Những năm qua, Việt Nam là mảnh đất đầu tư hấp dẫn và tiềm năng với nhiều thương hiệu F&B quốc tế. Tuy nhiên, năm 2023 ghi nhận những tín hiệu đáng mừng khi nhiều thương hiệu F&B lớn nhỏ của Việt Nam tự tin đặt chân đến các thị trường mới…
Ảnh minh họa.
Xã hội hiện đại với sự thay đổi của thói quen tiêu dùng đã mang tới những động lực phát triển mới cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), theo đó, 50% các vụ nhượng quyền tại Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây là trong lĩnh vực F&B. Để tìm kiếm cơ hội “thoát đáy”, nâng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu thậm chí đã chủ động tìm kiếm thị trường mới để tăng lợi nhuận cho thời gian tới.
ĐEM CHUÔNG ĐI ĐÁNH XỨ NGƯỜI
Năm 2022, Trung Nguyên khai trương cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải, đánh dấu bước tiến mới của Tập đoàn Trung Nguyên ở thị trường Trung Quốc. Đến tháng 7/2023, cửa hàng thứ hai của Trung Nguyên tiếp tục được mở tại Trung tâm thương mại One East, Thượng Hải. Tháng 9/2023, Trung Nguyên cũng chính thức khai trương cửa hàng Trung Nguyên Legend đầu tiên tại Westminster, California, Mỹ. Cửa hàng phục vụ cà phê pha phin như cà phê Legend, cà phê số 1, 2, 3, 5, 8, cà phê Ý, cà phê trứng, cà phê muối…
Tương tự, năm 2023, thương hiệu Cộng Cà phê đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Toronto (Canada), đồng thời đánh dấu thị trường quốc tế thứ ba mà chuỗi cà phê này đặt chân tới. Chỉ mới đầu năm 2024, chuỗi này cũng mở thêm một cơ sở tại Hàn Quốc, nâng mạng lưới cửa hàng tại xứ sở kim chi lên con số 17. Hiện Cộng Cà Phê đã có tổng cộng 21 cửa hàng ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Năm 2023, Cộng Cà phê đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Toronto (Canada).
Cũng trong năm 2023, Coffilia tiến vào thị trường vùng Vịnh Kuwait – nơi còn nhiều xa lạ với người Việt nhưng cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng. Cửa hàng nước ngoài đầu tiên của Coffila chính thức đón khách vào tháng 10/2023, nằm ngay trong tầng 1 của Khách sạn biển Al-Kout, tỉnh Ahmadi. Đây cũng là thương hiệu Việt Nam đầu tiên có mặt tại quốc gia này. Tại Việt Nam, Coffilia chưa phải cái tên nổi bật trong ngành F&B nhưng cũng được "đỡ đầu" bởi Tập đoàn Cà phê Minh Tiến - một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cà phê arabica chất lượng cao.
Ngoài ra, theo doanh nhân Trần Nhật Vũ, đại diện Phúc Tea, thương hiệu vừa ký kết thành công nhượng quyền Master Franchise (hay đại lý nhượng quyền độc quyền) ở thị trường Đông Nam Á và Philippines. Thương hiệu chuyên biến tấu nhiều nông sản thành đồ uống tạo xu hướng trong thời gian qua dự kiến sẽ mở 100 cửa hàng trong vòng 5 năm, chính thức ra mắt vào quý 1/2024 ở Manila. “Để đi đến kết quả này, chúng tôi đã vượt qua một hành trình dài để đưa thương hiệu đồ uống Việt có mặt thị trường nước ngoài,” ông Vũ nói.
Cũng giống như các thương hiệu đồ uống, một số thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm cũng chủ động tìm hướng “đem chuông đi đánh xứ người”. Tháng 8/2023, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns đã có chuyến thăm nhà máy ABC Bakery ở quận Bình Tân (TP.HCM) và được “vua bánh mì” Kao Siêu Lực giới thiệu về dòng bánh Trung thu Mỹ - Việt. Thương hiệu này mong muốn giới thiệu tới người tiêu dùng hai nước những chiếc bánh kết hợp giữa các nguyên liệu hảo hạng của Mỹ như việt quất, hạnh nhân, kem phô mai, và trái thanh long Việt Nam.
Đoàn Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM thăm nhà máy ABC Bakery.
NHIỀU TIỀM NĂNG CẠNH TRANH
Có thể nói, hoạt động nhượng quyền tại một số quốc gia đang góp phần thay đổi thị trường bán lẻ. Theo hiệp hội nhượng quyền thương mại thế giới (WFC) thị trường nhượng quyền Trung Quốc là một trong những nơi lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tính đến năm 2023, theo biên dịch của Trường Doanh nhân bán lẻ chuỗi và nhượng quyền Việt Nam, Trung Quốc có khoảng 2.400 thương hiệu nhượng quyền và 1,3 triệu cửa hàng nhượng quyền.
Tại Việt Nam, Phúc Tea không phải là doanh nghiệp nổi tiếng hay có thị phần lớn trong ngành, tuy vậy thương hiệu vẫn tìm kiếm được cơ hội để khai thác sân chơi tiềm năng bên ngoài Việt Nam bởi hướng đi vào thị trường ngách. Qua khảo sát, đội ngũ của Phúc Tea đánh giá người tiêu dùng ở các nước Đông Nam Á có niềm yêu thích nhất định với một thương hiệu ngoại, cộng với sản phẩm có tính đặc trưng, hiểu đúng “gu” khách hàng thì đơn vị nhỏ lẻ vẫn có cửa cạnh tranh và nhân bản.
Theo ông Nguyễn Hữu Long (Thích Nhân Chuỗi), nhà sáng lập và điều hành Trường doanh nhân Chuỗi bán lẻ & Nhượng quyền Việt Nam, am hiểu về thị trường là rào cản đầu tiên để hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, hành vi, văn hoá mua sắm, sao cho phù hợp mà vẫn có nét riêng biệt của mô hình từ Việt Nam đưa sang.
Thông thường, những thương hiệu mang tính truyền thống, bản sắc Việt vẫn là những thương hiệu có tỉ lệ thành công cao khi ra thị trường quốc tế vì có sự cạnh tranh, độc đáo, mới lạ về sản phẩm. Nền ẩm thực Việt cũng khá phong phú và được bạn bè quốc tế ưa thích, nên lĩnh vực F&B có tiềm năng cao khi đưa thương hiệu ra thị trường quốc tế.
Có thể nói, hoạt động nhượng quyền tại một số quốc gia đang góp phần thay đổi thị trường bán lẻ.
Trong khi đó, đối với các thương hiệu sản xuất, xuất khẩu là một trong những “con đường sáng” cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước ở ngành hàng F&B hiện nay. Đặc biệt, với tiềm lực còn khiêm tốn thì các doanh nghiệp nên thúc đẩy mạnh hơn qua kênh xuất khẩu trực tuyến khi đây vừa là xu hướng vừa là cơ hội. Lợi thế của việc xuất khẩu trực tuyến trong lĩnh vực này là các sàn thương mại điện tử phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian, từ đó giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội mở rộng thị trường.
Theo ông Kao Siêu Lực, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần luôn ở tâm thế sẵn sàng để một khi đối tác đưa ra các yêu cầu về đơn hàng thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đáp ứng tốt một cách nhanh chóng các yêu cầu đó. Ngoài ra, trên thị trường F&B quốc tế, xu hướng của người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản vật bản địa, những sản phẩm có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu cơ hoặc có các thành phần tốt cho sức khỏe. Đó cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt phát huy lợi thế của mình trước xu hướng này.
Thông tin tại Diễn đàn CEO: “Phá vỡ rào cản và mở rộng thị trường ngành F&B” hồi tháng 11/2023 cho thấy, để có thể đáp ứng được hàng loạt tiêu chí mới về bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và môi trường, điểm chung là các nhà sản xuất hoặc chuỗi nhà hàng phải tập trung vào các yếu tố phát triển bền vững. Doanh nghiệp nên chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, sử dụng nguyên vật liệu có phát thải thấp, tận dụng nhiên liệu sinh học, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm… Cùng với đó là tăng cường quản lý chất lượng, tự tuân thủ và theo dõi sát sao việc tuân thủ các quy định về môi trường và xã hội của nhà cung ứng.
Sản phẩm OCOP vẽ lại bản đồ đặc sản các địa phương
10:29, 06/03/2024
Festival Phở 2024: Nam Định tôn vinh nghề truyền thống
[Infographic] Thị trường sữa hạt “nóng lên” nhờ xu hướng bền vững
Chuyển dịch từ sữa bò sang sữa có nguồn gốc thực vật đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn đáng kể so với sữa truyền thống, nhiều người vẫn còn e ngại khi mua sắm sản phẩm sữa thực vật...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
[Phóng sự ảnh] Đại lễ A80 và 15 khoảnh khắc rực rỡ của lịch sử
Sáng 2/9, Thủ đô Hà Nội ngập tràn trong không khí hào hùng và xúc động khi các khối diễu binh, diễu hành A80 trang nghiêm tiến bước qua quảng trường Ba Đình lịch sử rực rỡ cờ hoa…
[Phóng sự ảnh]: Mãn nhãn với dàn khí tài hiện đại tại lễ diễu binh, diễu hành A80
Đúng 6 giờ 30 sáng ngày 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) đã chính thức diễn ra. Tham dự buổi lễ có các khối thuộc lực lượng vũ trang (quân đội, công an), các khối quần chúng diễu hành, và đặc biệt là dàn khí tài quân sự, xe đặc chủng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: