löffelmann, Giám đốc thiết kế Đồ họa bóng đá và Hardwear của thương hiệu chia sẻ: "Các trận đấu ngày càng diễn ra nhanh hơn. Vì thế độ chính xác và ổn định của quả bóng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Thiết kế mới giúp quả bóng duy trì tốc độ cao hơn đáng kể khi bay trong không khí, có thể nói chúng tôi tạo ra quả bóng World Cup có tốc độ nhanh và chính xác nhất từ trước đến nay."
Quả bóng do Adidas thiết kế đã đánh dấu một kỷ nguyên mới trong môn thể thao vua nhờ nguyên liệu bền vững.
Trước khi chính thức ra mắt, quả bóng đã trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm từ đường hầm gió, sân cỏ, phòng thí nghiệm,... để có độ chính xác cao nhất. Adidas cũng trang bị một lõi CRT và loại da PU đặc biệt giúp mang lại tốc độ và tính nhất quán tuyệt đối trong trận đấu. Với chủ đề "cuộc hành trình", quả bóng Al Rihla sẽ đến thăm 10 thành phố trên thế giới bao gồm Dubai, Tokyo, New York...
Tại những thành phố này, Adidas sẽ triển khai một loạt các sáng kiến nhằm cải thiện khả năng tiếp cận và bình đẳng trong thể thao giữa các cộng đồng địa phương. Ngoài ra, 1% tổng doanh thu thuần từ Al Rihla sẽ được quyên góp cho phong trào đoàn kết cộng đồng bóng đá toàn cầu Mục tiêu chung (Common Goal).
LVMH sẽ được kiểm soát bởi 5 người con của tỷ phú Arnault
10:02, 01/08/2022
Gucci là thương hiệu được quan tâm nhất quý 2/2022
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
"RichTok" - khi top 1% người giàu châu Á dùng TikTok
Đối với các thương hiệu xa xỉ, làn sóng mới của các người có ảnh hưởng - influencer châu Á giàu có, sở hữu tài sản ròng cao mang lại những thông tin hữu ích về tệp người tiêu dùng siêu giàu này…
Chiến lược “câu giờ” đem lại thành công cho ca bệnh hiếm
Một ca bệnh hiếm gặp trong lịch sử y khoa vừa được điều trị thành công tại bệnh viện Việt Nam, sau đó được đăng tải trên European Heart Journal – Case Reports, tạp chí y khoa thuộc Hội Tim mạch châu Âu (ESC)…
Hải Phòng: Sẽ có nhiều điểm mới trong Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025
Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025 sẽ diễn ra từ ngày 01/8 đến ngày 16/8 âm lịch (tức từ ngày 22/9 đến ngày 07/10 dương lịch) với sự tham gia của 16 “ông trâu”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: